Vụ tử vong khi dùng điện thoại đang sạc pin: xem xét trách nhiệm của nhà sản xuất?

(VOH) - Vụ việc thai phụ Ngô Thị Liên (ngụ huyện Nam Đàn, Nghệ An) tử vong do nghi bị điện giật khi sử dụng điện thoại đang sạc pin. Vấn đề dư luận quan tâm là trong những trường hợp người dùng điện thoại bị tai nạn do sản phẩm đó gây ra thì có thể khởi kiện nhà sản xuất hay không?

>> Cách sử dụng điện thoại di động an toàn với sức khỏe

Anh Lê Văn Quân (26 tuổi, chồng chị Liên) cho biết, chiếc điện thoại mà vợ anh đang dùng là điện thoại iPhone 3, được người anh họ (anh họ của anh Quân) cho cách đây 6 tháng trước. Ảnh: Dân trí

Luật sư Huỳnh Phước Hiệp – đoàn luật sư thành phố Hồ Chí Minh cho biết theo Bộ luật Dân sự có quy định về việc bồi thường ngoài hợp đồng.

Theo đó, tại điều 604 có quy định người nào do lỗi cố ý hoặc vô ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, tài sản, quyền và lợi ích khác của cá nhân; Xâm phạm danh dự, tài sản, uy tín của pháp nhân hoặc của chủ thể khác mà gây thiệt hại thì phải bồi thường.

Trong vụ việc thai phụ Ngô Thị Liên (ngụ huyện Nam Đàn, Nghệ An) tử vong nghi do điện giật khi sạc điện thoại Iphone, phải xác định lỗi do đâu?

Hiện tại chưa có kết luận của cơ quan công an nhưng nếu xác định đúng là chị Liên sạc điện thoại bị điện giật chết, có nhiều khả năng.

Thứ nhất, có thể do nguồn điện có quá hiệu điện thế không, hoặc do việc sử dụng cục sạc điện thoại có phải của chính hãng hay không?

Nếu là cục sạc không phải của chính hãng, phải xem xét cục sạc có tương thích với điện thoại không? Đồng thời, cũng cần xác định điện thoại Iphone 3 mà nạn nhân sử dụng đã từng mở linh kiện máy ra chưa?

Nếu việc sử dụng điện thoại di động và các phụ kiện tương thích với sản phẩm của chính hãng, điện thoại chưa từng bị can thiệp như mở, thay các linh kiện bên trong mà gây tai nạn cho người dùng thì mới xem xét trách nhiệm của nhà sản xuất.

Luật sư Huỳnh Phước Hiệp – đoàn luật sư thành phố Hồ Chí Minh trao đổi với phóng viên VOH Online

Không nên vừa nghe điện thoại vừa sạc pin. Ảnh minh họa