Vụ Công ty Alibaba: Nguyễn Thái Luyện và 12 bị cáo kháng cáo kêu oan

(VOH) – Tính đến ngày 15/1 (hết thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án), TAND TPHCM đã nhận được đơn kháng cáo của 14/23 bị cáo trong vụ án Alibaba.

Bị cáo Nguyễn Thái Luyện (chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba) và vợ là Võ Thị Thanh Mai cùng kháng cáo kêu oan. 

Nguyễn Thái Luyện vẫn cho rằng mình không phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Công ty Alibaba không gian dối khi cung cấp thông tin về các thửa đất để bán cho khách hàng. 

Cho đến thời điểm xét xử vụ án, Alibaba vẫn có đất để trả cho khách hàng. Đến trước thời điểm vụ án được khởi tố thì không có bị hại nào bị Alibaba chiếm đoạt tiền. Bị cáo Luyện cho rằng hội đồng xét xử kết tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản là không đúng. 

Bị cáo Võ Thị Thanh Mai cũng có đơn kháng cáo kêu oan ở cả 2 tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và rửa tiền”. 

12 bị cáo khác có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt gồm: Nguyễn Quang Sơn, Trương Thị Hồng Ngọc, Trang Chí Linh, Nguyễn Lê Hoàng Lan, Bùi Minh Đức, Nguyễn Huỳnh Tú Trinh, Nguyễn Thị Vân Anh, Huỳnh Thị Ngọc Như, Nguyễn Thái Lĩnh, Trần Huy Phúc, Phan Ngọc Nguyên và Nguyễn Thái Lực.

Vụ Công ty Alibaba: Nguyễn Thái Luyện và 12 bị cáo kháng cáo kêu oan 1
Các bị cáo vụ Alibaba tại phiên tòa. 

Ngày 29/12/2022, HĐXX TAND TPHCM đã tuyên mức án chung thân đối với Nguyễn Thái Luyện và các mức từ án treo đến 30 năm tù cho các bị cáo khác.

HĐXX TAND TPHCM đã áp dụng nhiều tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo do nhiều người còn trẻ, anh chị em ruột trong gia đình. Các bị cáo đều không có tiền án tiền sự, phạm tội lần đầu và gia đình có người có công với cách mạng.

Theo cáo trạng, Nguyễn Thái Luyện là người chỉ đạo xuyên suốt toàn bộ quá trình hoạt động của Công ty Alibaba và 22 pháp nhân trực thuộc.

Luyện chỉ đạo các nhân viên dưới quyền đi mua đất nông nghiệp theo khung giá đất Luyện chỉ định, sau đó chỉ đạo bộ phận thiết kế vẽ đồ họa, chia thửa đất thành nhiều lô và định giá để bán cho các khách hàng.

Hầu hết khách hàng nhận chuyển nhượng đất dưới dạng nền thổ cư do Công ty Alibaba chào bán không nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dưới dạng thổ cư như cam kết, mà được công ty chuyển sang hình thức trả lãi hoặc thu mua trở lại theo các hợp đồng quyền chọn hoặc phụ lục hợp đồng kèm theo.

Toàn bộ dự án dân cư được tự vẽ trái phép mà Công ty Alibaba chuyển nhượng cho khách hàng không phải là đất thổ cư như nội dung thể hiện trong hợp đồng chuyển nhượng.

Cơ quan điều tra xác định Nguyễn Thái Luyện và đồng phạm đã lừa 4.500 người với số tiền chiếm đoạt gần 2.400 tỷ đồng.