Vụ nhân viên phà Cát Lái "quên" quẹt thẻ thu phí: Sẽ tăng trụ quẹt thẻ

(VOH) - Sở GTVT TPHCM vừa báo cáo gửi UBND TPHCM liên quan đến việc nhân viên phà Cát Lái (nối TPHCM và Đồng Nai) thu phí xe máy "quên” quẹt thẻ.

Sở GTVT TPHCM cho biết, theo báo cáo của Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong TPHCM (đơn vị quản lý, vận hành phà Cát Lái), trong 9 tháng đầu năm, số lượt khách qua phà Cát Lái đạt 13,18 lượt triệu hành khách. Trong đó, hành khách đi bộ là 3,8 triệu lượt, khách đi xe máy là 8,47 triệu lượt, ô tô cát loại là 0,69 triệu lượt. Bình quân mỗi ngày có 48.300 lượt khách thông qua bến phà Cát Lái.

Theo giải trình của Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong TP, từ ngày 1/7, phà Cát Lái chuyển đổi hình thức bán vé giấy truyền thống sang bán vé bằng thẻ từ để áp dụng hóa đơn điện tử theo thông tư của Bộ Tài chính.

Hiện nay, lượng khách qua phà Cát Lái rất lớn vào giờ cao điểm. Đặc biệt, phía bờ Đồng Nai tập trung rất đông công nhân, học sinh đi phà. Trong khi mặt bằng ở bến phà chật hẹp, rất khó để tổ chức phân luồng riêng biệt giữa xe máy và ô tô. Bên cạnh đó, rất nhiều khách không chấp hành hiệu lệnh điều tiết, đi ngược chiều hoặc đi vào làn ô tô nên xảy ra tình trạng bán vé qua phà bằng thẻ từ tại bến phà không đúng quy trình.

Vụ nhân viên phà Cát Lái
Ảnh cắt từ clip. Nguồn: Báo Giao Thông

Sau khi Báo Giao thông có phản ánh về việc nhân viên phà Cát Lái (nối TPHCM và Đồng Nai) thu phí xe máy "quên” quẹt thẻ, công ty đã nghiêm túc tiếp thu, chấn chỉnh và quán triệt đến từng nhân viên thực hiện nghiêm quy trình bán vé điện tử qua phà mà công ty đã ban hành. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát, nghiêm cấm các hành vi trục lợi khi thực hiện nhiệm vụ.

Xem thêm: Tin nóng chiều 30/9: Cấm xe tại đường Lê Lợi vào ngày 2/10

Nhằm đảm bảo việc thu phí qua phà thuận lợi, công khai minh bạch, Sở GTVT TPHCM kiến nghị UBND TPHCM chỉ đạo Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong TPHCM rà soát lại hạ tầng kỹ thuật ở bến phà, tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân vi phạm.

Công ty cần tăng số trụ quẹt thẻ mỗi đầu bến là 5 trụ nhằm đảm bảo việc thu phí không ảnh hưởng đến việc lưu thông qua phà. Đối với đầu bến phía huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai), xây dựng nhà chờ tạm cho xe máy và người đi bộ trên đường dẫn hệ cầu dẫn 30 tấn mới để giải quyết ùn tắc trong giờ cao điểm.

Sở cũng kiến nghị giao Lực lượng Thanh niên xung phong TPHCM chủ trì, phối hợp Sở Tài chính TPHCM tăng cường công tác giám sát, đánh giá quản lý điều hành hoạt động kinh doanh của công ty theo quy định. Trong đó, kiểm tra, giám sát quá trình bán vé điện tử qua phà tại bến phà Cát Lái và Bình Khánh.

Cục Thuế TPHCM thông qua dữ liệu kết nối từ các máy quẹt thẻ để thực hiện giám sát, kiểm soát chặt chẽ doanh thu cũng như việc bán vé điện tử qua phà tại bến phà Cát Lái và bến phà Bình Khánh.