Xe ba, bốn bánh: Xử lý vi phạm dễ, giải quyết triệt để mới khó

(VOH) - Hiện nay TPHCM còn diễn ra tình trạng người điều khiển phương tiện xe thô sơ, xe cơ giới ba, bốn bánh chưa có ý thức chấp hành quy định pháp luật khi tham gia giao thông.

Bên cạnh đó, nhiều loại xe thô sơ, cơ giới ba, bốn bánh đang hoạt động là xe tự lắp ráp, không được cơ quan Nhà nước cấp đăng ký, xe bị thay đổi kết cấu phục vụ cho mục tiêu chuyên chở hàng hóa,… dẫn đến nguy cơ tăng TNGT và ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình TTATGT.

Đội CSGT Bình Triệu xử lý các xe chở hàng cồng kềnh ở khu vực ngã tư Bình Phước, quận Thủ Đức.

Theo Phòng CSGT ĐB-ĐS (PC67) CA TPHCM, trong thời gian qua, lực lượng CSGT CATP đã phối hợp cùng nhiều lực lượng và cơ quan chức năng ra quân tiến hành xử phạt 1.382 trường hợp xe cơ giới 3 bánh, xe thô sơ vi phạm các quy định pháp luật khi tham gia giao thông, trong đó có 302 trường hợp vi phạm chở hàng hóa cồng kềnh, 582 trường hợp vi phạm đi vào đường cấm, khu vực cấm.

Ghi nhận của VOH trên tuyến quốc lộ 13 và quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn quận Thủ Đức - thuộc đội CSGT Bình Triệu đảm trách - chỉ trong buổi sáng ngày 29/9/2016, đã có gần chục trường hợp xe lôi ba bánh, xe ba gác máy, và xe 4 bánh tự chế chở hàng cồng kềnh gây mất trật tự an toàn giao thông, gây nguy hiểm cho người đi đường.

Theo đội CSGT Bình Triệu, chỉ riêng địa bàn đảm trách của đơn vị, đến nay, đã xử lý được 218 trường hợp, trong đó đã tạm giữ 42 phương tiện. Thiếu tá Nguyễn Đoàn Phúc, phó đội trưởng đội CSGT Bình Triệu cho biết việc xử lý các trường hợp vi phạm của xe ba bánh, xe bốn bánh tự chế chở hàng cồng kềnh gây mất trật tự ATGT vẫn còn nhiều khó khăn.

Về phía người vi phạm, đa phần là những người lao động nghèo, dân nhập cư từ các tỉnh thành khác về TPHCM để kiếm sống, dù biết là vi phạm luật lệ giao thông nhưng họ cho biết vì công việc mưu sinh vẫn phải chấp nhận làm. Có người thì muốn mua một phương tiện khác đảm bảo an toàn và chất lượng để chở hàng nhưng vì hoàn cảnh không cho phép nên đành phải chấp nhận.

Dù với lí do gì thì việc bất chấp luật giao thông gây mất an toàn giao thông cho chính bản thân người điều khiển phương tiện và những người tham gia giao thông trên đường là điều không thể chấp nhận được. Tuy nhiên, bên cạnh việc các cơ quan chức năng quyết liệt xử phạt các hành vi vi phạm giao thông, thiết nghĩ, việc hỗ trợ hay tìm hướng đi lâu dài cho những đối tượng hành nghề chở hàng hay chở thuê bằng các phương tiện xe ba bánh, bốn bánh tự chế không đảm bảo chất lượng, an toàn khi lưu thông là điều mà các cơ quan ban ngành và xã hội cũng cần quan tâm.

Bên cạnh việc tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, Phòng CSGT ĐB-ĐS CATPHCM còn triển khai các biện pháp phối hợp cùng UBND và các Đội CSGT Công an các quận, huyện tổ chức gửi thông báo về địa phương nơi cư trú đối với các trường hợp người điều khiển phương tiện xe thô sơ, xe cơ giới ba, bốn bánh vi phạm.

Đồng thời phối hợp tổ chức các buổi tuyên truyền, vận động người dân và các hộ kinh doanh, doanh nghiệp ký cam kết chấp hành các quy định pháp luật tham gia giao thông đường bộ-đường sắt, xây dựng ý thức tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông.