VOH trong giai đoạn phát triển mới: Hướng tới một cơ quan phát thanh đa phương tiện

(VOH) - Sau 45 năm hình thành và phát triển từ Đài phát thanh giải phóng trong quá trình kháng chiến, Đài Tiếng nói nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã có một sự trưởng thành vượt bậc.

Năm 2020, Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH) đã trải qua 45 năm hình thành và phát triển. Qua truyền thống lịch sử của Đài phát thanh Nam Bộ kháng chiến, Đài phát thanh Sài Gòn Chợ Lớn tự do và gần nhất là Đài phát thanh Giải phóng, Đài cũng đã có được một sự kế thừa đó là lực lượng người dân đã biết, đã mến mộ và yêu chuộng làn sóng của Đài.

Trong tiến trình phát triển của phát thanh hiện đại, Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM đã từng bước phát triển đổi mới không ngừng để đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của thính giả, khẳng định thương hiệu của VOH trong làng báo cả nước.

Dịp này, phóng viên Minh Hiệp có phỏng vấn ông Lê Công Đồng, Giám đốc Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM. 

VOH

Ông Lê Công Đồng - Giám đốc Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH). Ảnh minh hoạ: K.H

*VOH: Thưa ông, ông nhận định gì về xu hướng phát thanh trong thời đại mới cũng như những thời cơ, thách thức đặt ra của phát thanh hiện nay?

Ông Lê Công Đồng: Bước vào thế kỷ 21 loài người đã có những thành tựu của thời đại, tạo ra sự phát triển của xã hội mạnh mẽ, nhanh chóng, đã và đang đổi mới toàn diện gần như tất cả lĩnh vực của đời sống xã hội. Không nằm ngoài xu thế đó, báo chí nói chung và báo nói, báo hình cũng phải chịu tác động của tình hình này. Với thời đại ngày nay, một sản phẩm phát thanh có thể được lập trình và sản xuất một cách tự động. Từ máy móc, trí tuệ nhân tạo, người ta có thể tạo ra được một sản phẩm báo nói hết sức hoàn chỉnh.

Tuy nhiên, đó chỉ là máy móc còn "linh hồn" tạo cho sản phẩm báo nói có tính chuyên biệt chiều sâu và hấp dẫn thì con người vẫn đóng vai trò quyết định. Đó chính là xu thế chủ đạo mà tất cả cơ quan phát thanh, truyền hình đặc biệt là báo phát thanh phải lưu ý để tiếp tục xây dựng, hoàn thiện, thích ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thời cơ hiện nay rất lớn bởi vì khoa học công nghệ càng phát triển thì việc nắm thông tin về tiếp cận các nguồn thông tin một cách nhanh chóng, chính xác. Phóng viên và những người làm nghề có được cơ sở dữ liệu, thậm chí máy móc thiết bị kỹ thuật để tạo một ra một sản phẩm phát thanh hết sức thuận lợi.

Các cơ quan báo chí khác có thể gặp khó khăn thì với phát thanh, khoa học kỹ thuật ngày càng phát triển thì phát thanh lại ngày càng đơn giản hóa thiết bị và điều đó rất dễ để phát thanh tiệm cận để làm chủ những thiết bị đó, phục vụ cho chất lượng sản phẩm.

Sau 45 năm hình thành và phát triển từ Đài phát thanh giải phóng trong quá trình kháng chiến, Đài Tiếng nói nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã có một sự trưởng thành vượt bậc. Từ một kênh AM 610Khz chỉ phát 24 giờ/ngày, hôm nay Đài có tất cả là 4 kênh: AM610Khz, FM 99.9Mhz, FM 95.6Mhz, FM 87.7Mhz và một trang tin điện tử tổng hợp liên tục cập nhật những thông tin nhanh nhất, mới nhất trong đời sống xã hội.

Từ một hệ thống kỹ thuật mono được tiếp quản từ chính quyền Sài Gòn, chúng ta đã có một hệ thống máy móc thiết bị hiện đại ngang với tất cả cơ quan phát thanh đang có trên thế giới ngày nay. Từ một đội ngũ cán bộ, phóng viên với tình yêu nước và nhiệt tình hoạt động những ngày đầu mới giải phóng, đến nay chúng ta đã có một đội ngũ cán bộ, phóng viên dày dạn về kinh nghiệm, đầy đủ về năng lực trình độ và bản lĩnh chính trị.

Từ một hệ thống phát thanh chỉ tập trung phát ở trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận, hôm nay chúng ta đã có một hệ thống liên kết để phát trên phạm vi cả nước, từ đồng bằng sông Hồng cho đến đồng bằng sông Cửu Long. Nếu như nghe trên ứng dụng Radio VOH, chúng ta có thể nghe trên toàn cầu 24/24 giờ những sản phẩm phát thanh của Đài Tiếng nói nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Chúng ta cũng không quên nhắc lại là những sản phẩm phát thanh. Trước đây, chúng ta thực hiện hết sức cẩn thận, cẩn trọng chỉnh chu phải có một ê kíp từ những anh em phóng viên lấy được thông tin ngoài hiện trường, cho đến hệ thống biên tập, thu pha để tạo ra sản phẩm phát thanh hoàn chỉnh thì hôm nay một sản phẩm phát thanh hết sức đời thường, chân thực với một phóng viên có thể lấy được thông tin, tổ chức phát thanh trên sóng của Đài Tiếng nói nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh. Những hình thức phát thanh trực tiếp, phát thanh thực tế đã và đang chiếm lĩnh làn sóng của Đài Tiếng nói nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ngày nay.

