Xã luận: Bộ đội Cụ Hồ - vì nhân dân quên mình, vì nhân dân hy sinh

(VOH) - Lịch sử truyền thống của Dân tộc ta là lịch sử chống giặc ngoại xâm. Bao thế hệ cứ nối tiếp nối nhau làm rạng rỡ trang sử vàng đất Việt. Đối với Tổ quốc và nhân dân, Quân đội Nhân dân Việt Nam là biểu tượng anh hùng và anh bộ đội Cụ Hồ là hình ảnh cao quý, bởi một lẽ, các anh mang niềm vinh quang chiến đấu, bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của ông cha.


Trong chặng đường 66 năm chiến đấu, rèn luyện và trưởng thành của quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, từ trong chiến tranh, những mất mát, đau thương và sự hy sinh là biết bao câu chuyện huyền thoại về người lính đã trở thành bất tử. Cùng nhớ lại, 2 cuộc kháng chiến, hơn 30 năm đất nước hằn sâu những hố bom của quân thù, hàng ngàn vạn thanh niên lên đường ra trận dâng hiến tuổi xuân và nhiệt huyết cho nền hòa bình. Người trở về, người nằm lại rừng xanh! Cùng nhớ lại, trên mỗi nẻo đường hành quân ra trận, tên đất, tên làng, tên núi, sông, ở nơi đâu cũng thành chiến lũy. Cùng nhớ lại, từ Ải Nam Quan đến mũi Cà Mau, đất Mẹ Tổ quốc không chỉ ghi dấu những chiến công lừng lẫy, mà cả những tượng đài tưởng nhớ đến mai sau. Anh bộ đội Cụ Hồ trở về từ trong chiến tranh, anh bộ Cụ Hồ đã yên nghỉ giữa lòng đất Mẹ và Anh Bộ đội Cụ Hồ giữa thời bình, từng thế hệ, từng khoảng cách thời gian là dấu nối của lịch sử làm đậm chất anh hùng ca về người lính. Và thật sự, mỗi chúng ta, khi nghĩ về người lính đều dạt dào cảm xúc của lòng tự hào và biết ơn về các anh, những người chịu nhiều gian khổ nhất, hy sinh nhiều nhất. Một sự hy sinh cao thượng, dũng cảm, thầm lặng không chỉ riêng mình, mà nỗi đau oằn trên vai những người mẹ, người vợ, người thân của các anh hùng liệt sĩ.

Từ trong chiến tranh đến thời bình hôm nay, phẩm chất của anh bộ đội Cụ Hồ vẫn sáng mãi. Đó là chất thép được tôi luyện từ sự giáo dục của Đảng và Bác Hồ, của Quân đội và nhân dân. “Trung với Đảng, hiếu với dân” vẫn mãi là lời thề muôn đời của người lính. Giữa thời bình, nhiệm vụ khó khăn và thử thách vẫn chất chồng lên vai, đòi hỏi ở họ sự rèn luyện, phấn đấu không ngơi nghỉ. Lao động ấy là lao động đặc biệt bằng mồi hôi, xương máu và cả sự xả thân quên mình. Những hình ảnh mang giá trị cao đẹp của bộ đội Cụ Hồ không kể hết: biên giới phía Bắc, phía Nam, quần đảo Trường Sa, nhà Dàn DK1 là minh chứng rõ nét nhất chất anh hùng của bộ đội thời bình. Cả trong thiên tai, trong xóa đói giảm nghèo, làm kinh tế quốc phòng. Có thể thấy, miền đất nào thiếu thốn và gian khổ nhất, nơi ấy có bộ đội. Phẩm chất vì nhân dân quên mình đã ăn sâu vào máu thịt đối với các anh. 2 tiếng nhân dân đã trở thành mệnh lệnh trong trái tim của bộ đội Cụ Hồ. Bởi vậy, đâu phải chỉ trong thời chiến, mà cả thời bình, nhiệm vụ cứu dân trong thiên tai, nhiệm vụ bảo vệ mỗi tấc đất biên cương đều có sự hy sinh quả cảm của người lính. Và một điều khẳng định, dưới sự lãnh đạo của Đảng, quân đội ta đã và đang nêu cao bản lĩnh, truyền thống anh hùng để xây dựng quân đội chính quy- vững mạnh- toàn diện, trong đó, tiếp thu một nền nghệ thuật quân sự Việt Nam độc đáo, đồng thời nêu cao cảnh giác, “rèn cán, chỉnh quân”, nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng ở các cấp, chính là sức mạnh về tư tưởng và chính trị, giúp cho quân đội ta vững vàng thực hiện xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Sự nghiệp cách mạng của Đảng luôn gắn với trọng trách to lớn của quân đội. Giữ vững nền độc lập tự do, thành quả của đất nước trong sự nghiệp đổi mới là một nhiệm vụ cực kỳ khó khăn và đầy thách thức. Hơn lúc nào hết, Đảng và nhân dân đòi hỏi vai trò và trách nhiệm của mỗi người lính, đặt tình yêu Tổ quốc trong trái tim mình như thế hệ cha anh và nâng niu, tô thắm hơn lá cờ đỏ lấp lánh những chiến công của quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng.

Bích Liên