Thế hệ trẻ VOH sẵn sàng tiếp nối truyền thống!

(VOH) - Sau 45 mùa xuân đi qua, tiếp nối sứ mệnh lịch sử, VOH đã không ngừng đổi mới, phát triển về mọi mặt và khẳng định được vị trí quan trọng trong làng báo chí Cách mạng Việt Nam.

Hằng ngày, hằng giờ, đội ngũ phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên trẻ của Đài luôn trao dồi kiến thức chuyên môn, tích lũy kinh nghiệm với mong muốn tiếp tục đưa làn sóng VOH ngày càng phát triển, vươn xa. Dù còn nhiều khó khăn phía trước, nhưng với sự tiếp nối và tinh thần nhiệt huyết, yêu nghề của thế hệ trẻ VOH, hoàn toàn có thể kỳ vọng vào một chặng đường mới với nhiều chương trình hay hơn, thiết thực hơn và hấp dẫn hơn.

VOH trong hành trình 45 năm qua luôn có vị trí cao trong làng báo chí cả nước nói chung và hệ thống phát thanh truyền hình nói riêng. Các chương trình thời sự, văn hóa - xã hội, nông thôn, giao thông đô thị, giải trí luôn thiết thực, gần gũi có tính tương tác cao đã và đang để lại những dấu ấn sâu sắc với thính giả và thực sự trở thành những món ăn tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày của nhiều người. Sau 45 năm giải phóng, TPHCM không ngừng thay đổi và phát triển từng ngày đi lên cùng cả nước. Trong xu thế đó, VOH cũng không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng để xứng đáng với niềm tin mà lãnh đạo thành phố và Nhân dân đã gửi gấm. Từ chỗ chỉ là các chương trình thời sự, văn hóa - xã hội chân phương, truyền thống, đến nay Đài đã thay đổi rất nhiều và bắt kịp với nhịp sống thường nhật thông qua các chương trình phát thanh thực tế, giao lưu tương tác trực tiếp trên nhiều lĩnh vực tạo sự kết nối gần gũi với thính giả.

Cùng với các Chương trình thời sự hàng ngày trên sóng AM 610 Khz và Chương trình Sài Gòn buổi sáng trên sóng FM99.9 Mhz thì một trong những chương trình buổi sáng được đón nghe nhiều nhất thời gian gần đây là “Sài Gòn FM” từ 6h đến 8h trên Kênh Giao thông đô thị FM95.6 Mhz. Với cách làm mới, ứng dụng nhanh phát thanh thực tế, ê kíp thực hiện đã đem đến sự mới lạ trong cách chuyển tải thông tin đến thính giả qua các chuyên mục như: Cà phê sáng, đó là người Sài Gòn, góc giải trí. Hơn 2.000 số phát sóng, gần 1.500 khách mời là các nhân vật tiêu biểu ở mọi lĩnh vực - “Sài Gòn FM” đã tạo nên sự đổi mới, đột phá trong cách làm phát thanh trực tiếp và mang đến cho thính giả nhiều thông tin bổ ích trong mỗi buổi sáng. Biên tập viên Nguyễn Lan Đài và là một MC quen thuộc của “Sài Gòn FM” cho biết: “Không chỉ làm giờ hành chính mà chúng tôi làm cả sáng sớm và đêm tối. Để có 1 chương trình mà quý vị nghe chẳng hạn như Cà phê sáng chỉ khoảng 30 đến 45 phút nhưng chúng tôi phải chuẩn bị rất nhiều. Từ tìm khách mời, chọn lọc cách tiếp cận như thế nào cho phù hợp với từng lĩnh vực, chúng tôi phải trau dồi thêm”.

Trong xu thế cạnh tranh của nhiều loại hình báo chí như hiện nay, phát thanh không thể dừng lại ở việc cung cấp thông tin mà còn phải chủ động thu hút thính giả về cách thể hiện gần gũi hơn. Đòi hỏi các phóng viên, biên tập viên cần năng động hơn, nhạy bén hơn, vượt qua thành trì của tư duy cũ sáo mòn. Hơn ai hết, đội ngũ làm báo của VOH phải biết chọn lọc những chủ đề có thể khơi gợi cảm xúc, kích thích sự tham gia chia sẻ từ thính giả và phải nói những điều thính giả muốn nghe. Đặc biệt, phải tạo được sự liên kết giữa 3 bên: VOH - thính giả và xã hội.

Nói đến đây, chúng ta không thể không nhắc đến Biên tập viên Hồng Thúy của chương trình “Sát cánh cùng gia đình Việt”. Là người đầu tiên làm chương trình phát thanh thực tế tại Việt Nam, chưa có thông lệ cũng chưa có mô hình để học tập. Thế nhưng bằng sự đam mê, sự dấn thân và sự nhiệt huyết của một nhà báo, Chị đã không ngại khó khăn, vất vả vượt hàng trăm km đến tận nơi để khảo sát, tìm hiểu hoàn cảnh từng nhân vật, rồi phỏng vấn, dàn dựng chương trình bằng sự chân thật với cả trái tim và tình yêu dành cho nghề, cho nhân vật của mình… cứ thế chương trình đã thực sự chạm đến trái tim của hàng vạn người và lan tỏa tình yêu thương đem đến niềm vui cho những hoàn cảnh khó khăn. Với Nhà bào Hồng Thúy, mỗi chuyến đi, mỗi nhân vật của chương trình là một câu chuyện khó quên và đó chính là động lực để ngày càng cảm thấy yêu mến hơn công việc ý nghĩa mà mình đã, đang và sẽ tiếp tục làm. “Đó là một hành trình không hề dễ dàng gì với Sát cánh cùng gia đình Việt. Truyền hình thì có hình ảnh minh họa, lúc đầu cũng loay hoay nhiều lắm để tìm cách thực hiện. Cuối cùng tôi tìm ra cách tiếp xúc và lắng nghe những lời chân thật của chính các nhân vật thì khi phát lên chắc chắn sẽ thu hút được người nghe. Sau đó mình viết lời bình bằng chính sự cảm nhận của người biên tập”, Biên tập viên Hồng Thuý chi sẻ.

