Chờ...

Vụ Vạn Thịnh Phát: Cựu cục trưởng bị cáo buộc nhận hối lộ 5,2 triệu USD

VOH - Ngày 17/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an hoàn tất kết luận điều tra vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB); đề nghị truy tố 86 bị can về 7 tội danh.

Trong số này, bà Đỗ Thị Nhàn cựu cục trưởng Cục Thanh tra, Giám sát ngân hàng II - Ngân hàng Nhà nước là người duy nhất bị đề nghị truy tố về tội Nhận hối lộ.

Bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch tập đoàn Vạn Thịnh Phát, bị đề nghị truy tố 3 tội: Đưa hối lộ, Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng và Tham ô tài sản.

Theo kết luận điều tra, trong quá trình dự thảo và ban hành kết luận thanh tra, nữ cựu cục trưởng đã nhận hối lộ số tiền đặc biệt lớn lên đến 5,2 triệu USD thông qua lãnh đạo SCB là chủ tịch hội đồng quản trị Đinh Văn Thành và tổng giám đốc Võ Tấn Hoàng Văn.

Sau khi nhận tiền hối lộ, cựu cục trưởng đã bao che, bưng bít, báo cáo không trung thực, không đầy đủ kết quả thanh tra cho Ngân hàng Nhà nước để không có đủ thông tin, tài liệu phục vụ tham mưu, chỉ đạo xử lý các sai phạm của SCB.

Từ đó các cơ quan chức năng cũng không kịp thời ngăn chặn hành vi phạm tội của Trương Mỹ Lan và đồng phạm xảy ra tại Ngân hàng SCB, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, kết luận nêu.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Cựu cục trưởng bị cáo buộc nhận hối lộ 5,2 triệu USD
Bà Trương Mỹ Lan và cháu gái Trương Huệ Vân cùng bị khởi tố, bắt tạm giam trong vụ án liên quan Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng SCB - Ảnh: Bộ Công an

Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an, cáo buộc để che giấu các sai phạm và thực trạng tài chính đặc biệt yếu kém của SCB, bà Lan trực tiếp gặp bà Nhàn để bàn bạc với mục đích tìm cách "chạy" cho SCB không bị đưa vào diện kiểm soát đặc biệt và tiếp tục được tái cơ cấu.

Để mọi việc trót lọt, bà Lan chỉ đạo cấp dưới đặt vấn đề, trực tiếp đưa tiền cho bà Nhàn và quà bồi dưỡng các thành viên trong Đoàn thanh tra.

Quá trình điều tra, bà Nhàn được ghi nhận thành khẩn khai báo, nộp lại toàn bộ số tiền đã nhận hối lộ và phối hợp cùng cảnh sát làm rõ vụ án.

Về nguồn tiền đưa hối lộ, bị can Văn thừa nhận do bà Lan chỉ đạo, lấy từ nguồn riêng. Tiền được chuyển từ SCB Sài Gòn ra SCB Cầu Giấy sau đó hợp thức bằng các bút toán rút, nộp, chuyển tiền. Sau đó tiền đổi thành USD để Văn hối lộ bà Nhàn, theo chỉ đạo của chủ tịch Lan.

C03 cho rằng với các chứng cứ thu thập được đủ căn cứ cáo buộc bà Lan đã đưa hối lộ 5,2 triệu USD.