Xuất hiện thực trạng kết hôn và sinh con muộn

(VOH) - Sáng nay (24/12), TPHCM đã mít tinh hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về Dân số và ngày Dân số Việt Nam 26/12.

Tuyên dương gương điển hình tại hội nghị. (ảnh: PNO)

Với chủ đề “Duy trì mức sinh thấp hợp lý - vì sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước”, thông điệp gửi đến cộng đồng là nhằm nâng cao nhận thức, đề cao trách nhiệm của các cấp chính quyền, đoàn thể, tổ chức xã hội, gia đình, cá nhân về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác dân số đối với sức khỏe, hạnh phúc của mỗi người dân, gia đình và sự phát triển bền vững của đất nước.

Trong những năm qua, TPHCM là một trong những tỉnh, thành có tổng tỷ suất sinh thấp nhất trong cả nước. Thống kê trong năm 2013, số con trung bình của một phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ của TP là 1,48 con, đây là con số rất thấp so với ngưỡng bình thường. Nếu tình trạng này kéo dài thì dân số Việt Nam sẽ đứng trước nhiều nguy cơ như: mức sinh thấp, già hóa dân số...

Bác sĩ Trần Văn Trị - Chi cục Phó Chi cục Dân số - kế hoạch hóa gia đình TP khuyến cáo: “Tình hình dân số TP đã xuất hiện thực trạng kết hôn và sinh con muộn cũng như giải pháp sinh một con. Để giải quyết thực trạng nêu trên, bắt đầu từ năm 2013 , ngành dân số thành phố đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền – giáo dục để vận động người dân thành phố thực hiện thông điệp “mỗi gia đình nên sinh đủ hai con” nhằm duy trì mức sinh thấp hợp lý, mang lại lợi ích cho gia đình và xã hội”.