Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Trứng mặt trời: Phòng xông hơi độc đáo giữa vùng Bắc Cực Thụy Điển

VOH - Trứng Mặt Trời là một phòng tắm hơi nóng nằm gọn trong một quả trứng khổng lồ, vàng óng. Bên trong có thể đạt nhiệt độ từ 75 đến 85 độ C.

Vùng phía bắc Lapland của Thụy Điển là một khu vực giá lạnh nổi tiếng với vô số phòng xông hơi (sauna), nhưng không có phòng nào độc đáo như một phòng tắm hơi nóng nằm gọn trong một quả trứng khổng lồ, vàng óng, được bao quanh bởi khung cảnh băng giá của Bắc Cực.

trung1
Trứng Mặt Trời - Ảnh: atlasobscura

Ban đầu Trứng Mặt Trời được xây dựng tại Kiruna, một trong những thị trấn cực bắc của Thụy Điển, Trứng Mặt Trời cao 4,5 mét. Giữa một cánh đồng tuyết, nó phản chiếu khung cảnh trắng xóa trên 69 tấm kính màu vàng óng ánh. Bên trong quả trứng là một phòng xông hơi, nơi du khách có thể đắm mình trong hơi nóng, thư giãn và trò chuyện.

Du khách bước vào cấu trúc siêu thực này qua một cầu thang màu vàng, dẫn đến một phòng xông hơi hình tròn nhỏ có sức chứa tám người. Phòng được sưởi ấm bằng một lò đốt củi hình trái tim người đặt ở trung tâm, có thể đạt nhiệt độ từ 75 đến 85 độ C.

trung 2
Nội thất bên trong Trứng Mặt Trời - Ảnh: atlasobscura

Trứng Mặt Trời được sáng tạo bởi bộ đôi nghệ sĩ Thụy Điển Bigert & Bergström và được chính phủ Thụy Điển tặng cho thị trấn khai thác mỏ Kiruna như một cách bồi thường cho những hố sụt khổng lồ đe dọa thành phố vào năm 2004. Do khai thác quặng sắt quá mức của các công ty khai thác địa phương, thành phố bắt đầu sụt lún, buộc Kiruna phải di dời đến một địa điểm hoàn toàn mới với chi phí lên tới hơn 1 tỷ đô la Mỹ. Để đáp lại, chính phủ Thụy Điển đã bồi thường cho cư dân Kiruna bằng phòng xông hơi hình quả trứng độc đáo này, hoàn toàn miễn phí cho người dân địa phương.

trung 3
Lò sửa bên trong Trứng Mặt Trời - Ảnh: atlasobscura

Phòng xông hơi hình trứng này thành công đến nỗi cuối cùng nó đã được đưa đi lưu diễn, dừng chân tại Gällivare, Copenhagen, Charlottenborg, Paris và nhiều nơi khác. Vào tháng 2 năm 2019, Trứng Mặt Trời đã quay trở về ngôi nhà ban đầu của nó ở Kiruna trong một thời gian, trước khi chuyển đến một ngôi nhà mới vĩnh viễn tại Artipelag, một bảo tàng nghệ thuật ở Stockholm, vào năm 2022.

Trứng Mặt Trời dự kiến sẽ di chuyển đến các địa điểm khác nhau, chủ yếu là xung quanh Kiruna nhưng cũng có thể đến các địa điểm khác. Hãy truy cập trang web để biết thông tin cập nhật về vị trí của nó.