Dù còn nhiều khó khăn, nhưng bằng lòng yêu nghề, yêu làn sóng phát thanh cùng với khát vọng xây dựng Đài xứng đáng với sự kỳ vọng của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân thành phố, các phóng viên, biên tập viên, kỷ thuật viên trẻ của Đài đã không ngại gian khó, kiên trì tạo dựng chỗ đứng vững chắc trong lòng thính giả bằng chính công việc chuyên môn.

Là 1 trong những người gắn bó đầu tiên với chương trình “Tiếng hát Nông thôn mới”, chương trình văn nghệ thực tế phục vụ cho người dân ở những huyện ngoại thành vào những ngày cuối tuần, Nhà báo Kim Ngân, Kênh FM 99.9 Mhz chia sẻ: “Chương trình mang tính xung kích rất cao, phương tiện hỗ trợ không được đầy đủ lắm vì đa phần diễn ra ở các xã vùng sâu của thành phố. Có nhiều hôm chúng tôi chuẩn bị xong thì mưa, nhưng tất cả đều vượt qua khó khăn để phục vụ người dân. Qua những chương trình như thế thì không những giúp chúng tôi hiểu thêm về địa phương đó về quá trình xây dựng nông thôn mới ở đó mà còn có thêm tình cảm gắn bó”.

Phát triển VOH không chỉ là yêu cầu, nhiệm vụ của thành phố giao phó, là nhu cầu của Bạn nghe Đài gần xa gởi gắm, mà còn là nhu cầu tự thân của Đài trong điều kiện hiện nay. Từ chỗ chỉ phát từ 5 đến 7 tiếng mỗi ngày, giờ đây VOH đã có 4 kênh, một trang tin điện tử đa phương tiện www.voh.com.vn, có thể nghe bằng điện thoại di động, nghe online trên Internet ở bất cứ nơi đâu. Ý thức được tầm quan trọng của công việc mình đang làm, chính là công cụ quan trọng trong xu hướng của thời đại công nghệ số để đưa làn sóng vươn xa không biên giới, thời gian qua đội ngũ phóng viên, biên tập viên Trang tin điện tử - Tiếng nước ngoài và Tiếng dân tộc của Đài, nhất là đội ngũ trẻ luôn ngày đêm sáng tạo ra cách làm mới để thu hút được lượng truy cập nhiều hơn, truyền tải các chương trình phát thanh lên internet hiệu quả hơn. Trong đó đặc biệt là các clip kỹ năng tự vệ của Đài thời gian qua đã thu hút hàng triệu lượt truy cập vào xem. Để có được kết quả đó, ê kíp thực hiện đã phải trải qua nhiều khó khăn trong điều kiện trang thiết bị còn thiếu thốn, nhân lực còn hạn chế. Biên tập viên Nguyễn Minh Phương, một trong những nhân tố quan trọng góp phần làm nên thành công của những clip tự vệ trên trang web của VOH kể:Trước đây thì mọi người cũng đã thấy nhiều clip như vậy, nhưng với nhóm Phương thì nghĩ rằng chỉ đặt ra mức độ phổ thông với tình huống gần gũi với cuộc sống của mình. Mục tiêu là khi gặp tình huống nguy hiểm thì chúng ta phải có 1 hoặc 2 động tác có thể giải quyết được tình huống”.

Những chương trình, chuyên mục mà các nhà báo, phóng viên, biên tập viên trẻ của VOH đang thực hiện thời gian qua ít nhiều đã gây được tiếng vang và tạo được dấu ấn nhất định trong lòng thính giả. Và điều quan trọng hơn, chính sự xung kích, xông xáo từ họ sẽ mang đến cho thính giả những món ăn “tinh thần” thiết thực trên sóng của VOH. Chính sự tiếp nối của thế hệ các nhà báo, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên trẻ hiện nay cùng với đội ngũ các nhà báo đi trước và những người thầm lặng khác với những công việc khác nhau trong mái nhà chung VOH đang từng giờ, từng ngày góp phần cho làn sóng vươn xa hơn và luôn chiếm được tình cảm của thính giả gần xa với những chương trình hay và thú vị. Trong cuộc hành trình đi lên đầy tự hào đó, đội ngũ phóng viên, biên tập viên VOH luôn ý thức được vai trò, vị thế của làn sóng phát thanh trong lòng Nhân dân góp phần vào sự phát triển chung của Thành phố Hồ Chí Minh. Đây sẽ là nguồn động lực quan trọng để VOH tiếp tục kế thừa, phát triển sự nghiệp báo chí Cách mạng Việt Nam cao cả và xứng đáng với tên gọi: “Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM” - Tiếng nói của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Thành phố Anh hùng!

Ngày 30/4/1975: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước: Cách đây 45 năm, vào rạng sáng ngày 30/4/1975, các binh đoàn chủ lực và lực lượng tại chỗ đồng loạt tiến công vào nội đô Sài Gòn.

 

TPHCM tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 45 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nướcSáng 30/4, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM trọng thể tổ chức “Lễ kỷ niệm 45 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2020)”.