Viết tiếp câu chuyện cảm động Vì Quyết Chiến

(VOH) - Cảm động câu chuyện em Chiến 13 tuổi đạp xe đạp hơn 100 km thăm em bị bệnh, nhiều tấm lòng đã tìm đến động viên em và gia đình.

Ngày 1/4, thừa ủy quyền chánh án Tòa án Nhân dân (TAND) tối cao, ông Nguyễn Hồng Nam - chánh án TAND tỉnh Sơn La - đã tới bản Bống Hà, xã Chiềng Yên, huyện Vân Hồ thăm hỏi, trao quà của chánh án TAND tối cao và chuyển lời động viên đến gia đình em Vì Quyết Chiến, cậu bé trong câu chuyện xúc động được báo chí đăng tải những ngày qua. Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình đã gửi quà tặng, động viên em Vì Quyết Chiến cùng gia đình vượt lên khó khăn.

Ông Nguyễn Hồng Nam đã trao tận tay Chiến 2 thùng quà gồm sách, vở, quần áo; chuyển tặng gia đình anh Vì Văn Nam (bố em Chiến) 1 sổ tiết kiệm 20 triệu đồng để khắc phục khó khăn và chữa bệnh cho hai anh em Chiến và Lực.

Vì Quyết Chiến, đạp xe thăm em,

Hình: TTO

Trước đó, trong chiều 29/3, đại diện một công ty bảo hiểm ở Sơn La cũng đã đến nhà tặng Chiến một chiếc xe đạp mới. Chiến ngỏ ý sẽ gửi tặng món quà này cho một bạn học khác cũng có hoàn cảnh khó khăn như em.

Cậu bé ngập ngừng: "Em sẽ gửi lại chiếc xe cho nhà trường và nhờ thầy cô giáo trao lại cho một bạn khác, để bạn cũng có thể đạp xe đến trường như em, thay vì phải đi bộ".

Em trai chiến là Lực - Lực sinh non 1 tháng, viêm gan do rối loạn chuyển hoá, viêm phổi, vàng da ứ mật, suy dinh dưỡng nên phải nằm viện điều trị. Từ lúc mới sinh nặng 1,9kg, nay bé Lực chỉ còn 1,7kg. Gần đây nhất, các bác sĩ tại Khoa Gan mật, Bệnh viện Nhi Trung ương vừa tiến hành cắt mổ 10 phân đường ruột của bé. Để chăm con, bố mẹ Chiến là anh Vì Văn Nam và chị Hà Thị Sâm để 2 con ở lại cùng ông bà nội, đưa bé út xuống Hà Nội thăm khám...

Trưa 25/3, đi học về, Chiến nghe được cuộc điện thoại giữa ông nội và mẹ nói bệnh em chuyển nặng. Chiến nói dối ông đi học thể dục rồi một mình đạp xe từ Sơn La xuống thăm em đang điều trị ở Hà Nội. Chiến chưa đi Hà Nội bao giờ và cũng chưa gặp em trai lần nào. Trên đường đi, cậu bé nhìn biển báo, nhìn xe khách đi Hà Nội để nhắm hướng đi và hỏi thăm người đi đường. Cậu bé đã được gặp em tại bệnh viện nhờ lòng tốt bụng của các tài xế trên đường, đã chở em cùng chiếc xe đạp không thắng của em đến Hà Nội. Câu chuyện của em đã làm lay động trái tim nhiều người.

Gia đình Chiến có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trận lũ nặng nề vào năm 2018 khiến gia đình em phải chuyển sang sống nhờ nhà ông bà nội. Bản thân Chiến bị bệnh tim, 13 tuổi nhưng em chỉ nặng gần 30 kg. Ông nội của Chiến là Vì Văn Sơn, cựu chiến binh từng tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước, chiến đấu tại thành cổ Quảng Trị và nước bạn Lào (trên 22 năm), bị nhiễm chất độc da cam.