Dự thảo nghị quyết thay thế Nghị quyết 54 đủ điều kiện trình Quốc hội thông qua

VOH - Nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 54 với các cơ chế chính sách, đặc thù để tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, tạo động lực cho TPHCM phát triển vượt trội.

Tán thành với sự cần thiết ban hành Nghị quyết mới thay thế cho Nghị quyết số 54, Thường trực Ủy ban Tài chính- Ngân sách đánh giá cơ quan soạn thảo đã phối hợp với chính quyền TPHCM xây dựng dự thảo “nghiêm túc, công phu, tâm huyết, cầu thị”.

Dự thảo đảm bảo tính kế thừa Nghị quyết 54, tích hợp một số chính sách tương đồng với các địa phương có cơ chế đặc thù. Nếu thực hiện thành công thí điểm các chính sách trong dự thảo sẽ tạo tiền đề quan trọng cho bước phát triển mới cho TPHCM nói riêng và cả nước nói chung.

Đánh giá khái quát, báo cáo thẩm tra cho rằng hồ sơ dự thảo Nghị quyết cơ bản đủ điều kiện trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 5.

Dự thảo nghị quyết thay thế Nghị quyết 54 đủ điều kiện trình Quốc hội thông qua
Nghị quyết 54 mới thí điểm thành công sẽ tạo tiền đề phát triển mới cho TPHCM 

Theo cơ quan thẩm tra, phạm vi chính sách được đề xuất trải rộng trên nhiều lĩnh vực; một số chính sách mới, tác động trực tiếp đến ngân sách Nhà nước, đến đời sống, xã hội; chứa đựng nhiều quy định khác với pháp luật hiện hành.

Vì vậy, để có căn cứ vững chắc cho việc quyết định, báo cáo đánh giá tác động cần được chuẩn bị sâu sắc hơn, cụ thể hơn, cả về mặt tích cực và cả những khó khăn, thách thức, những tác động không thuận khi triển khai. Cần chi tiết hơn về kết quả đầu ra; nhất là các chính sách tác động đến thu chi ngân sách Nhà nước; đến nguồn lực thực hiện.

Cơ quan thẩm tra cho rằng, cần chú trọng hơn nữa những chính sách thực sự đột phá, tạo bước chuyển mới trong khai thác tiềm năng theo đúng Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị.

Đề nghị quy định rõ trong điều khoản thi hành những công việc cần triển khai; giao trách nhiệm cụ thể; tránh tình trạng ban hành xong Nghị quyết nhưng không thể vận hành do các tổ chức, cá nhân, các cấp, các ngành không rõ căn cứ triển khai.

Về cơ chế ủy quyền, đề nghị bảo đảm đúng nguyên tắc ủy quyền; đồng thời bổ sung quy định về tăng cường giám sát, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện.