Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Dấu chân khủng long hơn 225 triệu năm tuổi được tìm thấy ở Thái Lan

VOH - Bộ Tài nguyên khoáng sản Thái Lan đã phát hiện những dấu chân của 5 loài khủng long khác nhau, ước tính hơn 225 triệu năm tuổi.

Những dấu chân khủng long được tìm thấy tại thác nước Tat Yai nằm giữa ranh giới của huyện Nam Nao thuộc tỉnh Phetchabun và huyện Phu Pha Man thuộc tỉnh Khon Kaen.

Dấu chân khủng long hơn 225 triệu năm tuổi được tìm thấy ở Thái Lan 1
Dấu chân của 5 loài khủng long khác nhau được tìm thấy tại Thái Lan - Ảnh: Facebook Bộ Tài nguyên khoáng sản Thái Lan

Trên trang Facebook chính thức của Bộ Tài nguyên khoáng sản Thái Lan, cho biết những dấu chân này thuộc về 5 loài khác nhau gồm: khủng long ăn thịt đi bằng hai chân, khủng long cổ dài, một nhóm động vật ăn cỏ lớn bao gồm khủng long mỏ vịt.

Dấu chân khủng long hơn 225 triệu năm tuổi được tìm thấy ở Thái Lan 2
Ảnh: Facebook Bộ Tài nguyên khoáng sản Thái Lan

Những dấu chân này thuộc thời kỳ 252-201 triệu năm trước. Trong thời gian này, các lục địa của Trái đất đều hợp nhất thành một siêu lục địa.

Dấu chân khủng long hơn 225 triệu năm tuổi được tìm thấy ở Thái Lan 3
Ảnh: Facebook Bộ Tài nguyên khoáng sản Thái Lan

Việc phát hiện những dấu chân này sẽ cung cấp những cái nhìn mới về các loài khủng long từng sống ở Đông Nam Á trong thời gian 252-201 triệu năm trước.

Dấu chân khủng long hơn 225 triệu năm tuổi được tìm thấy ở Thái Lan 4
Ảnh: Facebook Bộ Tài nguyên khoáng sản Thái Lan

Những hóa thạch ở Thái Lan mới chỉ bắt đầu được khám phá trong những năm gần đây. Trước đó Thái Lan tìm thấy hóa thạch một loài cá sấu tuyệt chủng và khủng long săn mồi Siamraptor dàii 8 mét.

Dấu chân khủng long hơn 225 triệu năm tuổi được tìm thấy ở Thái Lan 5

Sọ của loài cá sấu tuyệt chủng Alligator Munensis được tìm thấy ở sông Mun, Thái Lan. - Ảnh: Sci. News

Việc hiểu biết về các loài khủng long kỷ 252-201 triệu năm ở Thái Lan bổ sung nhiều kiến thức cho các nhà khảo cổ sinh vật học về cách thức tiến hóa của khủng long ở châu Á. 

Một số dấu chân khủng long trước đó được phát hiện từ kỷ 145-100,5 triệu năm trước và khoảng 100 triệu năm so với dấu chân mới được khám phá lần này.

Các cơ quan chức năng Thái Lan tiến hành khảo sát nhanh chóng và ghi chép chi tiết hơn trước khi mùa mưa đến có thể làm mất và phá hủy các dấu vết hóa thạch còn lại.