Chờ...

Xây dựng cầu Đuống mới, tách đường sắt và đường bộ

VOH - Ngày 22/7, Bộ GTVT tổ chức lễ triển khai thi công Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt Đuống).

Dự án được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt đầu tư năm 2022 có tổng mức đầu tư hơn 1.848 tỷ đồng. Dự án do Ban quản lý dự án đường sắt làm chủ đầu tư, với mục tiêu hoàn thành cả hai hạng mục trong năm 2025.

Hạng mục cầu đường sắt và đường dẫn: Tổng chiều dài 1.000 mét, cách cầu Đuống hiện tại về phía thượng lưu khoảng 16,5 mét, trùng vị trí dự kiến đầu tư xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1.

Cầu đường sắt gồm 6 nhịp dầm thép và dàn thép dài 280 mét, được xây dựng đảm bảo cho đường sắt đơn khổ lồng 1.000mm và 1.435mm; tốc độ thiết kế 80km/giờ.

Gói thầu xây lắp cầu đường sắt và đường dẫn dự kiến hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng trong quý 3 năm 2023.

Xây dựng cầu Đuống mới, tách đường sắt và đường bộ 1
Phối cảnh cầu đường bộ và đường sắt vượt sông Đuống - Ảnh: Ban quản lý dự án đường sắt

Cầu đường bộ và đường dẫn có điểm đầu tại nút giao cầu Đuống cũ trên đường Ngô Gia Tự, thuộc quận Long Biên; điểm cuối tại nút giao giữa đường Hà Huy Tập với đường Phan Đăng Lưu, huyện Gia Lâm, cách cầu Đuống cũ khoảng 100 mét về phía hạ lưu.

Trong đó, cầu đường bộ dài 382 mét, kết hợp dây văng, rộng 18,5 mét, tĩnh không dưới cầu 4,75 mét. Đường dẫn dài 318 mét, vận tốc thiết kế 80 km/h, 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, giai đoạn phân kỳ trước mắt quy mô 4 làn xe cơ giới.

Dự án được đề ra tiến độ sẽ thực hiện thi công và đảm bảo thời gian hoàn thành vào năm 2025.

Sau khi hoàn thành cầu đường bộ và đường sắt vượt sông Đuống, cầu Đuống hiện nay sẽ được dỡ bỏ, xóa điểm nghẽn trên tuyến đường thủy quan trọng nối Việt Trì đến các cảng biển tại Quảng Ninh, Hải Phòng.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Danh Huy cho biết, hiện khu vực Đông bằng sông Hồng có 3 hành lang vận tải mà điểm nghẽn nhất là cầu Đuống khi mùa nước dâng chỉ còn tĩnh không 2,5 mét khiến tàu thuyền khó qua lại.

Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt Đuống) khi hoàn thành từng bước tăng cường năng lực vận tải đường thủy trên hành lang đường thủy số 1, đảm bảo an toàn cho các phương tiện đường thủy; đường sắt lưu thông thông suốt, giảm thiểu ảnh hưởng đến vận hành, khai thác.