Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Vụ tai nạn tàu SE19 là do lỗi của nhân viên ngành đường sắt và tài xế xe tải

    (VOH) - Tổng công ty đường sắt Việt Nam phát đi thông tin về việc xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan đến vụ tai nạn giữa tàu SE19 và ôtô xảy ra hôm 24/5 tại huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa.

    Nguyên nhân là do lỗi của các nhân viên ngành đường sắt và lái xe tải không chấp hành các quy định về an toàn giao thông.

    Vụ tai nạn tàu SE19

    Hiện trường vụ tai nạn tàu SE19. Ảnh: zing.

    Theo đó, đối với vụ tàu khách đâm ôtô tải tại Tĩnh Gia (Thanh Hóa) rạng sáng 25/4 làm 2 người chết và hơn 10 người bị thương, hiện 2 nhân viên gác chắn là Phạm Văn Vui và Nguyễn Văn Hùng (cùng trú tại huyện Tĩnh Gia, Thanh Hoá) đã bị cơ quan điều tra Công anh huyện Tĩnh Gia khởi tố, bắt tạm giam.

    Đội trưởng Đội quản lý đường sắt số 5 Đào Khánh Thiện bị tạm đình chỉ công tác kể từ ngày 29/5/2018 để phục vụ công tác điều tra.

    Tổng Công ty Đường sắt VN yêu cầu 2 người đại diện phần vốn của tại Công ty Cổ phần đường sắt Thanh Hóa gồm Chủ tịch Hội đồng quản trị Lê Minh Tuấn và Giám đốc Hoàng Gia Khánh kiểm điểm trách nhiệm và báo cáo Tổng Công ty xem xét.

    Với vụ 2 tàu hàng đâm nhau trực diện trong ga Núi Thành (Quảng Nam) chiều 26/5, theo trên cơ sở tài liệu thu thập được, các chứng cứ liên quan tại hiện trường, báo cáo giải trình bằng văn bản của các tập thể, cá nhân liên quan, Tổng công ty Đường sắt xác định nguyên nhân gây ra vụ tai nạn là do các chức danh làm công tác chạy tàu không thực hiện đúng quy trình tác nghiệp.

    Trưởng dồn ga Núi Thành đã tự ý thực hiện thao tác cắt móc toa xe N giáp sau đầu máy 350 tàu 2469, trong khi ga đang thực hiện kế hoạch đón tàu ASY2 thông qua ga Núi Thành. Trưởng dồn cũng không phổ biến kế hoạch dồn cho lái tàu đầu máy 350 biết.

    Lái tàu 2469 (Chi nhánh Xí nghiệp Đầu máy Đà Nẵng) điều khiển đầu máy dịch chuyển khi không có phụ lái tàu, không quan sát tín hiệu phía trước,; điều khiển đầu máy 350 để dồn trong khi không có trưởng dồn dẫn máy.

    Bên cạnh đó, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thành lập Hội đồng phân tích tổ chức phân tích vụ tai nạn tại hiện trường ga Núi Thành vào ngày 1/6 tới đây để phân tích cụ thể nguyên nhân, rút kinh nghiệm, làm bài học phòng ngừa tránh tái diễn.

    Trước đó, vào khoảng 0h30 ngày 24/5, tàu SE19 chở hơn 400 hành khách, tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM đã đâm vào ôtô tải biển số Nghệ An tại khu gian ga Khoa Trường, xã Trường Lâm (huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa).

    Vụ tai nạn khiến 2 người chết (lái tàu, phụ lái tàu) và 10 người khác bị thương. Tai nạn gây thiệt hại nặng nề về phương tiện, hạ tầng vận tải và ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông vận tải đường sắt.

    Vụ tai nạn giao thông này làm tuyến đường sắt Bắc-Nam tê liệt 13 tiếng đồng hồ và ngành đường sắt đã phải chuyển tải hành khách qua khu gian Khoa Trường-Trường Lâm (thuộc xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa).

    Chỉ 2 ngày sau, vào lúc 17 giờ ngày 26/5, hai tàu hỏa chở hàng đã va chạm với nhau ngay tại sân ga Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, làm hư hỏng hệ thống đường ray, hai đầu máy và nhiều toa tàu đã bị chệch khỏi đường ray. Rất may, vụ va chạm không có thiệt hại về người./.

    Hu Ân (TH)