Chờ...

Tìm thấy hộp sọ dài 1,8 mét của khủng long “T-Rex nước” sẽ trưng bày đầu năm mới

VOH - Hộp sọ dài 1,8 mét của khủng long “T-Rex dưới nước” mới được phát hiện ở bãi biển Dorset sẽ xuất hiện trong chương trình tivi của BBC vào đầu năm mới 2024.

Hộp sọ của con khủng long loài “T-Rex nước” được phát hiện ở Dorset (Anh) sau 150 triệu năm nằm yên dưới lớp vách đá ven biển sụp đổ xuống. Các nhà sinh vật học chuyên nghiên cứu cổ vật hóa thạch cho rằng loài khủng long đầu tiên thuộc loại này.

Đầu con quái vật  khổng lồ được tìm thấy gần bờ biển Dorset
Đầu con quái vật  khổng lồ được tìm thấy gần bờ biển Dorset, Anh - Ảnh: BNPS

Nó được tìm thấy ở dưới lớp vách đá đổ xuống, cách bãi biển Dorset 15m khi Steve Etches, nhà nghiên cứu sinh vật cổ đại và một người bạn đang đi dạo trên vịnh Kimmeridge, eo biển Manche, Anh quốc.

Hộp sọ có cái tên pliosaur với độ dài đáng kinh ngạc vào khoảng 1,8 mét (6ft) thuộc về một loài bò sát biển hung dữ sống ở ven biển thuộc kỷ Jura.

Các chuyên gia gọi con quái vật hung dữ này là “cỗ máy giết người” vì chúng có 130 chiếc răng “sát thủ” có những đường gờ dài sắc như dao cạo.

Chiếc đầu dài 1,8 mét được phát hiện đầy đủ nhất có thể thuộc về sinh vật dài tới 12m và có hộp sọ lớn hơn con người bình thường.

Tiến sĩ Andre Rowe từ Đại học Bristol cho biết: “Con vật này to đến mức tôi nghĩ nó có thể săn bắt rất hiệu quả bất cứ thứ gì không may gần nó. Tôi không chút nghi ngờ, nó cùng loại với con T. Rex dưới nước.”

Tìm thấy hộp sọ dài 1,8 mét của khủng long 'T-Rex' sẽ trưng bày đầu năm mới 2
Hóa thạch sẽ xuất hiện trong chương trình của MC nổi tiếng David Attenborough - Ảnh: AP

Kẻ săn mồi cổ đại sẽ xuất hiện trong một tập đặc biệt của chương trình do David Attenborough dẫn được yêu thích của BBC vào đầu năm mới. Ngôi sao truyền hình David sẽ tiết lộ mẫu hóa thạch lần đầu tiên rất ấn tượng này.

Tìm thấy hộp sọ dài 1,8 mét của khủng long 'T-Rex' sẽ trưng bày đầu năm mới 3
Steve Etches chuẩn bị trưng bày hóa thạch tại bảo tàng của mình ở Kimmeridge - Ảnh: BNPS

Nhà cổ sinh vật học Steve Etches khẳng định khủng long là loài đầu tiên thuộc loại này. Ông nói với BBC News: "Đây là một trong những hóa thạch đẹp nhất mà tôi từng nghiên cứu. Điều khiến nó trở nên độc đáo là nó hoàn chỉnh.”

“Hàm dưới và hộp sọ trên được nối với nhau như khi còn sống. Trên toàn thế giới, hầu như không có mẫu vật nào được tìm thấy ở mức độ chi tiết như vậy.”

“Và nhiều mẫu vật bị thiếu các mảnh, trong khi cái hộp sọ này, mặc dù hơi bị biến dạng nhưng nó vẫn có đủ mọi mảnh xương.”

Steve và người bạn đam mê hóa thạch Phil Jacobs đã phát hiện ra đầu mõm của con khủng long đang nằm trong lớp ván lợp. Sau đó họ phải dùng một chiếc cáng tạm thời để khiêng vì nó cực kỳ nặng.

Các nhà khoa học hiện tin rằng phần còn lại của con vật vẫn có thể nằm bên dưới lớp đất đá.

Ông Etches nói: “Tôi đánh cược mạng sống của mình rằng phần còn lại của con vật vẫn ở đó. Và nó cần phải được tìm ra vì đang ở trong môi trường bị xói mòn rất nhanh.”

“Phần này nằm dưới đất đá sẽ bị bào mòn mỗi năm. Và sẽ không lâu nữa phần còn lại của pliosaur sẽ lộ ra và mất đi.”

Hộp sọ này sẽ bắt đầu trưng bày vào năm tới tại Bảo tàng Kimmeridge như một phần của Bộ sưu tập động vật biển Etches kỷ Jura.