Chờ...

Xe máy sẽ phải kiểm tra khí thải định kỳ: Giải pháp giảm ô nhiễm và tiết kiệm nhiên liệu

VOH - Theo quy định mới được ban hành trong Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGT), từ 1/1/2025, xe máy sẽ bắt buộc phải kiểm tra khí thải định kỳ.

Đây là một bước tiến quan trọng trong việc giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường do xe máy gây ra, đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội và TPHCM.

Xe máy - Phương tiện giao thông phổ biến nhưng cũng là nguồn phát thải lớn

Tại Việt Nam, xe máy là phương tiện giao thông cá nhân phổ biến nhất, chiếm hơn 80% tổng số phương tiện lưu thông. Tuy nhiên, đây cũng là nguồn phát thải khí thải lớn nhất, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng môi trường.

Đến nay, số lượng xe máy đã đăng ký trên toàn quốc đạt khoảng 69,2 triệu xe và số xe lưu hành đạt khoảng 45,5 triệu xe.

Tại các thành phố lớn, xe máy vẫn là phương tiện giao thông chính. Thống kê năm 2020, xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn Hà Nội chiếm 84%, tại TPHCM chiếm 91% và tại Đà Nẵng chiếm 90% trong tổng số các loại hình phương tiện giao thông.

Theo thống kê, xe máy thải ra khoảng 60% lượng NOx, 80% lượng CO và 50% lượng VOC trong tổng lượng khí thải do giao thông vận tải thải ra. Các khí thải này không chỉ gây ô nhiễm không khí mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe con người, đặc biệt là hệ hô hấp.

kiem dinh_voh
Kiểm tra khí thải xe gắn máy tại 1 cửa hàng Honda trên địa bàn TP Hà Nội - Ảnh: ANTĐ

Kiểm định khí thải định kỳ: Giảm thiểu ô nhiễm, bảo vệ sức khỏe

Theo kết quả từ 3 chương trình đo kiểm khí thải xe mô tô, xe gắn máy tại 3 thành phố: Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng cho thấy, xe trên 5 năm đã có xu hướng vượt tiêu chuẩn khí thải hiện hành và xe trên 10 năm có tỷ lệ phát thải rất lớn.

Trong khi đó, xe có tuổi đời trên 10 năm tại cả 3 thành phố đều chiếm tỷ lệ trên 50% tổng số xe mô tô, xe gắn máy trên địa bàn. Cụ thể, ở Hà Nội chiếm 72,58%, tại TPHCM chiếm 68% và tại Đà Nẵng chiếm trên 59%.

Việc kiểm định khí thải định kỳ cho xe máy sẽ giúp đảm bảo rằng các xe này đáp ứng các tiêu chuẩn về khí thải, hạn chế lượng khí thải độc hại ra môi trường.

Theo tính toán, nếu tất cả xe máy tại Hà Nội được kiểm định khí thải định kỳ và đạt tiêu chuẩn, lượng khí thải CO2 có thể giảm 10%, lượng khí thải NOx giảm 20% và lượng khí thải bụi mịn giảm 5%.

Ngoài ra, việc kiểm định khí thải còn giúp khuyến khích người dân sử dụng xe máy một cách có trách nhiệm, bảo dưỡng xe thường xuyên để giảm thiểu lượng khí thải.

Theo khảo sát, một xe máy di chuyển quãng đường trung bình 16,7km/ngày, tương đương với 6.095km/năm, tiêu thụ nhiên liệu trung bình 0,0236 lít/km. Nếu thực hiện bảo dưỡng định kỳ theo khuyến cáo, mức tiêu thụ nhiên liệu bình quân của mỗi xe tiết kiệm được 10,07 lít/năm.

Nếu tính trên toàn TP Hà Nội với hơn 6,1 triệu xe máy, lượng nhiên liệu hàng năm tiết kiệm được là gần 62 triệu lít và tổng chi phí nhiên liệu tiết kiệm ước tính hơn 1,8 nghìn tỷ đồng.Việc kiểm soát khí thải mô tô, xe gắn máy còn giúp giảm 35,55% tổng lượng CO, 40% tổng lượng HC phát thải, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống.