Xây dựng hệ thống bảo vệ trẻ em tại cộng đồng

(VOH) - Nâng cao nhận thức cộng đồng và hướng dẫn trẻ kỷ năng tự bảo vệ bản thân trước các nguy cơ bị xâm hại. Đó là nội dung được nêu lên tại Hội thảo về “Xây dựng hệ thống Bảo vệ trẻ em tại cộng đồng” do Sở Lao động Thương binh Xã hội thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng Unicef và Tổ chức cứu trợ Trẻ em tổ chức vào sáng 16/7.
Hội thảo thu hút sự tham dự của các đơn vị bảo vệ trẻ em 24 quận huyện, các tỉnh thành cùng đại diện các ban ngành trong thành phố.    
Mạng lưới Bảo vệ trẻ em tại cộng đồng ở thành phố Hồ Chí Minh hiện có 47 điểm tư vấn học đường và hơn 100 điểm tư vấn cộng đồng. Các điểm tư vấn này phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, nhất là cấp phường, xã và cơ quan chức năng để cung cấp thông tin, kịp thời ngăn chặn các vụ ngược đãi, bạo hành và xâm hại trẻ em, xây dựng môi trường cộng đồng và gia đình an toàn. Đồng thời, giúp các em có khả năng tiếp cận với các dịch vụ xã hội về chăm sóc và bảo vệ trẻ em.       
Thành phố Hồ Chí Minh hiện có 1,6 triệu trẻ em, trong đó 70 nghìn trẻ có hoàn cảnh đặc biệt và hơn 1 nghìn trẻ em lang thang. Trong 6 tháng qua, trên địa bàn thành phố xảy ra 22 trường hợp trẻ bị xâm hại tình dục, 6 trường hợp bị ngược đãi, bạo hành. Có 14 trẻ nghiện ma túy và 150 trẻ vi phạm pháp luật. Bà Phan Thanh Minh, Trưởng phòng Bảo vệ Chăm sóc Trẻ em, Sở LĐ-TB-XH thành phố Hồ Chí Minh cho biết: