Bị cảnh sát bỏ tù oan 3 lần vì trùng tên với trùm ma túy khét tiếng

(VOH) - Một người đàn ông 46 tuổi ở Colombia đã bị cảnh sát bắt oan 3 lần trong vòng 13 năm chỉ vì trùng tên với trùm buôn ma túy đang bị truy nã.

René Martínez Gutíerrez, 46 tuổi, là một công dân bình thường, chưa từng có tiền án, tiền sự. Tuy nhiên, ông liên tục bị cảnh sát trong nước và quốc tế bắt giữ do có tên trùng với trùm ma túy khét tiếng người Peru.

Theo Oddity Central, lần đầu tiên Gutíerrez gặp rắc rối với pháp luật là năm 2010, khi ông đến đồn cảnh sát địa phương ở Bogota, Colombia xin cung cấp lý lịch tư pháp để mở công ty kinh doanh. Khi kiểm tra hồ sơ và phát hiện cái tên Gutíerrez có lệnh truy nã quốc tế của Peru, cảnh sát đã ngay lập tức bắt giam ông trong 8 ngày. 

Sau khi được trả tự do, người đàn ông 46 tuổi đã đến Đại sứ quán Peru, Tòa án công lý Tối cao và cả Interpol để khiếu kiện, nhưng không tổ chức nào đưa ra lời giải thích thỏa đáng cho những gì đã xảy ra. Tất cả đều cho rằng, việc Gutíerrez bị bắt nhầm là "điều đáng tiếc".

Bị cảnh sát bỏ tù oan 3 lần vì trùng tên với trùm ma túy khét tiếng 1
Bài báo viết về câu chuyện René Martínez Gutiérrez bị bắt nhầm lần thứ hai - Nguồn ảnh: VnExpress

Một năm sau, nơi làm việc của Gutíerrez bị cướp, cảnh sát ở Bogota đã triệu tập ông với tư cách là nhân chứng để lấy lời khai. Tuy nhiên, một lần nữa cảnh sát nhầm lẫn ông Gutiérrez với trùm buôn ma túy người Peru. Lần này, Gutíerrez đã phải ngồi tù 2 tháng trong nhà giam khét tiếng La Picota của Colombia. Ông chỉ được thả tự do khi chính quyền Peru lên tiếng xác nhận không phải là người họ đang truy lùng. 

Để tránh cảnh ngồi tù oan, Gutíerrez cùng gia đình đã quyết định di cư sang Mỹ vào năm 2012. 

Đến đầu năm nay, ông Gutiérrez từ Mỹ trở về Colombia để thăm người cha đang lâm bệnh nặng. Ngay khi máy bay vừa hạ cánh xuống sân bay ở thủ đô Bogota hôm 21/1, ông Gutiérrez đã bị các đặc vụ Interpol kiểm tra giấy tờ tùy thân, trước khi bị chuyển đến đến đồn cảnh sát Los Martires và bị giam giữ tại đó.

Điều đáng buồn là cha của ông Gutiérrez đã qua đời trong khoảng thời gian con trai bị tạm giam. Ông Gutiérrez và gia đình buộc phải chờ chính phủ Peru đưa ra yêu cầu dẫn độ, và sau đó xác nhận đây không phải là tên tội phạm truy nã mà họ đang tìm kiếm, Gutíerrez mới được trả tự do.