Xây dựng đô thị thông minh: Chưa bao giờ thành phố có được điều kiện thuận lợi như hôm nay

(VOH) - Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch Ủy ban nhân dân TPHCM khi trả lời phỏng vấn của Đài Tiếng nói Nhân dân Thành phố.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong.

VOH: Thưa ông, nhìn lại những kết quả hoạt động của Thành phố trong năm qua, đâu là những kết quả nổi bật nhất?

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong: Điểm lại hoạt động của thành phố năm 2016 có khá nhiều kết quả nổi bật và toàn diện, xin được chia sẻ một số kết quả trọng tâm như sau:

-Thứ nhất, kinh tế tăng trưởng mạnh, hàm lượng khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo đóng góp lớn trong tăng trưởng kinh tế. Tổng sản phẩm nội địa (GRDP) tăng 8,05%. Kết quả này đã góp phần giúp thành phố thu ngân sách vượt 300.000 tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay.

-Thứ hai, môi trường đầu tư an toàn, thông thoáng, số doanh nghiệp thành lập mới tăng nhanh cả về số lượng và chất lượng, đầu tư ngày càng đi vào chiều sâu, có 36.500 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 15,8% về số lượng doanh nghiệp và tăng 42,2% về vốn đăng ký.

-Thứ ba, tạo diện mạo mới cho cơ sở hạ tầng của thành phố, đã có 111 công trình hoàn thành đưa vào sử dụng phục vụ 7 chương trình đột phá, đặc biệt thành phố đã hoàn thành cung cấp nước sạch cho người dân.

-Thứ tư, chỉ đạo quyết liệt xử lý các vấn đề quan trọng, cấp bách, gây bức xúc trong nhân dân như: mùi hôi ở khu Nam, ngập nước, ùn tắc giao thông, quá tải bệnh viện, vệ sinh an toàn thực phẩm, tăng cường kỷ luật, kỹ cương, quyết tâm chống tham nhũng, lợi ích nhóm, thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí.

-Thứ năm, các lĩnh vực xã hội có nhiều tiến bộ, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, kể cả những thời điểm phức tạp nhất.

Kết quả này sẽ tạo tiền đề quan trọng để thành phố phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu Tổng sản phẩm nội địa (GRDP) theo nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ X và kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020 (GRDP đạt từ 8-8,5%), đồng thời tạo khí thế mới, niềm tin mới cổ vũ mạnh mẽ các cấp, các ngành trong giai đoạn tới.

VOH: Thưa ông, từ những kết quả nổi bật trong năm 2016, để hướng đến mục tiêu xây dựng Thành phố có chất lượng sống tốt, đòi hỏi thành phố sẽ có phấn đấu như thế nào trong năm 2017 này?

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong: Trước hết, thành phố phải hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2017 và giai đoạn 2016-2020, đặc biệt là 7 chương trình đột phá của thành phố và Đề án “TPHCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025”.

Ngoài ra, thành phố phải tập trung phát triển kinh tế ở trình độ cao hơn, đó là sự phát triển chủ yếu dựa trên đổi mới sáng tạo, dựa trên hàm lượng tri thức, công nghệ tiên tiến và năng suất cao, trong đó quy hoạch, phát triển đô thị phải đảm bảo hài hòa, bền vững, phát triển kinh tế phải theo hướng tăng trưởng xanh, thân thiện với môi trường, các chỉ số môi trường, nhà ở, dịch vụ công cộng và giao thông, phải đáp ứng tiêu chí đánh giá thành phố có chất lượng sống tốt của quốc tế.

Mục tiêu xây dựng thành phố có chất lượng sống tốt là khát khao của người dân và là mong mỏi cháy bỏng của thành phố hiện nay. Do đó, mặc dù còn nhiều khó khăn và cần có thời gian thực hiện nhưng thành phố sẽ kiên trì theo đuổi, phấn đấu đạt tiêu chí thành phố có chất lượng sống tốt theo tiêu chuẩn quốc tế trong thời gian sớm nhất.

VOH: Cụ thể những giải pháp của Thành phố trong việc thực hiện 7 chương trình đột phá là gì?

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong: Ngay sau khi thành phố ban hành kế hoạch thực hiện 7 chương trình đột phá, thành phố đã đề ra ngay 5 giải pháp cụ thể thực hiện:

Từng chương trình thành lập Ban chỉ đạo để theo dõi, đôn đốc thực hiện;

Từng sở, ngành, quận, hiện xây dựng kế hoạch cụ thể;

Đa dạng hóa các phương thức đầu tư để thực hiện chương trình trong điều kiện nguồn vốn ngân sách còn khó khăn;

Tổ chức thực hiện đề án TPHCM trở thành đô thị thông minh, chính phủ điện tử và xem đây là một trong những nhiệm vụ cải cách hành chính đột phá của 7 chương trình;

Thành lập các đoàn công tác để góp ý kế hoạch thực hiện 7 chương trình của từng sở, ngành, quận, huyện.

VOH: Thành phố đang chuẩn bị các bước để xây dựng đô thị thông minh, theo ông thì Thành phố sẽ ưu tiên cho những lĩnh vực nào?

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong: Xây dựng đô thị thông minh là xu thế tất yếu của các thành phố lớn trên thế giới trong đó có TPHCM. Hiện nay, các điều kiện để TPHCM trở thành đô thị thông minh đã “chín muồi”, chưa bao giờ thành phố có được điều kiện thuận lợi như hôm nay.

Hiện nay, thành phố đã ban hành kế hoạch tổ chức triển khai đề án “TPHCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025”, đã thành lập Ban điều hành, Tổ giúp việc và thành lập Hội đồng tư vấn đề án, ký hợp tác với Tập đoàn VNPT về tư vấn khung công nghệ thông tin và truyền thông cho đề án.

Trước mắt, kế hoạch khảo sát thực hiện đề án sẽ tập trung vào các lĩnh vực thuộc 7 chương trình đột phá của thành phố và các vấn đề bức xúc của nhân dân liên quan đến y tế, giáo dục, vệ sinh an toàn thực phẩm, dự kiến đề án sẽ hoàn thành trong quý I/2017 và tổ chức lấy ý kiến của người dân, các nhà khoa học, nhà quản lý, các cơ quan Trung ương và tập trung triển khai ngay đề án sau khi được thông qua.

VOH: Nhân dịp năm mới 2017, ông muốn gởi gắm điều gì đến người dân thành phố?

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong: Thành phố tha thiết mong muốn các nhà khoa học, các chuyên gia kinh tế, đồng bào thành phố, doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, các ngành các cấp, các lực lượng vũ trang và kiều bào thành phố tiếp tục hiến kế, góp ý giải pháp để thành phố phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Nhân dịp năm mới, thông qua Đài Tiếng nói Nhân dân thành phố, thay mặt lãnh đạo thành phố, kính chúc toàn thể nhân dân thành phố đón năm mới nhiều sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

VOH: Xin cám ơn Chủ tịch UBNDTP Nguyễn Thành Phong đã dành thời gian trả lời phỏng vấn của Đài Tiếng nói nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh! Nhân dịp năm mới, kính chúc Chủ tịch và gia đình thật nhiều sức khỏe, hạnh phúc và mong thành phố tiếp tục gặt hái thật nhiều thành công hơn nữa trong năm 2017.