Chờ...

Xử lý người điều khiển drone va vào lưới điện cao áp, gây mất điện hàng loạt

LONG AN - Ngày 14/10, Công ty Điện lực Long An cho biết đang phối hợp với Sở Công Thương tỉnh xem xét xử lý vi phạm của một người dân tại huyện Tân Thạnh, Long An.

Người này điều khiển máy bay không người lái (drone) va vào lưới điện cao áp, gây ra sự cố mất điện diện rộng.

Sự việc xảy ra vào chiều ngày 13/10, khi chiếc drone được sử dụng để phun thuốc trừ sâu va vào dây dẫn của đường dây 110kV Cai Lậy - Tân Thạnh.

Hậu quả là đường dây này và hai trạm biến áp 110kV tại các huyện Mộc Hóa, Vĩnh Hưng (Long An) bị mất điện, ảnh hưởng đến 76.000 hộ dân và nhiều cơ quan tại các huyện Tân Thạnh, Mộc Hóa, Vĩnh Hưng, Tân Hưng và thị xã Kiến Tường.

Sự cố kéo dài đến hơn 22 giờ cùng ngày mới được khắc phục hoàn toàn, khôi phục lại nguồn điện cho khu vực bị ảnh hưởng.

Ảnh minh họa nguy cơ drone va vào lưới điện được điện lực cảnh báo PCLA
Ảnh minh họa: PCLA

Người điều khiển chiếc drone đã bị lập biên bản. Hiện Sở Công Thương tỉnh Long An, đơn vị chịu trách nhiệm quản lý hành lang an toàn lưới điện cao áp, đang xem xét mức độ vi phạm để có hình thức xử lý theo quy định pháp luật.

Trong năm 2024, Công ty Điện lực Long An đã làm việc với 148 khách hàng sở hữu drone để cảnh báo về các nguy cơ mất an toàn lưới điện cao áp khi sử dụng thiết bị bay.

Công ty cũng đã đặt biển cấm drone dọc theo các tuyến đường điện 110kV, đồng thời phối hợp với các đài phát thanh địa phương tuyên truyền về an toàn lưới điện.

Tổng công ty Điện lực miền Nam cho biết, trong năm 2024, đã có hai sự cố lưới điện do drone và flycam vi phạm khoảng cách an toàn, gây phóng điện và ảnh hưởng đến hệ thống điện.