Yêu cầu Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng sớm khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường

(VOH) - Sáng 21/10, ông Nguyễn Văn Lâm, Phó trưởng ban Kinh tế và Ngân sách Hội đồng nhân dân TPHCM đã đến khảo sát tình hình chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường của bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng TPHCM thuộc Bộ Lao động Thương binh và Xã hội.
Rác sinh hoạt, rác y tế để đầy sân sau bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng (ảnh Phương Dung)

Bệnh viện được xây dựng từ năm 1982 với quy mô 150 giường bệnh, số lượng nước thải từ hoạt động khám chữa bệnh của bệnh viện mỗi ngày thải ra môi trường là 120m3/ngày. Tuy nhiên hệ thống xử lý nước thải của bệnh viện hiện chỉ xử lý được 50m3/ngày đêm. Bên cạnh đó, việc thu gom rác thải y tế và phân loại các phế phẩm từ phẫu thuật đem về kho xử lý y tế chưa đạt yêu cầu. Kho chứa còn quá nhỏ, rác thải để bừa bãi, bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường. Bác sỹ Nguyễn Đăng Ngọc - Phó Giám đốc BV thừa nhận, do đang trong quá trình nâng cấp nên chưa thể đầu tư cải tạo và lắp đặt hệ thống xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn xả thải so với công suất của bệnh viện. Đối với chất thải rắn, bệnh viện đã thực hiện phân loại rác ngay tại nguồn nhưng do kho chứa còn quá chật hẹp nên rác còn vứt bừa bãi ngoài sân.

Ông Nguyễn Văn Lâm - Phó trưởng ban Kinh tế và Ngân sách Hội đồng nhân dân TPHCM yêu cầu bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng TPHCM phải xây dựng kho chứa rác riêng, đảm bảo an toàn, vệ sinh cho người bệnh cũng như người dân xung quanh, thùng rác phải có nắp đậy, mái che không để hiện tượng bốc mùi hôi thối như hiện nay: “Bệnh viện chưa hoàn thiện hệ thống nước thải y tế, công suất xử lý chưa đạt yêu cầu so với số giường bệnh đã bố trí. Chúng tôi đã có kiến nghị với Ban Giám đốc bệnh viện tiếp tục lắp đặt thêm nâng công suất xử lý nước thải y tế cho phù hợp. Về rác thải thì kiến nghị bệnh viện xây lại kho chứa nước thải y tế và rác thải y tế cho hoàn chỉnh, bởi vì qua kiểm tra thực tế chưa đạt yêu cầu”.