Yêu cầu chấm dứt việc bắt chủ xe ký cam kết kiểm định xe

(VOH) - Cục Đăng kiểm Việt Nam khẳng định việc ký cam kết trong quá trình kiểm định xe là không có trong quy định

Phản hồi tới báo chí về việc một trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội yêu cầu khách hàng ký cam kết trong quá trình kiểm định xe, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, việc yêu cầu chủ phương tiện ký cam kết nếu có xảy ra là không đúng, không có trong quy định.

"Trung tâm đăng kiểm nào yêu cầu khách hàng ký cam kết trong quá trình kiểm định phải dừng lại ngay", Cục Đăng kiểm Việt Nam nêu.

Sáng 17/2, ông Phạm Văn Trường, chủ nhân chiếc xe bán tải hiệu Mitsubishi Triton, mang xe đến trung tâm đăng kiểm 29-25D để đăng kiểm lần 3 (xe mua mới năm 2020).

Khi đến công đoạn kiểm tra khí thải, nhân viên của trạm đưa ra một tờ giấy cam kết và yêu cầu chủ xe ký xác nhận.

Yêu cầu chấm dứt việc bắt chủ xe ký cam kết kiểm định xe 1
Trung tâm đăng kiểm bắt khách hàng ký cam kết "nếu xảy ra sự cố thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm"

Tờ giấy nêu rõ "Trong quá trình kiểm tra nếu xảy ra sự cố kỹ thuật do động cơ và hệ thống liên quan thì tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về sự cố đó".

Ông Phạm Văn Trường phản đối vì cho rằng việc đòi hỏi cam kết này của trung tâm đăng kiểm là vô lý và trái quy định.

Tuy nhiên, đơn vị đăng kiểm khẳng định đây là "quy định" và chủ xe buộc phải phải ký xác nhận thì họ mới tiến hành kiểm tra khí thải.

Điểm tin chiều 18/2: Cúp nước từ 23 giờ hôm nay | Hyundai triệu hồi 18.000 xe tại Việt Nam

Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiêm cấm các đơn vị đăng kiểm tùy tiện từ chối thực hiện kiểm định không đúng theo quy định.

Tuyệt đối không thực hiện các hành vi tự ý can thiệp trực tiếp vào phần cứng, phần mềm của thiết bị, thực hiện thao tác không đúng quy trình nhằm thay đổi kết quả kiểm định, thay đổi cơ sở dữ liệu kiểm định.

Người dân có thể liên hệ về số đường dây nóng 0243.768.4706 của Cục Đăng kiểm Việt Nam để phản ánh về các tình huống xảy ra trong quá trình kiểm định xe cơ giới tại các trung tâm đăng kiểm.