*VOH: Với những thời cơ, thách thức đặt ra của phát thanh hiện nay, thì vai trò, vị trí của VOH trong tiến trình phát triển của phát thanh hiện đại là gì?

Ông Lê Công Đồng: Với chúng ta thuận lợi lớn nhất sau khi chúng ta quy hoạch báo chí quốc gia và Đài Tiếng nói nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh là một Đài cấp địa phương duy nhất hiện nay chuyên trách về phát thanh. Chúng ta đang tiếp tục hoàn thiện để hướng tới một cơ quan phát thanh đa phương tiện, sử dụng các thiết bị của công nghệ để tạo ra một sản phẩm phát thanh và các phương tiện kỹ thuật phát trên nhiều hạ tầng kỹ thuật cho phát thanh của mình. Một đội ngũ cán bộ phóng viên của VOH cùng với năm tháng đã được tôi luyện, học tập, trưởng thành, do đó sứ mệnh là một cơ quan báo chí, là một cơ quan báo nói để chúng ta thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Đảng và Nhà Nước, thành phố giao chúng ta sẽ có những thuận lợi chuyên nghiệp đó để đưa các thông tin đến với bạn đọc đến với người nghe một cách nhanh nhất, chuẩn xác nhất, đầy đủ nhất, kịp thời nhất và đương nhiên đây là tiếng nói chính thống của Đảng bộ và Chính quyền, Nhân dân thành phố.

*VOH: Thưa ông, vậy nhiệm vụ đặt ra cho VOH để khẳng định thương hiệu trong làng báo thành phố Hồ Chí Minh nói riêng, cả nước nói chung là gì?

Ông Lê Công Đồng: Bài toán vừa là thời cơ, vừa là thách thức tôi vừa nói, cho nên thuận lợi của chúng ta đó là sự quan tâm đầu tư của thành phố cho Đài tiếng nói nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về kỹ thuật, về con người, về cơ sở vật chất, kể cả về những nguồn lực để hỗ trợ cho việc chuyển tải cho các thông tin và nâng cao chất lượng phát thanh trong hoạt động nghiệp vụ của mình. Nhưng có cũng có cái khó đó là càng đào sâu vào những lĩnh vực chuyên biệt như phát thanh, làm sao để tiếng nói cũng chỉ là tiếng nói nhưng tiếng nói phát trên sóng của Đài tiếng nói nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh hôm nay phải trong trẻo, rõ ràng, chân thực, gần gũi, dễ tiếp thu và mục đích cao nhất mà chúng ta phải phấn đấu để đạt được đó là những tiếng nói đó là tiếng nói của Đảng, của Chính quyền của Nhân dân thành phố phải chuyển thành những hiệu quả thực sự khi người nghe tiếp nhận được nó và đó là trách nhiệm của chúng ta. Trách nhiệm này không thể có được trong một giai đoạn ngắn, mà đây là sự kế thừa trong chuỗi dài hoạt động của những người gắn bó như máu thịt với đời sống phát thanh của thành phố, là những cán bộ, viên chức đã đang và tiếp tục công tác tại Đài Tiếng nói nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và nó cũng phải là sự từng trải của những cán bộ, phóng viên đã có chiều dày kinh nghiệm hoạt động trên lĩnh vực phát hành và nhất là các bạn phải nhạy, nắm bắt được tứ mới, những góc cạnh mới của phát thanh, của kỹ thuật để đưa sản phẩm phát thanh đến với người nghe một cách trung thực nhất và chất lượng cao nhất.

*VOH: Ông có lời nhắn gửi đến đội ngũ trẻ sẽ kế thừa sự nghiệp 45 năm qua của Đài TNND TPHCM?

Ông Lê Công Đồng: Đây là một khát vọng không phải của bản thân tôi, của Ban Giám đốc Đài, mà là của Đài Tiếng nói nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh. Chúng ta làm sao có được đội ngũ cán bộ, viên chức ngày nay vững vàng về bản lĩnh, giỏi về tay nghề và thực sự đam mê để lao sốc trong quá trình tác nghiệp của mình và các bạn đã làm được điều này. Tuy nhiên, muốn Đài Tiếng nói nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và các cơ quan phát thanh, truyền hình của cả nước nói chung, tiếp tục xứng đáng với lòng tin của quần chúng, của người nghe và của người xem thì đội ngũ của chúng ta không có cách nào khác là phải tiếp tục học tập, nghiên cứu, tiếp cận những thành tựu thành tựu mới để đưa chất lượng sản phẩm phát thanh ngày càng nâng cao hơn. Riêng đối với Đài Tiếng nói nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, tôi cũng trăn trở và mong muốn đó là phải có đội ngũ kế thừa, các anh chị đi trước đã hi sinh, đã cống hiến, đã gắn bó suốt tuổi thanh xuân của mình cho Đài tiếng nói nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh. Các bạn phóng viên, công nhân viên chức của Đài hiện nay cũng đã trải lòng và hết mình với sự nghiệp phát thanh, thì phải làm sao để tiếp tục xây dựng được một đội ngũ kế thừa, trẻ khỏe, sâu sắc và làm chủ được công nghệ để tiếp tục đưa những thành tựu này vào trong sản phẩm phát thanh và nâng cao chất lượng phát thanh.

*VOH: Xin cám ơn ông.