Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Phát hiện bộ xương khủng long khổng lồ hoàn chỉnh 70 triệu năm ở Pháp

VOH - Một phát hiện tại miền nam nước Pháp đã hé lộ một mẫu vật hiếm hoi - một bộ xương khủng long gần như hoàn chỉnh được phát hiện từ hộp sọ đến đuôi.

Đây là một trong những khám phá đáng chú ý nhất trong lịch sử khảo cổ học của nước Pháp, mở ra cánh cửa cho sự hiểu biết sâu sắc hơn về loài khủng long này cùng với thời kỳ sinh sống của chúng.

Khám phá này bắt nguồn từ một sự tình cờ, khi nghiên cứu sinh yêu thích khảo cổ học, Damien Boschetto, 25 tuổi, cùng chú chó của mình phát hiện ra điều kỳ lạ trong một khu rừng tại Montouliers, Pháp, vào tháng 5 năm 2022. Sau khi nhận thấy một bờ vực mới sụp đổ, Boschetto quyết định tiến gần hơn và phát hiện một xương bộ phận khủng long lộ ra từ lòng đất.

Phát hiện bộ xương khủng long khổng lồ hoàn chỉnh 70 triệu năm ở Pháp 1Loài Titanosaur với kích thước khổng lồ nằm trong số 5 loài khủng long lớn nhất thế giới.
Phát hiện bộ xương khủng long khổng lồ hoàn chỉnh 70 triệu năm ở Pháp 1

Phát hiện bộ xương khủng long khổng lồ hoàn chỉnh 70 triệu năm ở Pháp 2

Sau khi được xác định là bộ xương của loài Titanosaur, chiều dài gần 10 mét, công việc khai quật và nghiên cứu tiếp tục được tiến hành bởi Hiệp hội Văn hóa Khảo cổ học và Khảo cổ học tại Bảo tàng Cruzy, phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp. Boschetto chia sẻ rằng việc phát hiện những xương trong vị trí gần như tự nhiên là điều đặc biệt và quý báu đối với sự hiểu biết về sinh thái thời kỳ đó.

Trong quá trình khai quật, bộ xương khủng long Titanosaur đã được lấy ra cùng với một số hóa thạch của các loài khủng long và động vật có xương sống khác, bao gồm một số kết nối hình thức và gần như hoàn chỉnh. Trong số những hóa thạch này còn có các loài như Rhabdodon, một loài ăn cỏ, cũng như các mảnh vụn từ các loài ăn thịt như Theropods và cá sấu.

Phát hiện bộ xương khủng long khổng lồ hoàn chỉnh 70 triệu năm ở Pháp 3

Bộ xương Titanosaur hiện đang được nghiên cứu tại phòng thí nghiệm của Bảo tàng Cruzy, nơi các nhà khoa học sẽ tiếp tục tìm hiểu sâu hơn về loài khủng long này. Với hy vọng sẽ thu được nguồn tài trợ, Hiệp hội Văn hóa Khảo cổ học và Khảo cổ học tại Bảo tàng Cruzy đang lên kế hoạch tiếp tục nghiên cứu về các hóa thạch và mở rộng tìm kiếm trong khu vực, với mục tiêu tạo ra một bảo tàng lớn có thể trưng bày các bộ sưu tập này cho công chúng.