Ý kiến đại biểu trước phiên thảo luận Luật đặc xá

(VOH) - Sáng nay (7/11), Quốc hội sẽ thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật đặc xá (sửa đổi).

Qua 10 năm thi hành Luật đặc xá, một số quy định không còn phù hợp, gây khó khăn trong việc thực hiện chính sách này của Đảng và Nhà nước. Theo đại biểu Dương Trung Quốc, đoàn Đồng Nai, trong Luật đặc xá, việc quy định tha tù trước thời hạn là rất quan trọng, giúp người chấp hành hình phạt phấn đấu để cải tạo tốt, sửa chữa lỗi lầm của mình để trở thành người có ích cho xã hội. Đồng thời  thể hiện chính sách nhân đạo nhưng cũng nghiêm minh.

“Gánh nặng lớn nhất là của địa phương. Vì họ phải tiếp tục làm công việc giám sát mà nhà giam phải làm, có chăng là trong môi trường mới thôi. Nhiều nước họ ứng dụng khoa học công nghệ vào, có thiết bị giám sát sự di chuyển vị trí, có môi trường giám sát rất tốt của toàn xã hội. Bất kì sai sót nào thì những người có trách nhiệm đều giám sát được”, ông Dương Trung Quốc cho biết thêm.

Ý kiến đại biểu trước phiên thảo luận Luật đặc xá

Ảnh: TTXVN

Các đại biểu cũng cho biết, một số khái niệm cần làm rõ như: đại xá, ân xá, đặc xá, tha tù trước thời hạn.

Đặc xá và tha tù trước thời hạn có điểm giống nhau và khác nhau. Giống nhau là đều tha tù trước thời hạn. Tha tù trước thời hạn quy định, nếu người được tha tù đó vi phạm pháp luật thì bị bắt trở lại và tiếp tục thực hiện bản án. Còn đặc xá rồi thì coi như là công dân bình thường nếu phạm tội khác thì lại điều tra, truy tố, xét xử từ đầu, khác nhau ở chỗ đó.

Đại biểu Phạm Văn Hòa, đoàn Đồng Tháp cho rằng, luật cần quy định rõ điều kiện được đặc xá, chế tài đối với người được đặc xá: "Trách nhiệm của chính quyền địa phương là kiểm tra, giám sát. Không hiểu biết về pháp luật thì tuyên truyền pháp luật để người được tha tù trước thời hạn làm tốt hơn nghĩa vụ công dân. Đặc biệt, cần tạo công ăn việc làm để người được ân xá cải thiên cuộc sống, sinh hoạt và trở thành công dân tốt”.