Xây dựng chiến lược và đổi mới kinh doanh để chuyển đổi số thành công

(VOH)- Chiều 18/11, tại Hà Nội đã tổ chức Lễ tổng kết Chương trình đào tạo chuyển đổi số báo chí Việt Nam năm 2022 cho hơn 500 nhà báo thuộc 182 cơ quan báo chí trên cả nước.

Lần đầu tiên một chương trình đào tạo mang tính hệ thống toàn diện được tổ chức nhằm trang bị kiến thức và kỹ năng mới giúp các cơ quan báo chí Việt Nam xây dựng chiến lược và đổi mới kinh doanh để chuyển đổi số thành công.

Xây dựng chiến lược và đổi mới kinh doanh để chuyển đổi số thành công 1
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm phát biểu tại Lễ tổng kết Chương trình đào tạo chuyển đổi số báo chí

Chương trình gồm 3 khóa tổng quan và 8 khóa chuyên sâu được tổ chức tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh trong khoảng thời gian từ tháng 9 - 11.2022 với sự tham gia của 4 giảng viên; 18 diễn giả, trong đó có 2 diễn giả của Google; và hơn 500 nhà báo thuộc 182 cơ quan báo chí trên cả nước.

Chương trình gồm 4 nội dung: “Phát triển độc giả”; “Phát triển và khai thác dữ liệu”; “Doanh thu từ quảng cáo”; “Doanh thu từ độc giả”.

Chương trình do Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp với Google châu Á – Thái Bình Dương đồng tổ chức, Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông (IPS) là đơn vị điều phối chương trình.

“Chuyển đổi số là xu thế tất yếu của báo chí Việt Nam song cũng là một chặng đường dài và khó khăn”. Đó là khẳng định của các giảng viên và diễn giả tham gia chương trình.

Để có thể gặt hái thành công, các tòa soạn cần xây dựng chiến lược chuyển đổi số với  trọng tâm là lấy độc giả làm trung tâm và xây dựng văn hoá sử dụng dữ liệu làm nền tảng cho hoạt động và vận hành của toà soạn. Độc giả chính là khách hàng của báo chí và có độc giả sẽ có doanh thu (từ thu phí người đọc và từ quảng cáo).

Hệ thống dữ liệu tốt giúp các tòa soạn thấu hiểu hành vi, nhu cầu của độc giả và tìm kiếm được giải pháp tăng cường tương tác với độc giả nhằm mở rộng hơn nữa tệp bạn đọc của mình và tăng lượng bạn đọc trung thành. Đây chính là các nền tảng giúp tờ báo đổi mới mô hình kinh doanh, tạo các nguồn thu mới hiệu quả và bền vững trong dài hạn.

Chương trình đào tạo đã cập nhật thông tin về các xu thế công nghệ mới của báo chí thế giới, đã cung cấp cho các cơ quan báo chí các kỹ năng và giới thiệu một số công cụ, ứng dụng giúp phát triển lượng độc giả và giữ tương tác với độc giả; nâng cao trải nghiệm của độc giả để thúc đẩy doanh thu từ quảng cáo.

Xây dựng chiến lược và đổi mới kinh doanh để chuyển đổi số thành công 2
Chuyển đổi số báo chí: Doanh thu từ độc giả

Chương trình đào tạo chuyển đổi số báo chí cũng đã cung cấp cái nhìn sâu hơn về nhu cầu của độc giả, từ đó giúp các tờ báo xác định được thị trường tiềm năng, xây dựng cam kết giá trị tốt hơn, tối ưu hóa kênh độc giả và xây dựng mô hình thu phí độc giả dài hạn thành công. Các phiên thảo luận của chuyên gia đã đưa ra lời khuyên hữu ích về xây dựng và phát triển mô hình thu phí báo chí từ các ví dụ thực tế của Việt Nam và các hãng tin trên khắp thế giới.

“Chuyển đổi số báo chí là đề tài rất nóng hiện nay. Chương trình rất cần thiết không chỉ với người làm báo mà cả những người nghiên cứu về sự chuyển động của báo chí Việt Nam trong bối cảnh internet, các nền tảng mạng xã hội, nền tảng điện tử phát triển và báo chí Việt Nam đối mặt nhiều thách thức cả về phát triển nội dung, công nghệ và kinh tế báo chí"- Ông Đỗ Thiện, Thư ký tòa soạn báo Pháp luật TP. Hồ Chí Minh, diễn giả phiên thảo luận về phát triển độc giả đã trao đổi với các nhà báo.

Xây dựng chiến lược và đổi mới kinh doanh để chuyển đổi số thành công 2
Xây dựng chiến lược và đổi mới kinh doanh để chuyển đổi số thành công 3
Các nhà báo tham gia Chương trình đào tạo Chuyển đổi số báo chí Việt Nam năm 2022, ảnh: PD

Nhận xét khi tham gia khóa học, bà Nguyễn Thị Hồng Nga, Phó tổng biên tập Báo Giao thông cho rằng: “Chương trình có nhiều thông tin hữu ích, và điều thú vị là ngoài việc tiếp thu ý kiến của giảng viên, các nhà báo tham gia khóa học còn có cơ hội chia sẻ với đồng nghiệp về những vướng mắc trong câu chuyện chuyển đổi số”.

Thư ký tòa soạn Báo Sài Gòn giải phóng, bà Trần Thị Hồng Vân chia sẻ rằng: Phần trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm của các đồng nghiệp từ nhiều cơ quan báo chí khác nhau hết sức hữu ích và thú vị. “Đặc biệt, Ban tổ chức rất hiểu báo chí nên trong quá trình thảo luận đã đặt những câu hỏi gợi cho chuyên gia trả lời những điều báo chí mong được nghe để phát triển tờ báo của mình”. Bà Hồng Vân cũng bày tỏ mong muốn trong tương lai “có nhiều chương trình đào tạo như vậy để hỗ trợ báo chí chuyển đổi số thành công”.

Tham gia lễ tổng kết, ông Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã cảm ơn Google và Sáng kiến Tin Tức  Google (GNI) đã nhen nhóm câu chuyện này từ những ngày đầu với các đơn vị của Cục Báo chí; cảm ơn sự quan tâm thực chất và xuyên suốt của lãnh đạo các cơ quan báo chí, đây là yếu tố quan trọng góp phần làm nên thành công của Chương trình.

Ông Fazal Ashfaq, Trưởng phòng Hợp tác Tin tức Nam Á và Đông Nam Á của Google  đã có những chia sẻ ấn tượng về tinh thần ham học hỏi và sẵn sàng thích ứng của các cơ quan báo chí Việt Nam trong một môi trường truyền thông đang không ngừng thay đổi, ông khẳng định: “Một trong những thành quả lớn nhất của Chương trình  là mang đến cho tất cả chúng ta một không gian để cùng nhau học hỏi, chia sẻ những thành công, thất bại trên hành trình kinh doanh số của mình, cũng như tìm thấy giá trị trong quá trình đối thoại và hợp tác”.

Theo ông Fazal Ashfaq, thành công của Chương trình đào tạo chuyển đổi số báo chí năm 2022 sẽ là tiền đề cho sự hợp tác giữa Google và Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) trong tương lai nhằm hỗ trợ các cơ quan báo chí Việt Nam chuyển đổi số thành công và phát triển bền vững.

Toàn bộ tài liệu và video các khóa học đã được cập nhật trên trang web của Chương trình tại địa chỉ: https://newsonair.withgoogle.com/gnivietnam để các nhà báo và những người quan tâm có thể tiếp cận và tìm hiểu.