Yêu cầu khắc phục bất cập trên Quốc lộ 1 trong quý III năm 2016

(VOH) - Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trả lời phỏng vấn của VOH về các giải pháp hạn chế tai nạn giao thông.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia

Để xóa các điểm đen tai nạn giao thông trên toàn quốc, Ủy ban An Toàn Giao thông Quốc gia chỉ đạo các ngành, các cấp rà soát lại toàn bộ về điều kiện an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, lắp dãy phân cách. Song song đó, Ủy ban An Toàn Giao thông Quốc gia có công điện số 18 yêu cầu tiếp tục thực hiện các giải pháp kiểm soát về phương tiện và điều khiển phương tiện vận tải. 

Nội dung trả lời của ông Khuất Việt Hùng - Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia. 

VOH: Thưa ông, vừa qua, trên các tuyến đường Quốc lộ toàn quốc xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến các “điểm đen” và hạ tầng giao thông. Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia đã có động thái gì để hạn chế mức thấp nhất các sự cố đáng tiếc có thể xảy ra?

Ông Khuất Việt Hùng: Để khẩn trương khắc phục vấn đề này, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, trước tiên phải chỉ đạo Tổng Cục đường bộ rà soát toàn bộ điều kiện an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên. Đặc biệt phải xử lý, lắp các dải phân cách trên các đoạn, tuyến mà hiện nay trên Quốc lộ 1 chưa có dải phân cách. Đồng thời, chỉ đạo Tổng Cục đường bộ xây dựng đề án về tăng cường an toàn giao thông của kết cấu hạ tầng trên các tuyến quốc lộ trọng điểm.

Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cũng chỉ đạo UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp với Tổng Cục đường bộ VN khắc phục những hạn chế an toàn giao thông của kết cấu hạ tầng trên các tuyến quốc lộ và đồng thời, xây dựng đề án của địa phương về tăng cường an toàn giao thông đối với kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên mạng lưới đường bộ do tỉnh quản lý.

Chúng tôi yêu cầu trong quý III năm 2016, những bất cập trên Quốc lộ 1 sẽ được khắc phục. 

VOH: Ngoài những đề án hoàn thiện hạ tầng giao thông vừa nêu thì ý thức tham gia giao thông của người lái xe cũng rất quan trọng. Một số vụ tai nạn giao thông thảm khốc xảy ra trên các tuyến quốc lộ 1 A thời gian gần đây, phần lớn nguyên nhân là lái xe chạy quá tốc độ. Cơ quan chức năng có cách chế tài nào đủ mạnh để răn đe, giáo dục đặc biệt là tài xế xe khách đường dài, xe tải nặng và tài xế trẻ?

Ông Khuất Việt Hùng: Chúng ta thấy rằng, mặc dù trong 5 tháng đầu năm, mặc dù tai nạn giao thông vẫn tiếp tục kéo giảm cả 3 tiêu chí, tuy nhiên, trong tháng 5, tai nạn giao thông có dấu hiệu tăng.

Chúng tôi có một thống kê nhanh là chỉ trong 15 ngày, từ ngày 28/4 đến 12/5/2016, cả nước xảy ra 33 vụ tai nạn liên quan đến xe tải và xe khách, làm chết nhiều người, gây tâm lý hoang mang cho người dân. Đặc biệt gần đây xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa hai xe khách trên địa bàn Bình Thuận, hậu quả rất thảm khốc.

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã có công điện số 18 về tiếp tục thực hiện các giải pháp, siết chặt kinh doanh vận tải và kiểm soát về phương tiện. Trong công điện này, chúng tôi cũng chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công an, Ban An toàn giao thông các địa phương, trước tiên là đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định pháp Luật về kinh doanh và điều khiển phương tiện vận tải. Ở đây nhấn mạnh đến việc thực hiện các quy định pháp luật liên quan đến quản lý an toàn giao thông trong các đơn vị kinh doanh vận tải.

VOH: Cụ thể là chúng ta sẽ kiểm tra, giám sát những gì?

Ông Khuất Việt Hùng: Chúng tôi kiểm tra, yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải trong việc tổ chức lao động cho lái xe phù hợp, quản lý giám sát 24/24 hoạt động trên đường, đồng thời tăng cường tuần tra kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm của chủ xe, lái xe kinh doanh vận tải. Sử dụng dữ liệu từ giám sát hành trình của xe ô tô để phát hiện, xử lý đối với doanh nghiệp vận tải liên quan đến tốc độ, lộ trình, hành trình.

Tiếp tục tăng cường, phổ biến giáo dục quy định pháp luật, tổ chức tập huấn nghiệp vụ, đạo đức cho đội ngũ lái xe nhưng đồng thời, chúng tôi yêu cầu Sở Giao thông vận tải và Hiệp hội ô tô vận tải địa phương tổ chức tập huấn nâng cao quản trị doanh nghiệp cho các ông chủ kinh doanh vận tải. Bởi vì có lẽ họ sẽ là yếu tố quyết định đến chất lượng cũng như an toàn giao thông trên đường.

Chúng tôi cũng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải và các địa phương tăng cường rà soát, đánh giá lại điều kiện an toàn giao thông thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trọng điểm, đảm bảo chúng ta khắc phục “điểm đen” về tai nạn giao thông.

VOH: Cảm ơn ông.