Xâm hại tình dục trẻ em: Tội ác và sự suy đồi đạo đức

(VOH) - Theo thống kê của Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm, Bộ Công an, mỗi năm trung bình có 1.600 đến 1.800 vụ xâm hại trẻ em được phát hiện. Trong số đó, trẻ bị hiếp dâm chiếm 65%; số vụ vi phạm năm sau cao hơn năm trước.

Nghe bài viết tại đây

Thủ phạm là người thân quen

Cứ 4 bé gái thì có 1 bé bị xâm hại tình dục, 6 bé trai thì có 1 bé bị xâm hại tình dục.  Đáng nói hơn 90% nạn nhân bị người quen xâm hại, trong đó có gần 50% kẻ xâm hại đến từ họ hàng, gia đình. Nếu trước đây trẻ bị xâm hại thường là 13-18 tuổi thì nay xuất hiện nhiều vụ việc ở lứa tuổi 3-13 tuổi.

Sau nhiều lần nghĩ đến chuyện tự tử. Cô bé Trần Thụy Mỹ Kiều, ở Tiền Giang đã quyết định kể lại câu chuyện đau đớn bàng hoàng của cuộc đời mình. Bàng hoàng vì thủ phạm chính là người thân. Đau đớn bởi cô bé ấy không chỉ bị cướp mất sự trong sáng của tuổi thơ mà còn bị mất niềm tin và tưởng như mất cả tương lai. Suốt 6 năm bị lạm dụng tình dục là 6 năm nô lệ về thể xác.

Và sau đó là những ngày tháng ê chề trong sợ hãi và mặc cảm. Kiều kể, ba em nghiện ma túy, chết, mẹ nhiễm AIDS rồi cũng qua đời, em được gửi cho cậu mợ nuôi. Suốt 6 năm em bị người cậu xâm hại, đến nỗi trong giấc mơ em cũng luôn mơ thấy hình ảnh kinh tởm ấy... Gia đình nhà cậu mợ coi Kiều là một đứa con hoang. Cô bé lớn lên trong sự ghẻ lạnh và đòn roi. Vì vậy, không có cách nào quên dễ nhất bằng một lần đối diện với nó, vượt qua nó và em đã bỏ lên TPHCM sống lang thang rồi được đưa vào mái ấm.

“Do cha mẹ mất lúc còn nhỏ nên em sống với mợ, khi em sống trong đó thì em bị xâm hại, từ lúc nhỏ. Em là con gái nên lúc nào em cũng thiệt thòi”  - Trần Thụy Mỹ Kiều kể lại.

Mỗi năm trung bình có 1.600 đến 1.800 vụ xâm hại trẻ em được phát hiện. Ảnh minh họa. 

Có dạo, dư luận hết sức phẫn nộ khi hay tin một cháu bé 2 tuổi ở quận Thủ Đức bị xâm hại tình dục và phải nằm điều trị tại bệnh viện Nhi Đồng 2. Thủ phạm là một thanh niên ở phòng trọ gần bên. Có thể nói đây là một trong những vụ xâm hại tình dục trẻ em hết sức nghiêm trọng vì cháu bé còn rất nhỏ và tổn thương gây ra rất nghiêm trọng.

Về vấn đề này, bà Đỗ Thị Thu Hiền - Phòng LĐTB&XH, quận Thủ Đức thừa nhận: ”Xâm hại tình dục trẻ em cũng có những vụ việc như: cha ruột hiếp dâm con, cha dượng hiếp dâm con của vợ, chú ruột hiếp dâm cháu và tại quận chúng tôi hiện có 4 bà mẹ là trẻ em. Mặc dù đã tuyên truyền nhưng vấn đề xâm hại tình dục trẻ em mà tôi nhận thấy trên địa bàn quận Thủ Đức chắc cũng là một trong những quận xảy ra vụ việc xâm hại tình dục và bạo lực trẻ em nhiều nhất ở TPHCM”.

Ông Nguyễn Trọng An, nguyên Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em, Bộ LĐTB-XH - hiện nay  là Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và đào tạo phát triển cộng đồng luôn trăn trở, bức xúc trước tình trạng trẻ em bị bạo hành, bị lạm dụng, con số hơn một ngàn vụ mỗi năm, thực chất chỉ là những vụ việc được báo cáo. Rất nhiều vụ bị chính kẻ xâm hại dọa dẫm hay vì lý do khác nhau mà không báo cáo. Đặc biệt, bản thân cha mẹ không nhận thức được nguy cơ cao trẻ bị xâm hại. Trong khi đó, bản thân các em cũng không được nhà trường và cha mẹ trang bị kiến thức để có thể tự bảo vệ mình.

 

Hậu quả do xâm hại tình dục rất nặng nề. 

Trách nhiệm của bố mẹ

“Người lớn phải có ý thức bảo vệ con cái mình như: dạy con những bộ phận nhạy cảm trên cơ thể, không được để người lạ sờ vào, không đi về khuya, không đi vào chỗ tối... để phòng ngừa các nguy cơ. Quan trọng nhất trong bảo vệ trẻ em vẫn là phòng ngừa, khi các em đến tuổi dậy thì cha mẹ phải khuyên các con ăn mặc kín đáo, phải đóng cửa khi ngủ trưa và không gửi con cho người lạ” - ông Nguyễn Trọng An nói.

Nguyên nhân của việc gia tăng tình trạng xâm hại trẻ em là do nhận thức của cha mẹ chưa thấy hết được các yếu tố tiềm ẩn dẫn đến trẻ em có thể bị tổn thương. Đáng lo ngại là vậy, nhưng hiện còn rất nhiều bậc cha mẹ cũng như trẻ em không hay biết về khái niệm và những biểu hiện của xâm hại tình dục.

Theo Ths.Tâm lý Nguyễn Thị Trang Nhung: những vụ trẻ em bị xâm hại tình dục đều để lại hậu quả rất nặng nề. Người bị hại không chỉ bị tổn thương về thể chất mà còn luôn sống trong sợ hãi và sự ám ảnh, đặc biệt là các em gái nhỏ tuổi rất khó hòa nhập lại với cộng đồng.

Trong nhiều trường hợp, các bé gái sau khi bị xâm hại tình dục do lo sợ bị trả thù vì bị đe dọa và sự thiếu quan tâm, chăm sóc của người lớn đã không dám lên tiếng tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của kẻ xâm hại, từ đó các em lại bị xâm hại nhiều lần.

“Chuyện xâm hại nó chẳng ở đâu xa hết: có thể ở môi trường an toàn nhất, trẻ được bảo về nhiều nhất chứ không phải chỉ có ở môi trường xấu, phức tạp. Những câu chuyện xâm hại này thì xảy ra hằng ngày, hầu như ngày nào báo chí cũng đưa tin và ở tình nào cũng có, từ nông thôn đến thành thị” – bà Trang Nhung cảnh báo.

Luật sư Trương Thị Hòa cho hay, theo Bộ luật hình sự hiện hành, có 4 tội danh liên quan hành vi xâm hại tình dục trẻ em như: hiếp dâm trẻ em, cưỡng dâm trẻ em, giao cấu với trẻ em và dâm ô đối với trẻ em.

Thực tế có hai tội danh thường gặp và cơ quan tố tụng áp dụng định tội rất khó chuẩn xác, rạch ròi là tội danh hiếp dâm trẻ em và dâm ô với trẻ em. Có nhiều trường hợp đáng lý phải bị xử lý về tội hiếp dâm trẻ em nhưng đã bị chuyển xuống tội danh dâm ô đối với trẻ em. Mới đây, TP.HCM đã có tòa gia đình và người chưa thành niên đây là nơi bảo vệ tốt hơn quyền lợi của trẻ em.

“Tòa án hôn nhân gia đình và người chưa thành niên là tòa chuyên trách. Có quy định áp dụng cho người chưa thành niên phạm tội cũng như người bị hại trong vụ xâm phạm về tình dục thì cũng phải có biện pháp bảo đảm để tạo không khí không có căng thẳng quá cho người chưa thành niên khi đi ra tòa” - luật sư Trương Thị Hòa cho biết.

Để thúc đẩy sự quan tâm của toàn xã hội đối với trẻ em, góp phần ngăn chặn trẻ em bị xâm hại, bạo lực về thể chất, tinh thần...Bên cạnh việc xử lý nghiêm và phạt nặng những kẻ xâm hại trẻ em theo luật định. Thiết nghĩ các cơ quan chức năng các cấp cần tập trung tuyên truyền kiến thức tình dục, hôn nhân gia đình một cách rộng rãi, cụ thể và thường xuyên đến người dân, nhất là trong môi trường học đường, đối tượng tuyên truyền được nhắm đến là học sinh, thanh thiếu nhi, phụ huynh. Một khi công tác tuyên truyền triển khai có hiệu quả, hy vọng là tội phạm xâm hại tình dục trẻ em sẽ giảm./.

Tin liên quan 

Dạy con quy tắc 5 ngón tay chống bị lạm dụng tình dục.