Xử lý vi phạm xây dựng không phép, trái phép: Liệu có tham nhũng, tiêu cực?

(VOH) - Đây là câu hỏi mà Đại biểu Nguyễn Thị Thủy (Đoàn ĐBQH Bắc Kạn) đưa ra trong phiên chất vấn chiều 3/11.

Phát biểu tại Phiên họp Chất vấn và trả lời chất vấn về lĩnh vực xây dựng, đại biểu Nguyễn Thị Thủy (Đoàn ĐBQH Bắc Kạn) cho biết, cử tri phản ánh "người dân sửa chữa nhà trong ngõ sâu thì thanh tra vẫn nắm được, nhưng có những công trình sai phạm lớn, nằm ngay ở mặt đường thì không bị phát hiện".

Bà Thủy đặt vấn đề: "Liệu có tham nhũng, tiêu cực trong trường hợp này? Ngoài trách nhiệm của địa phương, với trách nhiệm quản lý, bộ trưởng có những giải pháp nào để xử lý nghiêm việc này?".

Xem thêm: "Cắt ngọn" khách sạn 5 sao Seashells sai phép tại Phú Quốc

đại biểu Nguyễn Thị Thủy (Đoàn ĐBQH Bắc Kạn)
Đại biểu Nguyễn Thị Thủy (Đoàn ĐBQH Bắc Kạn)

Trước câu hỏi này, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, hiện nay số công trình sai phép, không phép giảm theo từng năm, là 2020 chiếm 23,8% thì năm 2021 là 13,4% và 6 tháng đầu năm 2022 là 7,1%. Tuy vậy, Bộ trưởng Nghị nhìn nhận vẫn có tình trạng vi phạm và xử lý chưa nghiêm, chưa kịp thời.

Theo Bộ trưởng, pháp luật về quản lý trật tự xây dựng tương đối chặt chẽ và đồng bộ theo hướng tăng nặng xử phạt và buộc phá dỡ các công trình vi phạm. Tuy nhiên, các vi phạm về xây dựng là vi phạm rất khó khắc phục hậu quả, do đó giải pháp phát hiện, khắc phục phòng ngừa là giải pháp ưu tiên.

Việc xử lý vi phạm hành chính có quy định tương đối đầy đủ và đảm bảo việc xử lý, có chế tài rõ. Với trách nhiệm quản lý, Bộ Xây dựng có trách nhiệm hướng dẫn, đôn đốc, triển khai thực hiện các văn bản pháp luật, cũng như điều chỉnh, rà soát, bổ sung và hướng dẫn địa phương thực hiện nghiêm. 

Tiếp thu ý kiến đại biểu, trong thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ giám sát chặt chẽ, hạn chế vi phạm trật tự xây dựng, hướng dẫn các địa phương quản lý tốt hơn đối với hoạt động xây dựng; Ngoài ra, Bộ sẽ hoàn thiện quy hoạch để làm cơ sở quản lý trật tự xây dựng, rà soát, sửa đổi bổ sung quy định kịp thời, tăng cường trách nhiệm địa phương, thanh kiểm tra, tuyên truyền phổ biến pháp luật…