Vụ TNGT làm 8 người chết ở Quảng Nam: Nhiều lỗi vi phạm nghiêm trọng

(VOH) – Nhận diện những lỗi vi phạm ban đầu trong vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại Quảng Nam khiến 8 người tử vong.

Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban an toàn giao thông (ATGT) quốc gia chia sẻ về vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng tại Quảng Nam.

*VOH: Nguyên nhân của vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng ở tỉnh Quảng Nam đang được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ. Tuy nhiên, ông có thể thông tin thêm về những lỗi vi phạm có thể thấy từ phía xe khách 16 chỗ?

Ông Khuất Việt Hùng: Nguyên nhân chính thức của vụ TNGT vẫn đang được các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam, huyện Núi Thành kiểm tra và chưa kết luận. Tuy nhiên, xe khách trong vụ tai nạn đã lưu thông trái tuyến đường, đặc biệt, đường Võ Chí Công mới được khai thác tạm thời, chưa chính thức bàn giao cho Sở Giao thông vận tải quản lý để vận hành theo quy định pháp luật.

Tuyến đường gắn biển giới hạn tốc độ 60 km/giờ, trong khi tốc độ cuối cùng của phương tiện trước khi xảy ra tai nạn là khoảng 69 km/giờ. Đây là những dấu hiệu cho thấy xe chở khách đã vi phạm quy định pháp luật.

*VOH: Thưa ông, xe khách có chở số người quá quy định không?

Ông Khuất Việt Hùng: Theo thông tin từ hồ sơ đăng kiểm của phương tiện thì xe khách trong vụ tai nạn được chở tối đa 16 người, bao gồm lái xe. Theo thống kê số lượng nạn nhân thương vong là 21 người. Như vậy, xe khách đã chở nhiều hơn 5 người so với quy định.

*VOH: Từ hình ảnh tại hiện trường cho thấy một số nạn nhân đã bị văng ra ngoài xe và tử vong, có khả năng hành khách không thắt dây an toàn, ông đánh giá như thế nào?

Ông Khuất Việt Hùng: Những nạn nhân bị văng ra ngoài và tử vong có thể họ không thắt dây an toàn. Khi công an đến hiện trường tai nạn, người dân địa phương và những người bị thương có thể tự giải thoát đã rời khỏi phương tiện nên chưa xác định được thông tin cụ thể.

*VOH: Tai nạn thảm khốc vẫn thường xuyên diễn ra. Theo ông, vụ việc đặc biệt nghiêm trọng này để lại cho chúng ta bài học gì đối với người tham gia thông và cơ quan quản lý?

Ông Khuất Việt Hùng: Bài học lớn nhất là vấn đề tuân thủ quy định pháp luật. Người làm công tác quản lý, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng đều phải tuân thủ các quy định pháp luật, đặc biệt là người trực tiếp điều khiển phương tiện.

Nếu chúng ta không tuân thủ quy định pháp luật thì hậu quả nhìn thấy nhẹ có thể bị xử phạt hành chính, nặng là những vụ tai nạn nghiêm trọng gây thiệt hại về người.

Có trường hợp người lái xe phải trả giá bằng chính sinh mạng của mình. Hoặc nếu họ giữ được sinh mạng sẽ phải đối diện với hình thể, hình phạt nghiêm khắc của pháp luật bên cạnh hình phạt của lương tâm.

*VOH: Vậy còn trách nhiệm của chủ đơn vị kinh doanh vận tải trong vụ tai nạn này như thế nào?

Ông Khuất Việt Hùng: Tôi đã đề nghị cơ quan chức năng huyện Núi Thành xác minh và xử lý nghiêm trách nhiệm của chủ phương tiện.

Xe ôtô này thường xuyên chở khách chạy trên tuyến đường này, bất chấp biển cấm xe khách và xe tải. Người chịu trách nhiệm đại diện pháp luật của đơn vị kinh doanh vận tải, người chủ phương tiện sẽ phải chịu trách nhiệm theo đúng quy định pháp luật.

Rạng sáng 14/2, tại khu vực ngã tư trên tuyến đường Võ Chí Công đoạn qua xã Tam Hiệp (H.Núi Thành, Quảng Nam) xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa ôtô khách 16 chỗ BS 76B - 006.60 di chuyển theo hướng nam - bắc và xe container mang BKS 92H - 004.33 do ông Trần Minh Nhật (41 tuổi, ở xã Tam Xuân 1, H.Núi Thành) điều khiển, đi từ hướng Quốc lộ 1 xuống cảng Kỳ Hà.

Hậu quả, 6 người tử vong tại chỗ, 2 người tử vong tại bệnh viện và nhiều người bị thương. Tại hiện trường, xe khách bị hư hỏng nặng, lật ngửa, xe container hư hỏng nặng phần đầu.