Theo văn bản này, NHNN yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán tuân thủ các quy định của pháp luật và các văn bản chỉ đạo của NHNN nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ, an ninh, an toàn trong hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.
Đặc biệt coi trọng công tác nhận diện khách hàng, nhận diện đơn vị chấp nhận thanh toán và kiểm soát các giao dịch đáng ngờ; đảm bảo việc kết nối, truyền dẫn và xử lý dữ liệu điện tử kịp thời, thông suốt và an toàn.
Hình minh họa
Cùng với đó, nghiên cứu quy định tại Thông tư số 23/2019/TT-NHNN ngày 22/11/2019 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39/2014/TT-NHNN ngày 11/12/2014 của Thống đốc NHNN hướng dẫn về dịch vụ trung gian thanh toán (có hiệu lực từ ngày 07/01/2020) để kịp thời triển khai thực hiện.
Ngoài ra, yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán báo cáo thông tin về tình hình, kết quả triển khai cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán trong năm 2019 (đối với từng dịch vụ), báo cáo cập nhật về vốn điều lệ và cơ cấu vốn đến ngày 31/12/2019 và gửi về Vụ Thanh toán NHNN trước ngày 10/01/2020.
Theo thông tư số 39/2014/TT-NHNN, các loại dịch vụ trung gian thanh toán là Dịch vụ cung ứng hạ tầng thanh toán điện tử (Dịch vụ chuyển mạch tài chính; Dịch vụ bù trừ điện tử; Dịch vụ cổng thanh toán điện tử) và Dịch vụ hỗ trợ dịch vụ thanh toán (Dịch vụ hỗ trợ thu hộ, chi hộ; Dịch vụ hỗ trợ chuyển tiền điện tử; Dịch vụ Ví điện tử).