Vụ hành khách không thống nhất giá khách sạn cách ly: Rà soát để phục vụ tốt hơn

(VOH) - Chiều 1/10, Trung tâm Báo chí TPHCM tổ chức họp báo thông tin về vụ việc 158 hành khách không thống nhất giá khách sạn cách ly, gây mất trật tự tại sân bay.

Theo ông Đoàn Quốc Bình – Phó giám đốc Cảng vụ hàng không miền Nam cho biết, trước tình hình hành khách bức xúc, không thống nhất mức giá cách ly ở khách sạn, các cơ quan chức năng đã tập trung hỗ trợ giải quyết theo nguyện vọng của các hành khách, hiện 158  hành khách đã đến nơi cách ly an toàn: “Ngay thời điểm có 43 khách đồng ý ra khách sạn với giá là 1,3 triệu đồng/ người. 43 khách này được lên xe để đi, nhưng khi ra khách sạn thì đổi ý, yêu cầu ở 4 người 1 phòng. Yêu cầu này này vi phạm quy định về an toàn phòng chống dịch, có thể lây nhiễm chéo. Nhóm ở Tân Sơn Nhất thì Bộ Tư lệnh thành phố đã cho xe vào đón đi. Tuy nhiên nhóm ra khách sạn không đồng ý quay lại Tân Sơn Nhất, cuối cùng để giải quyết nhanh, tránh việc tụ tập đông người, lây nhiễm chéo thì các cơ quan ban, ngành đã chấp thuận để đảm bảo công tác phòng chống dịch cũng cho xe chở 43 bệnh nhân này đến khu cách ly Cần Giờ.

sân bay Tân Sơn Nhất, khách sạn cách ly, ngày 2 tháng 10 năm 2020
Ảnh minh họa: SGGPO

Trả lời về các mức phí cách ly cho người nhập cảnh tại thành phố Hồ Chí Minh, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc sở Du Lịch TPHCM cho biết, hiện tại sở Du Lịch đã phối hợp với sở Y tế  bố trí được 10 khách sạn cách ly với khoảng 940 phòng. Danh sách này được công khai tại website của sở Lao Động- Thương binh - Xã hội thành phố với giá dao động từ 1,25 triệu đến 5 triệu đồng tùy theo dịch vụ từ bình dân, trung cấp hay cao cấp.

Về phản ánh các trường hợp mức giá khách sạn cách ly cao hơn bình thường, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Phó Giám đốc sở Du Lịch TPHCM thông tin: “Liên quan tới biểu giá cách ly của các khách sạn đối với các hành khách thì chúng tôi sẽ kiểm tra, rà soát lại những thông tin mà báo đã đưa tin về các khách sạn. Nếu có trường hợp nâng giá thì chúng tôi sẽ thực hiện việc xử lý theo quy định”.

Tại buổi họp báo, ông  Phan Thanh Tâm - Phó  Giám đốc trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố thông tin về đối tượng, nhóm đối tượng được cách ly tập trung tại các địa điểm khác nhau theo từng nguy cơ của các đối tượng: “Hiện nay chúng ta phân theo 2 hình thức 1 là cách ly tại quân đội và một bên là cách ly trả phí. Đối với cách ly quân đội chúng ta sẽ áp dụng cho những đối tượng trong chuyến bay giải cứu. Còn tất cả những đối tượng còn lại, khi muốn nhập cảnh vào Việt Nam đều phải xây dựng phương án cách ly, tức là trong đó có ghi rõ về địa điểm cách ly, phương tiện vận chuyển về nơi cách ly, lúc đó mới đủ điều kiện được cấp phép nhập cảnh vào Việt Nam, vào TPHCM. Cho nên những đối tượng chuyên gia cách ly trên 14 ngày, chuyên gia làm việc ngắn ngày, đối với những chuyến bay thương mại đối với những nước chúng ta coi là dịch ổn định thì chúng ta sẽ có nơi cách ly riêng”.

Như vậy để đảm bảo lợi ích của hành khách về nước và tuân thủ việc cách ly đúng theo quy định, các sở ban ngành cần rút kinh nghiệm từ chuyến bay thương mại đầu tiên này về Việt Nam, đồng thời có sự rà soát, chấn chỉnh quy trình từ đầu để phục vụ hành khách tốt hơn  từ khâu giá cả đưa đón đến khâu giá cả cách ly.

Xem thêm: