Xem xét chuyển Covid-19 xuống nhóm B và công bố hết dịch

VOH - Chiều 3/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính, trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 chủ trì phiên họp lần thứ 20 trực tuyến tới các địa phương.

Nhắc lại khuyến cáo của WHO, Thủ tướng cho rằng chúng ta vẫn không nên chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, tiếp tục duy trì năng lực quốc gia, các thành tựu đã đạt được và chuẩn bị cho những sự kiện có thể xảy ra trong tương lai.

Đồng thời cần đưa tiêm chủng vaccine Covid-19 vào tiêm chủng quốc gia, thêm các mũi tăng cường, nhất là nhóm nguy cơ cao; phát hiện sớm các biến thể mới.

Nâng cao năng lực điều trị giảm ca tử vong, mức độ lây truyền, chuẩn bị sẵn sàng vaccine, phương tiện chẩn đoán, điều trị, đảm bảo các chuỗi cung ứng về lâu dài.

Thủ tướng yêu cầu giám sát chặt chẽ trong bối cảnh ca nhiễm tăng lên, sẵn sàng nâng cao năng lực chăm sóc đặc biệt để đảm bảo khi số ca tăng lên, hệ thống y tế không bị quá tải.

Trên tinh thần đó, phiên họp này nhằm đánh giá tình hình, xem xét công bố hết dịch, kiện toàn Ban chỉ đạo phù hợp tình hình mới.

Quyết định các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, đóng góp ý kiến để kiểm soát dịch bệnh bền vững, có khả năng ứng phó khi dịch xảy ra…

Xem xét chuyển Covid-19 xuống nhóm B và công bố hết dịch 1
Xem xét chuyển Covid-19 xuống nhóm B và công bố hết dịch - Ảnh: internet 

Theo báo cáo của Bộ Y tế, từ đầu năm 2023 đến ngày 29/5, cả nước ghi nhận 85.493 ca mắc Covid-19.

Bộ Y tế đánh giá tỉ lệ người bệnh Covid-19 nhập viện thấp hơn một số bệnh truyền nhiễm nhóm B và tỉ lệ nặng cũng giảm bằng hoặc thấp hơn một số bệnh truyền nhiễm nhóm B như sốt xuất huyết, tay chân miệng.

Trên thế giới, ngày 5/5 WHO công bố dịch COVID-19 không còn là tình trạng khẩn cấp y tế công cộng gây quan ngại toàn cầu (PHEIC), nhưng đại dịch vẫn chưa kết thúc.

WHO khuyến nghị các quốc gia chuyển đổi từ việc đáp ứng khẩn cấp sang quản lý bền vững, lồng ghép với các mối đe dọa khác và mang tính dài hạn.

Trên cơ sở đó, Bộ Y tế đã nghiên cứu, đánh giá phân loại bệnh Covid-19 từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang bệnh truyền nhiễm nhóm B. Bởi đối chiếu với các quy định, bệnh Covid-19 không còn đáp ứng các tiêu chí dịch bệnh truyền nhiễm nhóm A.