Xử nghiêm việc "ép buộc" khách mua bảo hiểm khi vay vốn ngân hàng

(VOH) - Bộ Tài chính yêu cầu Cục Quản lý và Giám sát Bảo hiểm giám sát chặt chẽ thị trường bảo hiểm, không để xảy ra tình trạng nhân viên ngân hàng chèo kéo, gợi ý, ép buộc khách hàng mua bảo hiểm…

Trong công văn của Bộ Tài chính phát đi ngày 20/2, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc yêu cầu Cục Quản lý và Giám sát Bảo hiểm (Cục QL&GS BH) đẩy mạnh công tác quản lý, giám sát hoạt động thị trường bảo hiểm.

Trong đó, Cục QL&GS BH cần thanh tra, kiểm tra các công ty bảo hiểm, bao gồm cả các đại lý bảo hiểm, môi giới bảo hiểm, không để tiếp tục xảy ra tình trạng doanh nghiệp bảo hiểm liên kết với ngân hàng ép buộc khách hàng tới giao dịch phải mua bảo hiểm mới cho vay vốn hay hình thức giới thiệu cho người tới gửi tiền tham gia đầu tư vào các sản phẩm bảo hiểm liên kết trái với quy định pháp luật liên quan.

Đọc thêm: Đến năm 2020, có 11% dân số tham gia bảo hiểm nhân thọ

Xử nghiêm việc
Thời gian qua vẫn có tình trạng nhân viênmột số ngân hàng giới thiệu, chào mời, ép buộc khách hàng mua bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm liên kết đầu tư khi tới gửi tiền hoặc vay vốn.

Bộ Tài chính yêu cầu Cục QL&GS BH công bố đường dây nóng (số điện thoại, email) để tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân và doanh nghiệp về các sản phẩm bảo hiểm biến tướng nêu trên; phân công cán bộ trực 24/7 và kịp thời kiểm tra xác minh thông tin để có biện pháp thanh tra, phối hợp với cơ quan công an và thanh tra giám sát của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ngăn chặn, xử lý nghiêm các tổ chức tín dụng để xảy ra tình trạng nhân viên ép buộc khách hàng mua bảo hiểm...

Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng yêu cầu Cục QL&GS BH rà soát và báo cáo đánh giá rủi ro tình hình thị trường bảo hiểm Việt Nam, có đánh giá về thực trạng số lượng, hoạt động của các doanh nghiệp bảo hiểm, đại lý bảo hiểm, tái bảo hiểm so với quy mô thị trường và đặc biệt là việc tuân thủ các quy định trong hoạt động huy động, đầu tư vốn (nếu có) của các doanh nghiệp bảo hiểm tại một số lĩnh vực có hệ số rủi ro cao.

NHNN đã thiết lập đường dây nóng để nắm bắt và xử lý phản ảnh, kiến nghị của người dân và các cơ quan, doanh nghiệp liên quan đến hoạt động ngân hàng. Do đó, người dân có thể gọi cho hotline của NHNN để phản ánh tình trạng ngân hàng ép khách hàng đi vay vốn mua bảo hiểm.

Bình luận