Vụ cháy chết 3 người có thể do dây ổ cắm điện bị chập mạch

(VOH) - Liên quan đến vụ cháy làm 3 người chết vào khoảng gần 3 giờ sáng ngày 4/10 tại một tiệm dịch vụ cưới ở đường Nguyễn Văn Quá (Q.12, TPHCM), Cảnh sát PCCC TPHCM cho biết, nhận định ban đầu, có thể là do điện ở hệ thống đường dây trên ổ cắm điện bị rò rỉ.

Đại tá Trần Thanh Châu – Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC TPHCM phát biểu tại họp báo

Thông tin này được đưa ra tại buổi họp báo định kỳ quý III về tình hình phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn trên địa bàn TPHCM vào chiều 14/10 do Đại tá Trần Thanh Châu – Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC TPHCM chủ trì.

Cảnh sát PCCC TPHCM cho biết thêm, căn nhà bị cháy có đến 3 lớp cửa bịt kín, 2 lớp cửa kiếng, 1 lớp cửa sắt rất khó phá vào. Nhà này thuộc dạng nhà ống, không có lối thoát, vừa ở vừa kinh doanh rất nguy hiểm, đây cũng là thực trạng chung đô thị TPHCM và Hà Nội.

Từ đầu quý 3 năm 2016 đến nay, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 371 tai nạn, sự cố liên quan đến cháy nổ và cứu hộ cứu nạn. Trong đó có 76 vụ cháy xảy ra, có 62 vụ đã được lực lượng PCCC thành phố trực tiếp cứu chữa kịp thời, cứu được 15 người từ trong đám cháy và đưa ra ngoài an toàn.

Mặc dù vậy, cũng đã có 3 người chết, 2 người bị thương, thiệt hại ước tính hơn 7 tỷ đồng. Riêng về tai nạn sự cố đã xảy ra 65 vụ, lực lượng đã trực tiếp xử lý 55 vụ, cứu được 25 người và tìm được 16 thi thể nạn nhân, cứu được 1 người.

Hút nước chống ngập tại 69 điểm

Về việc cứu hộ trong mùa mưa bão, đỉnh điểm là ngày 26, 27, và 28/9 vừa qua, lực lượng Cảnh sát PCCC thành phố đã điều động 85 lượt xe, 90 lượt máy bơm, cùng 527 lượt cán bộ chiến sĩ tổ chức cứu hộ, hút nước chống ngập tại 69 điểm trên địa bàn 15 quận, huyện.

Trong đó, có 34 điểm ngập tại các khu dân cư, 24 điểm ngập tại tầng hầm các tòa nhà, cao ốc. Lực lượng đã kịp thời cứu được 114 xe ô tô các loại và hơn 1.200 xe gắn máy của nhân dân trên địa bàn thành phố…

Kẹt thang máy: Bấm tín hiệu báo động hoặc gọi đường dây nóng

Trước câu hỏi của phóng viên về sự cố kẹt thang máy và phương án thoát nạn, đại diện cảnh sát PCCC cho biết, thang máy trong nhà cao tầng khi lắp đặt có quy định chặt chẽ về thiết bị, tiêu chuẩn. Ban quản lý của tòa nhà có trách nhiệm về bảo trì, bảo dưỡng định kỳ.

Về đặc thù, hiện nay việc lắp ráp thang máy thuộc về thẩm quyền các nhà đầu tư. Còn khi rủi ro xảy ra khi bị kẹt trong thang máy, người dùng nên bấm tín hiệu báo động trên thang máy, hoặc truyền tin báo khẩn ra ngoài qua thiết bị điện thoại. Lực lượng Cảnh sát PCCC hiện đã liên thông 113, 114, 115, bấm số nào trung tâm cũng tiếp nhận được.

Về phía đơn vị PCCC cũng đã tập huấn cho các đơn vị cơ sở, khi sự số xảy ra, dùng xà beng hay thiết bị trợ lực cần thiết để mở thang máy.

Trước sự cố về bình chữa cháy mini phát nổ, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân khi mua bình chữa cháy cần mua những nơi uy tín, có nhãn mác, được kiểm định, cấp phép. Loại bình này nên để nơi dễ thấy, dễ nhìn, thông thoáng, không nên để nơi nóng và nhiệt độ cao.