Đánh giá năng lực cạnh tranh “nội bộ” thể hiện quyết tâm cải cách hành chính của TPHCM

VOH - Việc tổ chức đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương giúp lãnh đạo TPHCM nhận diện các nhóm vấn đề, đề xuất giải pháp tháo gỡ nhằm cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

Sáng 11/5, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi dự hội nghị công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương của thành phố - gọi tắt là DDCI năm 2022, triển khai các giải pháp cải thiện, nâng cao Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX; Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh PAPI và chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI của TPHCM.

Năm 2022 là năm đầu tiên TPHCM triển khai đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương, nhằm ghi nhận sự phản ảnh và góc nhìn của nhà đầu tư, doanh nghiệp về chất lượng điều hành kinh tế của chính quyền Thành phố.

Kết quả đánh giá cho thấy, xét về tính năng động, sáng tạo, tính minh bạch, thiết chế pháp lý, vai trò người đứng đầu thì Sở Khoa học và Công nghệ dẫn đầu, tiếp đến là Ban quản lý các khu chế xuất, khu công nghiệp, Sở Tư pháp, Sở Văn hóa Thể thao… Về địa phương, quận Phú Nhuận dẫn đầu trong bản xếp hạng về năng lực cạnh tranh.

hội nghị công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương của Thành phố
hội nghị công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương của Thành phố diễn ra vào sáng 11/5 - Ảnh: Lệ Loan

Xem thêm: TPHCM cần cần tập trung cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI

Đại diện cộng đồng doanh nghiệp, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Thành phố đánh giá: “Đây lần đầu tiên chúng ta có một chỉ số, một bộ chỉ số khảo sát chuyên sâu cho cộng đồng doanh nghiệp. Điều này thể hiện thành phố rất quan tâm lắng nghe doanh nghiệp để biết cần phải làm gì để cải thiện môi trường đầu tư. Thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh là thúc đẩy kinh tế thành phố phát triển…”

Chỉ số DDCI là một công cụ hữu hiệu, có thể bổ sung và phối hợp với chỉ số PCI để giúp các cơ quan chính quyền Thành phố nhận diện các nhóm vấn đề và nghiên cứu, đề xuất giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh cho từng quận, huyện, thành phố cụ thể.

Đánh giá về chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương – DDCI năm 2022 của TPHCM, lãnh đạo Thành phố nhìn nhận, điều này đã thể hiện quyết tâm nỗ lực của Thành phố trong cải cách hành chính. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND Thành phố - Phan Văn Mãi cho rằng, đánh giá thực chất nhất chính là bằng sự hài lòng thực sự của doanh nghiệp và người dân.

Lãnh đạo thành phố cũng nghiêm túc phê bình các cơ quan, sở ngành chưa tham gia. Đồng thời yêu cầu đại diện các sở ngành quận huyện phải biết “tự ái cách mạng”, từ đó phải thực sự có hành động cụ thể để tạo chuyển biến, có kết quả tốt nhất.

Những chỉ số DDCI có kết quả tương đồng với PCI có thể là căn cứ để cũng cố những đánh giá nhất định; trong khi những chỉ số có kết quả khác biệt với PCI có thể là chỉ dấu cho thấy những nét đặc thù riêng của địa phương.

Là đơn vị giới thiệu, đồng hành với đơn vị triển khai phương pháp đánh giá khoa học này, ông Phạm Phú Trường - Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ TPHCM chia sẻ: “Phương pháp đánh giá của DDCI hoàn toàn không can thiệp được. Các số liệu này được mã hóa. Do đó tính bảo mật, tính minh bạch và tính khách quan được đưa lên cao nhất”.