Viết tiếp trang sử vẻ vang của Công an Thành phố

(VOH) - Công an Nhân dân là lực lượng nòng cốt của Đảng và Nhà nước ta trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội. 69 năm qua, trong cuộc chiến đấu gian khổ giành độc lập tự do cho Tổ quốc cũng như trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm diễn ra đầy cam go, quyết liệt, lực lượng Công an luôn làm tròn trách nhiệm bảo vệ Đảng, bảo vệ cách mạng, giữ vững trật tự bình yên cho đất nước.

Ở địa bàn TPHCM, phát huy truyền thống của các lực lượng tiền thân, những "chiến công nối tiếp chiến công" của Công an Thành phố đã góp phần to lớn vào công cuộc bảo vệ an ninh trật tự, góp phần xây dựng TPHCM trở thành đô thị lớn nhất nước với tiềm lực kinh tế luôn ở vị trí tiên phong, đi đầu cả nước. Thành quả đó đã thấm đẫm mồ hôi, công sức và cả sự hy sinh của bao thế hệ cán bộ chiến sĩ công an.

Lịch sử lực lượng Công an Thành phố đã ghi nhận rất nhiều tấm gương quả cảm, tận tâm với công việc, tận tụy với nhân dân. Đó là những cảnh sát khu vực gần gũi, gắn bó với nhân dân, được nhân dân tin yêu và luôn hết lòng trong công tác giữ gìn an ninh trật tự. Đó là những trinh sát hình sự dũng cảm, bất chấp mọi hiểm nguy để bóc gỡ từng chuyên án. Đó là những cán bộ, chiến sĩ từng giờ từng phút trực tiếp đương đầu với các loại tội phạm nguy hiểm… Đa phần trong số họ đều là những nhân tố trẻ, luôn cống hiến hết mình vì một thành phố bình yên.

Đại úy Nguyễn Xuân Trường. Ảnh: Quốc Thắng/VNE

Tâm sự của đại úy Nguyễn Xuân Trường - trinh sát Đội Cảnh sát Hình sự đặc nhiệm, Phòng Cảnh sát Điều tra Tội phạm về Trật tự Xã hội Công an TP cho thấy, công tác đấu tranh với tội phạm luôn phải đối mặt với nhiều bất trắc, hiểm nguy, nhưng chưa bao giờ khiến anh chùn bước, mặc dù bản thân anh đã 3 lần bị phơi nhiễm HIV khi đối mặt với tội phạm: "Để trở thành một trinh sát trong đội đặc nhiệm, chúng tôi phải có bản lĩnh và các kỹ năng điêu luyện để chống lại các đối tượng. Chúng tôi liên tục tuần tra ngoài đường và khi có chuyên án hay các dịp lễ, Tết, chúng tôi phải tập trung toàn lực lượng".

Đại úy Nguyễn Xuân Trường là người đã khám phá nhiều chuyên án cướp xe vào ban đêm, anh là một trong số những gương tiêu biểu được tuyên dương là gương sáng phố phường của thành phố vào năm 2013.

Với nữ trung úy Bùi Thị Ngọc Vân - trinh sát Đội 5 Phòng Cảnh sát Điều tra Tội phạm về Trật tự Xã hội CATP, bề dày thành tích của chị khiến nhiều người phải thán phục. Trong 4 năm, chị đã trực tiếp tham gia điều tra, phá 165 vụ án cờ bạc, mại dâm, buôn bán người và môi giới kết hôn trái phép. Trong đó, có lần cải trang trà trộn vào các đối tượng trong đường dây bán dâm của các hoa hậu, người mẫu, chị phải thức thâu đêm, phải liên tục xa nhà để mai phục truy bắt đối tượng. Kể về chuyên án đặc biệt này, trung úy Vân chia sẻ: "Đó là một chuyên án lớn và các đối tượng thường hoạt động về đêm. Các đối tượng thường đi xe hơi, chạy xe nhanh, còn chúng tôi đi xe máy. Tuy là sợ nhưng tôi vẫn phải bình tĩnh để không ảnh hưởng đến người cầm lái và tôi luôn tin tưởng tuyệt đối vào đồng đội của mình".

Trung úy Bùi Thị Ngọc Vân và đại úy Nguyễn Xuân Trường là hai trong số những gương công an tiêu biểu vừa được thành phố tuyên dương. Đằng sau sự tỏa sáng của những cá nhân tiêu biểu đó còn là biết bao cống hiến lặng thầm, là sự hỗ trợ tích cực cho các đồng đội của mình lập nên những chiến công.

Trong những năm gần đây, sự xuất hiện các phương thức, thủ đoạn mới của các loại tội phạm công nghệ cao, tội phạm hình sự, ma túy, tội phạm băng nhóm, có vũ khí, hoạt động xuyên quốc gia…đang đặt ra cho lực lượng Công an những nhiệm vụ hết sức nặng nề. Với địa bàn trọng điểm về tội phạm như TPHCM, đại tá Ngô Minh Châu - Phó Giám đốc Công an Thành phố cho biết: Công an Thành phố sẽ tập trung xây dựng lực lượng vững mạnh, tinh nhuệ, chính quy, hiện đại, đồng thời đặt ra các yêu cầu, nhiệm vụ cụ thể đối với từng lực lượng để từng cán bộ chiến sĩ có hướng phấn đấu tốt hơn. Một giải pháp mà Công an Thành phố luôn trọng là phát huy và nhân rộng các điển hình tiên tiến để làm lan tỏa những nhân tố tích cực, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong tình hình mới: "Trong thời gian tới, Đảng ủy và Ban giám đốc Công an Thành phố sẽ tiếp tục tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ chiến sĩ, trọng tâm là quán triệt các quy định của Đảng, của ngành để từ đó cán bộ chiến sĩ định hướng được trách nhiệm, nghĩa vụ của mình, đặt lợi ích của đất nước, của tập thể, của nhân dân lên trên lợi ích bản thân, sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ được giao dù phải chịu thiệt thòi, mất mát, thậm chí hy sinh. Bên cạnh đó, chúng tôi lắng nghe và phát huy vai trò phản biện của các tổ chức chính trị xã hội, các phương tiện thông tin đại chúng để kịp thời phát hiện các nhân tố điển hình để nhân rộng và kịp thời chấn chỉnh các trường hợp sai phạm, các trường hợp còn khuyết, nhược điểm".

Công cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm trước mắt còn muôn vàn thách thức, khó khăn. Thành quả 69 năm qua của lực lượng Công an Nhân dân là tiền đề vững chắc để tập thể cán bộ chiến sĩ Công an TPHCM thêm tự hào vững tin và không ngừng nỗ lực, tăng cường bản lĩnh, nâng cao nghiệp vụ để ngăn chặn và đấu tranh kịp thời với các loại tội phạm, xứng đáng với những kỳ vọng, mong mỏi và luôn là lực lượng vũ trang tin cậy, sắc bén của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố trong giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội phục vụ cho công cuộc xây dựng và phát triển thành phố hôm nay.