Đây là lần thứ hai hãng hàng không quốc gia lùi thời gian họp, làm dấy lên nhiều suy đoán trong giới đầu tư.
Theo nghị quyết mới của Hội đồng quản trị (HĐQT), Vietnam Airlines sẽ tổ chức ĐHĐCĐ bất thường sau ngày 13/2, thay vì ngày 13/2 như kế hoạch trước đó. Lý do được hãng đưa ra là cần thêm thời gian để chuẩn bị các nội dung quan trọng.
Dù thời gian tổ chức đại hội bị lùi lại, danh sách cổ đông tham dự vẫn giữ nguyên theo dữ liệu chốt ngày 26/12/2024. Hiện tại, ngày cụ thể vẫn chưa được Vietnam Airlines công bố, khiến cổ đông và nhà đầu tư tiếp tục phải chờ đợi.

Trước đó, đại hội này dự kiến diễn ra vào ngày 21/1 nhưng đã bị hoãn xuống 13/2 với lý do "kế hoạch công tác của lãnh đạo tổng công ty thay đổi". Việc liên tục dời lịch họp khiến nhiều người đặt câu hỏi về những quyết định quan trọng đang được cân nhắc phía sau hậu trường.
Tại kỳ ĐHĐCĐ bất thường sắp tới, Vietnam Airlines dự kiến trình cổ đông thông qua loạt kế hoạch quan trọng, bao gồm phương án phát hành cổ phần để tăng vốn điều lệ, báo cáo cập nhật về Đề án cơ cấu lại tổng công ty đến năm 2025, chủ trương đầu tư máy bay thân hẹp, phương án lựa chọn công ty kiểm toán báo cáo tài chính giai đoạn 2025-2027.
Dù đây là những nội dung có ảnh hưởng lớn đến chiến lược phát triển của hãng, tài liệu chi tiết vẫn chưa được công bố. Điều này càng làm tăng sự tò mò của giới đầu tư về những thay đổi sắp tới tại Vietnam Airlines.
Bất chấp việc liên tục dời lịch họp, Vietnam Airlines đang cho thấy sự phục hồi ấn tượng về mặt tài chính. Báo cáo quý IV/2024 của hãng ghi nhận doanh thu thuần 26.625 tỷ đồng, tăng gần 12% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 1.004 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ gần 2.000 tỷ đồng. Đây là quý thứ tư liên tiếp Vietnam Airlines báo lãi trên dưới 1.000 tỷ đồng.
Tính cả năm 2024, doanh thu hãng đạt 106.753 tỷ đồng, lãi sau thuế 7.267 tỷ đồng – mức cao nhất trong lịch sử của hãng bay này, đánh dấu bước ngoặt sau bốn năm thua lỗ liên tiếp.
Tuy nhiên, dù đạt lợi nhuận kỷ lục, Vietnam Airlines vẫn chưa thoát khỏi tình trạng khó khăn tài chính. Tính đến 31/12/2024, hãng vẫn lỗ lũy kế 34.307 tỷ đồng, khiến vốn chủ sở hữu âm hơn 10.000 tỷ đồng.
Với tình trạng tài chính này, phương án tăng vốn điều lệ sắp trình ĐHĐCĐ bất thường có thể đóng vai trò quyết định trong việc giúp Vietnam Airlines thoát khỏi nguy cơ mất cân đối tài chính kéo dài.
Việc Vietnam Airlines tiếp tục trì hoãn đại hội có thể báo hiệu rằng hãng vẫn đang tìm kiếm phương án tối ưu để đảm bảo sự đồng thuận từ cổ đông. Liệu quyết định cuối cùng có giúp hãng bay quốc gia ổn định tình hình tài chính và mở rộng thị trường? Nhà đầu tư vẫn đang chờ đợi câu trả lời tại kỳ họp sắp tới.