Xe buýt cũ kỹ, thái độ phục vụ không tốt sẽ bị đình chỉ hoạt động

(VOH) - Tiếp viên, tài xế thiếu thân thiện, cởi mở, chất lượng dịch vụ không tốt, an ninh trên xe buýt chưa được cải thiện, tuyến đường đón xe buýt còn hạn chế… là các vấn đề mà thính giả nghe đài phản ánh đến chương trình “Đối thoại cùng chính quyền thành phố” với chủ đề “Nâng cao hiệu quả hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt” do HĐND TPHCM phối hợp với Đài Tiếng Nói Nhân dân TPHCM (VOH) tổ chức thực hiện diễn ra sáng nay 30/7.

Khách mời của chương trình Đối thoại cùng chính quyền TP. 

Khách mời của chương trình:  ông Nguyễn Tấn Tuyến - Phó Ban Đô thị, Hội đồng nhân dân TPHCM,  ông Lê Hoàng Minh - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TPHCM, ông Đậu An Phúc – Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng,  ông Nguyễn Văn Triệu – Giám đốc HTX Vận tải 19-5, ông Nguyễn Tấn Tạo – Phó Giám đốc HTX Vận tải số 15.

Chủ đề này nhận được rất nhiều ý kiến của thính giả phản ánh, đóng góp cho hoạt động của xe buýt ngày càng hiệu quả chất lượng.

Thiếu thân thiện

Thính giả Quang Anh – sinh viên ở làng Đại học Thủ Đức phản ánh nhân viên, tài xế xe buýt, thái độ không thân thiện.

Vấn đề này, ông Đậu An Phúc – Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng cho biết, đã ghi nhận và cho biết hiện nay, Trung tâm đang phối hợp với Học viện cán bộ TP để trang bị kỹ năng, ứng xử nâng cao tác phong phục vụ hành khách đối với đội ngũ nhân viên điều hành, lãnh đạo, tiếp viên trên xe buýt.

Đối với tuyến buýt 76, xe cũ, không có máy lạnh mà cử tri phản ánh, ông Nguyễn Tấn Tạo – Phó Giám đốc HTX xe buýt 15, thông tin thêm, hiện HTX đã đầu tư gần 21 tỷ đồng để thay đổi toàn bộ 16 xe buýt mới có đầy đủ máy lạnh, camera, giám sát hành trình, rao trạm, dự kiến ngày 1/8 sẽ đưa vào hoạt động tuyến số 76, Long Phước, Suối Tiên, Đền Vua Hùng.

Đầu tư thêm hệ thống thông tin, giám sát theo dõi trực tuyến để nhắc nhở, kiểm tra, chấn chỉnh tác phong, thái độ phục vụ của đội ngũ lái xe và tiếp viên, tăng tuyến, tăng thời gian phục vụ hành khách. Đồng thời mong muốn, người dân TP và học sinh tích cực ủng hộ, tham gia.  

“Đi xe buýt cảm giác không an toàn, tiếp viên không có kỹ năng hỗ trợ người khuyết tật, tới đây hệ thống xe buýt hỗ trợ người khuyết tật và kỹ năng phục vụ đối tượng này của tiếp viên có cải thiện được không?” là câu hỏi mà thính giả Lê Thị Ngọc Hiếu ở Hóc Môn gởi đến cơ quan chức năng.

Về vấn đề này, ông Đậu An Phúc thừa nhận, hệ thống vận tải xe buýt, số lượng xe và có hệ thống nâng hỗ trợ cho người khuyết tật thiếu nhiều. Hiện trung tâm đang đặt chỉ tiêu tới đây, tất cả các tuyến xe buýt trên địa bàn TP phải đáp ứng trên 20% xe buýt có công cụ hỗ trợ người khuyết tật khi tham gia xe buýt. Trong các lớp tập huấn tới đây, kỹ năng hỗ trợ người khuyết tật sẽ là bài thực hành đầu tiên được triển khai trong giáo án đối với tiếp viên xe buýt.

Thiếu xe ngoại thành, xe cũ...

Thính giả tên Nghi ở quận 9 hỏi có cách nào hỗ trợ cho người dân ở vùng sâu vùng xa ở huyện ngoại thành đi lại bằng xe buýt vì không biết gởi xe máy ở đâu.

Trả lời vấn đề này, ông Đậu An Phúc cho hay, đối với tuyến đường hẻm, ở vùng sâu vùng xa, trong thời gian tới, trong phát triển hành khách công cộng cũng sẽ tính toán đến.

Sắp tới, TP sẽ đưa vào khai thác tuyến xe điện, nhỏ bằng xe taxi đi vào các tuyến hẻm, đường nhỏ đón khách, phục vụ tối đa cho người đi lại.

Liên quan đến vấn đề xe buýt cũ, xả khói đen trên đường gây ô nhiễm mà thính giả chia sẻ, ông Phúc đề nghị người dân ghi nhận lại và phản ánh đến trung tâm, nhận được phản ánh, trung tâm sẽ đình chỉ hoạt động ngay. Đến cuối năm 2016, thành phố sẽ lắp đặt tất cả camera trên các tuyến xe, xe nào phục vụ không tốt, thời gian tới sẽ không đặt hàng và không cho tham gia lưu thông.

Các cơ quan chức năng cũng tiếp nhận ý kiến của thính giả tên Ba ở Bình Tân góp ý, tuyến xe buýt 17, tài xế tiếp viên ân cần tốt, nhưng tuyến buýt 81 tiếp viên làm lơ, không cho hành khách lớn tuổi xuống đúng nơi.

Thính giả lớn tuổi ở Bình Dương cho rằng giá vé xe buýt hiện nay rẻ, phong cách phục vụ của các tiếp viên tài xế trên tuyến buýt đi và về từ Thuận An, Bình Dương đến bệnh viện Chợ Rẫy tốt. Tuy nhiên, ông đề xuất nên cho tài xế xe buýt thắt cà vạt, mặc trang phục chỉnh chu khi đưa, rước khách để cải thiện hình ảnh, thái độ ứng xử của đội ngũ này được văn minh, lịch sự.

Xe buýt cũ kỹ, xả khói đen, thái độ phục vụ không tốt sẽ bị đình chỉ hoạt động

Tăng thời gian phục vụ

Trước nhiều vấn đề đặt ra, từ cung cách phục vụ, đến cơ sở hạ tầng đối với vận tải hành khách công cộng, theo ông Nguyễn Tấn Tuyến – Phó Ban Đô Thị HĐND TP, hệ thống vận tải hành khách công cộng đã có những đóng góp nhất định trong sự phát triển của TP, những nỗ lực của ngành giao thông trong thời gian gần đây có nhiều cải tiến đáng ghi nhận, như đã đưa một số phương tiện mới có sức chứa nhỏ vào hoạt động trên một số tuyến, ứng dụng công nghệ thông tin vào giám sát, hoạt động của xe buýt, tổ chức 2 tuyến xe buýt phục vụ cho nhu cầu của người dân ở huyện Cần Giờ, tăng thời gian phục vụ hành khách. Tuy nhiên, chất lượng phục vụ của ngành hiện này còn thấp cần được Sở GTVT và Trung tâm quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng quan tâm khắc phục sớm.

Phân tích những hạn chế của hệ thống này, theo ông Lê Hoàng Minh – Phó Giám đốc Sở GTVT TP, do bến bãi hiện nay thiếu, nên luồng tuyến tổ chức bất hợp lý, hoạt động xe buýt được đầu tư 2002, 2003 xuống cấp không đáp ứng được yêu cầu, hệ thống vé điện tử chưa có, trung tâm điều hành trực tuyến chỉ mới vận hành do đó công tác giám sát, kiểm tra, phục vụ xe buýt còn kém; việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý xe buýt còn chậm; đội ngũ lái xe và tiếp viên chưa chuyên nghiệp.

Ngoài ra, cấu trúc đường đô thị TP có nhiều đường nhỏ nên xe buýt vào đón khách gặp khó khăn, trong khi đó, người dân chưa có thói quen đi bộ nhiều… Đây là những nguyên nhân chính không thu hút hành khách đi xe buýt.

Phân tích về những tồn tại này, ông Nguyễn Văn Triệu – Giám đốc HTX 19/5 trước đó, vận tải hành khách công cộng chọn dịch vụ mô hình hỗ trợ. Theo dịch vụ này, xã viên đầu tư xe, làm chủ, tự thuê mướn lái xe và tiếp viên.

Tuy nhiên, đây là đểm mấu chốt dẫn đến khoảng cách trong quản lý, đào tạo, xử lý lái xe, tiếp viên giữa HTX và đội ngũ này. Chủ xe trả lương cho họ, nên phần định hướng, phục vụ thiếu quan tâm, lại chú ý đến lợi nhuận nhiều nên dẫn đến hạn chế trong phục vụ hành khách.

Thay xe mới, thay đổi cung cách phục vụ

Từ những hạn chế này, áp lực TP đặt ra cho đơn vị vận tải phải thay đổi cung cách phục vụ. 

Hiện nay, Trung tâm quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng cũng đã phối hợp với UBND các quận, huyện rà soát, bố trí quỹ đất làm bến bãi cho xe buýt, đã đưa vào khai thác các bến xe Tân Phú, Câu Lớn. Tới đây, sẽ có bến xe Cần Giờ, Tân Quy, Bình Khánh.

Từ năm 2015 đến nay, trung tâm đã thay trên 200 xe trên tổng số 16 tuyến xe buýt. Tới đây, trung tâm sẽ tiếp tục thay mới xe trên 500 xe trên tổng số 25 tuyến xe buýt, tổ chức 2 tuyến xe buýt phục vụ người dân ở sân bay Tân Sơn Nhất như tuyến 109, tuyến 49, và tuyến 120.

Tăng thêm giờ hoạt động của các tuyến xe buýt ở cửa ngõ như 150, 151, 33, 77, 90… làm việc với các doanh nghiệp vận tải để chấn chỉnh xe còn dơ, xe bị bong tróc, đảm bảo mỹ quan đô thị.

Hiện Trung tâm cũng đang đề xuất với Sở GTVT cho phép thí điểm tuyến đường ưu tiên cho xe buýt hoạt động, Điện Biên Phủ và Xa Lộ Hà Nội, đảm bảo về mặt thời gian đúng giờ, thu hút nhiều người tham gia. Mặt khác, giám sát trực tuyến các hoạt động của xe buýt qua hệ thống GPS, camera, chấn chỉnh hành vi vi phạm lái xe, tiếp viên, các lỗi, chạy sai lộ trình, không đón rước khách, nâng cấp kỹ năng tìm đường qua trang web buyttphcm.com.vn, hoàn thiện phần mềm busmap trên điện thoại di động. Đây là phần mềm hữu ích, chỉ đường cho tài xế, lái xe đi nhanh nhất, hiệu quả nhất.