Xử lý nghiêm thông tin sai lệch trên mạng gây hoang mang dự luận về Covid-19

(VOH) - Công an Hà Nội khuyến cáo người dân cần cập nhật thông tin liên quan đến dịch COVID-19 qua các phương tiện truyền thông, trang thông tin điện tử chính thống của ngành y tế.

Lợi dụng diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, một số đối tượng đã tung tin đồn thất thiệt lên các trang mạng xã hội gây hoang mang trong dư luận.

Sau khi Hà Nội công bố ca đầu tiên dương tính với Covid-19 là nữ bệnh nhân trú tại Trúc Bạch, mạng xã hội xuất hiện nhiều tin đồn thất thiệt liên quan đến cô gái 26 tuổi.

covid-19, virus corona

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ và Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP Hà Nội sáng 7/3 - Ảnh: TTO

Trong cuộc họp, chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Công an thành phố tích cực xác minh, làm rõ những trường hợp thông tin thất thiệt trên mạng, công bố công khai, xử lý nghiêm.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng yêu cầu Công an thành phố vào cuộc trước việc nhiều Facebook dùng hình ảnh cũ của nạn nhân để thông tin thất thiệt, gây nhiễu loạn thông tin.

Từ thời điểm có thông tin Hà Nội phát hiện ca nhiễm COVID-19 đầu tiên vào tối qua 6/3, trên mạng xã hội, đã xuất hiện nhiều thông tin sử dụng ảnh cũ của bệnh nhân N.H.N. và lan truyền những thông tin sai sự thật gây hoang mang trong dân chúng.

Nghi vấn này xảy ra khi người dùng mạng liên tục chia sẻ các bức ảnh được cho là của cô gái 26 tuổi chụp tại buổi khai trương cửa hàng Uniqlo hôm 5/3.

Tuy nhiên, tại cuộc họp đêm 6/3, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết cửa hàng Uniqlo ở Hà Nội khai trương vào 18h ngày 6/3, thì không thể có chuyện người này tham dự được.

Thông tin bệnh nhân N.H.N đến tham dự lễ khai trương cửa hàng UNIQLO là không chính xác.

Một số tài khoản mạng xã hội cho biết đã bắt gặp hình ảnh nữ bệnh nhân đến quán bar ở Tạ Hiện vào tối 3/3. Theo đó, nhiều người đặt ra nghi vấn khi cho rằng bệnh nhân trở về từ vùng có dịch nhưng vẫn di chuyển đến những nơi đông người trước khi phát bệnh.

Trả lời thông tin này, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho biết những hình ảnh cô gái đi chơi trong các quán bar, vũ trường sau khi trở về nước là không chính xác. Đây là những hình ảnh cũ, do bệnh nhân cũng là người tương đối nổi tiếng nên dẫn đến thông tin sai lệch.

Do đó, Bí thư Hà Nội đề nghị công an xử lý các trường hợp tung tin đồn thất thiệt về dịch bệnh.

"An ninh mạng phải được kiểm soát chặt chẽ hơn. Người dân nên theo dõi thông tin chính thức từ thành phố chứ không nên đi nghe thông tin thất thiệt", Bí thư Vương Đình Huệ cho biết.

Công an thành phố Hà Nội sẽ tiến hành xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng diễn biến phức tạp của dịch bệnh để đăng tải, phát tán lên không gian mạng các thông tin không đúng sự thật, xuyên tạc tình hình liên quan đến dịch bệnh tại Việt Nam, gây hoang mang trong dư luận.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung kêu gọi người dân bình tĩnh, không hoang mang, ông khẳng định thành phố Hà Nội đang kiểm soát ngay trong những giờ đầu.

Ông Chung cũng kêu gọi người dân tự giác thông tin tới các cơ sở y tế nếu có đi về từ vùng dịch và cách ly khi có yêu cầu. Trường hợp không có việc gì thì hạn chế ra ngoài, hạn chế tập trung đông người.