Ấn Độ ra mắt dịch vụ xe cứu thương cho bò

(VOH) - NGO tài trợ 5 xe cứu thươngị ở bang Uttar Pradesh (Ấn Độ) vì sự sốt sắng ngày càng tăng để bảo vệ những con bò cái.

Tại một quốc gia nơi những người nghèo thường phải mang người thân bị bệnh đến bệnh viện, việc mở dịch vụ xe cứu thương riêng ở Ấn Độ đã được một số chính trị gia hoan nghênh.

Những chiếc xe cứu thương mới, trang bị còi báo động, bác sĩ dành để phục vụ riêng cho những con bò bị thương, trong một loạt chương trình cao cấp nhằm nâng cao phúc lợi cho loài động vật được nhiều người Hindu tôn kính.

5 chiếc xe cứu thương đầu tiên được trang bị trong kế hoạch xây dựng cả viện dưỡng lão cho những con bò già hoặc bị bỏ hoang có nguy cơ bị giết.

Dịch vụ cứu thương đã nhận được khoảng 200 cuộc gọi và có thể chăm sóc khoảng 25 con/ ngày.

Thờ cúng bò ở Amritsar, Ấn Độ. (Ảnh: Getty Images)

Sanjay Rai, Tổng giám đốc chương trình cho biết, ông đã quan tâm đến việc bảo vệ bò trong gần một thập kỉ nhưng thiếu nguồn lực tài chính để thiết lập một dịch vụ cứu thương do không có sự hỗ trợ từ phía chính phủ.

Các phong trào bảo vệ bò cái lần đầu tiên trở nên nổi bật ở Ấn Độ vào cuối thế kỷ 19, đi kèm với ý thức chính trị ngày càng tăng ở người Hindu. Vấn đề này gây ra căng thẳng với thiểu số người Hồi giáo ở Ấn Độ và ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn kể từ cuộc bầu cử vào năm 2014.

Hầu hết người Hindu đều tránh thịt bò, nhưng ở miền Nam nước này, những người theo tôn giáo thiểu số ở Ấn Độ lại coi bò là một nguồn protein giá rẻ.

Các nhà phê bình Modi và phong trào dân tộc Hindu rộng lớn cho rằng, mối đe dọa đối với bò bị thổi phồng và phúc lợi của động vật đang được sử dụng để thúc đẩy mâu thuẫn giữa người Hồi giáo và người Hindu.

Tháng trước, nhà nước Gujarat đã đưa ra án tù cho những người giết mổ bò. Đây là một trong nhiều bang tăng mức độ trừng phạt đối với tội phạm chống lại bò những năm gần đây. Hồi tháng 4 một đạo luật mới cũng ra đời với nội dung rằng, bất cứ ai giết bò trong tiểu bang đều bị treo cổ.

Sự nhiệt thành bảo vệ bò cái đang gia tăng bạo lực chống lại những người được coi là làm hại bò tại Ấn Độ. Tại Rajasthan hồi tháng trước, một nông dân chăn nuôi bò sữa tên Pehlu Khan, đã bị tấn công đến chết bởi một đám đông sau khi bị bắt vì vận chuyển gia súc.

Gia đình Khan nói, anh có giấy phép mua bò và dự định sử dụng chúng để vắt sữa, nhưng bị các quan chức “dán nhãn” là một kẻ buôn lậu bò và giải quyết bằng cuộc tấn công.

Tuần này hai người đàn ông Hồi giáo, trong đó có một thiếu niên đã bị giết ở Assam sau khi họ bị nghi ngờ cố gắng làm hại bò. Một người đàn ông ở Bihar bị mù một mắt sau khi bị đánh vì bấm còi xe trước con bò đang chặn đường.