Công an TPHCM tổ chức diễn tập chữa cháy, cứu nạn cứu hộ ở trung tâm thương mại quận 7

(VOH) - Sáng 02/10, Công an TPHCM và các đơn vị liên quan tổ chức diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đối với Trung tâm thương mại Crescent mall (phường Tân Phú, Q7).

Tham dự buổi diễn tập có Đại tá Huỳnh Quang Tâm, Trưởng Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH - PC07), thượng tá Đỗ Văn Kháng, Phó Trưởng phòng PC07, cùng lãnh đạo Công an quận 4, Công an quận 7 và các đơn vị nghiệp vụ của Công an TPHCM.

Tình huống giả định đặt ra là vào lúc 10 giờ ngày 02/10/2020, khu vực tập kết hàng cửa hàng thời trang tại tầng 2 của trung tâm Crescent mall, quận 7, do hệ thống điện bị chạm chập, xảy ra cháy. Sau đó, cháy lan sang các khu vực xung quanh. Đám cháy tỏa ra nhiều khói khí độc, nhiệt độ đám cháy tăng cao, đe dọa đến tính mạng và sức khỏe của những người bị kẹt lại trong tòa nhà. Khu vực cửa hàng hàng thời trang chứa nhiều chất cháy là sản phẩm thời trang vải nên cháy tỏa ra nhiều khói khí độc, nhiệt độ đám cháy tăng cao, đe dọa đến tính mạng và sức khỏe của những người bị kẹt lại trong tòa nhà. Tại thời điểm xảy ra sự cố cháy, số lượng người trong tòa nhà có khoảng 500 người đang làm tham quan mua sắm và việc tìm cách thoát nạn ra khu vực an toàn.

Ngay sau khi phát hiện vụ việc, lực lượng chữa cháy cơ sở cùng với lực lượng của cơ sở đã nhanh chóng xử lý đám cháy. Nhưng do đám cháy lớn và phức tạp nên ở cơ sở không dập tắt được, nên đã gọi điện 114 cho cảnh sát PCCC để được hỗ trợ. Ngay khi nhận được tin báo cháy, Công an TPHCM đã huy động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ của nhiều đơn vị như lực lượng của (PC07), Công an quận 4, Công an quận 7, cùng với nhiều loại phương tiện, trang thiết bị chữa cháy, cứu nạn cứu hộ hiện đại xuống ngay hiện trường để dập lửa, giải cứu người bị nạn.

Diễn tập chữa cháy, cứu nạn cứu hộ ở Trung tâm Crescent mall, quận 7

Sau gần 30 phút diễn tập, phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ kết thúc. Buổi diễn tập được đánh giá hoàn thành các kế hoạch, mục tiêu đề ra. Tuy nhiên, nhiều ý kiến đóng góp sau buổi diễn tập cho rằng, đối với những nơi tập trung đông người như trung tâm thương mại, nhà cao tầng thì vấn đề giao thông để các phương tiện chữa cháy, cứu nạn cứu hộ lưu thông, tiếp cận cũng như nguồn nước chữa cháy là điều hết sức quan trọng. Do đó, cơ sở, doanh nghiệp cần chú ý đến vấn đề này để công tác phối hợp chữa cháy và cứu nạn cứu hộ đạt hiệu quả tốt nhất.

diễn tập chữa cháy, cứu nạn cứu hộ, ngày 2 tháng 10 năm 2020

Xe chữa cháy hiện đại được sử dụng trong đợt diễn tập chữa cháy, cứu nạn cứu hộ.

Đại tá Huỳnh Quang Tâm cho biết: thông qua diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm về công tác PCCC đối với người đứng đầu cũng như lực lượng PCCC tại chỗ. Chủ động sử dụng thành thạo các trang thiết bị, phương tiện, được trang bị và xử lý các tình hướng cháy, nổ tại cơ sở. Phát huy tốt phương châm 4 tại chỗ trong công tác PCCC &CNCH gồm: Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và vật tư, hậu cần tại chỗ. Qua diễn tập cũng giúp cho lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp chủ động nắm bắt được đặc điểm tình hình của cơ sở về giao thông, nguồn nước, tính chất cháy, nổ…Từ đó, phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng giữa các đơn vị tham gia diễn tập chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.

diễn tập chữa cháy, cứu nạn cứu hộ, ngày 2 tháng 10 năm 2020
 Máng trượt là sáng kiến hỗ trợ cứu người bị kẹt trên tầng cao của (PC07)

Cũng theo Đại tá Huỳnh Quang Tâm trong thời gian tới, thành phố sẽ tổ chức diễn tập nhiều phương án diễn tập chữa cháy và cứu nạn cứu hộ. Đặc biệt là các cơ sở trọng điểm, nhà cao tầng, Trung tâm thương mại, chợ, siêu thị, các Khu chế xuất, khu công nghiệp, nơi tập trung đông người để nâng cao năng lực về công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, đảm ứng kịp thời các nhiệm vụ, yêu cầu trong công tác PCCC. “Các cơ sở, doanh nghiệp phải chuẩn bị sẵn sàng về lực lượng, phương tiện, phối hợp với các đơn vị, cơ quan chức năng chữa cháy kịp thời, đạt hiệu quả nhằm hạn chế đến mức thấp nhất khi xảy ra sự cố cháy, nổ”, Đại tá Tâm đề nghị.

Xem thêm: