Nam thanh niên sống chung với xác ướp hơn 600 năm tuổi suốt hàng chục năm

(VOH) - Chàng thanh niên 26 tuổi nói với truyền thông địa phương rằng, anh xem xác ướp như 'bạn gái tinh thần' của mình.

Một quan chức Peru cho biết, ngày 25/2, trong quá trình tuần tra tại công viên ở thành phố Puno, cảnh sát đã phát hiện một nhóm thanh niên đang ngồi uống bia. Cạnh đó là một túi giữ lạnh chuyên dùng bảo quản thực phẩm.

Thấy nghi ngờ, các cảnh sát đã tiến đến và yêu cầu nam thanh niên mở túi. Bất ngờ bên trong là một xác ướp với niên đại từ 600 đến 800 năm tuổi.

Chủ nhân của chiếc túi là Julio Cesar Bermejo, 26 tuổi, từng làm nhân viên vận chuyển cho một ứng dụng.

Hình ảnh ghi lại tại hiện trường cho thấy, xác ướp được đặt trong tư thế bào thai ở túi bảo quản thực phẩm màu đỏ. 

Nam thanh niên sống chung với xác ướp hơn 600 năm tuổi suốt hàng chục năm 1
Xác ướp đựng trong túi màu đỏ dùng để bảo quản thực phẩm được phát hiện trong công viên thành phố Puno, đông nam Peru, ngày 25/2 - Nguồn ảnh: VnExpress

Bermejo cho hay, xác ướp được bố anh mang về nhà gần 30 năm trước. Anh ta gọi xác ướp là Juanita, nói rằng đây là "bạn gái tinh thần" của anh.

"Tôi đặt cô ấy trong phòng tôi, ngủ cùng tôi. Tôi chăm sóc cho cô ấy", Bermejo nói, đồng thời phủ nhận việc mình muốn bán xác ướp. 

Khi được hỏi lý do tại sao mang xác ướp ra ngoài, Bermejo giải thích "vì bạn muốn chiêm ngưỡng". 

Tuy nhiên, theo Bộ Văn hóa Peru, xác ướp này có niên đại 600 - 800 tuổi từ thời tiền Tây Ban Nha thực tế là một người đàn ông ít nhất 45 tuổi, có thể là người vùng Puno, khu vực nằm ở dãy núi Andes của Peru, cách thủ đô Lima khoảng 1.300 km về phía Đông Nam. 

Hiện xác ướp đang được Bộ Văn hóa Peru quản lý vì mục đích bảo vệ và bảo tồn di sản. Trong khi đó, Bermejo vẫn đang bị giam giữ khi các nhà điều tra xem xét vụ việc.

Peru là quốc gia sở hữu hàng trăm địa điểm khảo cổ của một số nền văn minh phát triển trước và sau đế chế Inca. Năm 2021, một xác ướp có niên đại từ 800 đến 1.200 năm được nhóm các nhà khảo cổ học khai quật ở địa điểm gần thủ đô Lima.