Nghị quyết mới về cơ chế vượt trội - “Cơn mưa vàng" cho TPHCM giải nhiệt bứt phá

VOH - Khi Nghị quyết mới được thông qua với những cơ chế vượt trội, sẽ tạo thêm nhiều sức bật hơn cho sự phát triển của TPHCM.

Sáng 9/5, phát biểu khai mạc phiên họp thứ 23 của UBTVQH, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết: "Kỳ họp thứ 5 Quốc hội dự kiến khai mạc ngày 22/5"

"Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ đang gấp rút trình Quốc hội xem xét, quyết định nghị quyết mới thay Nghị quyết 54 ngay tại kỳ họp thứ 5. Đây cũng là yêu cầu phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, nhất là các thể chế, chính sách tạo động lực rất quan trọng".

Trong kỳ họp thứ 4, Quốc hội có nghị quyết cho kéo dài thời hạn áp dụng Nghị quyết 54 về cơ chế, chính sách đặc thù cho TPHCM đến hết 2023. Giao Chính phủ trình Quốc hội về nghị quyết mới cho TPHCM trong thời gian sớm nhất.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP HCM thay thế cho Nghị quyết 54 số lượng chính sách nhiều và rộng hơn, có chính sách mới lần đầu trình ra
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP HCM thay thế cho Nghị quyết 54 số lượng chính sách nhiều và rộng hơn...

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, thời điểm sẽ sớm hơn thời hạn hết hiệu lực của Nghị quyết 54 đưa ra, bởi đây là đầu tàu cho cả nước phát triển.

Rõ ràng Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan Trung ương thấy sự cần thiết phải sớm thông qua nghị quyết mới thay thế nghị quyết 54 để TPHCM có điều kiện phát huy hiệu quả tiềm năng, thế mạnh, huy động nhiều nguồn lực cho sự phát triển.

Trước đó, các ý kiến của chuyên gia đều nhấn mạnh việc xây dựng nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 54 không chỉ là vấn đề của TP HCM mà còn là của cả nước, mang tầm quốc gia. Tạo cơ chế, chính sách cho TP HCM phát triển là góp phần tạo dòng lực cùng cả nước phát triển.

Điều này cũng được khẳng định trong Nghị quyết 31/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045: "TPHCM vì cả nước, cả nước vì TPHCM"

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu: "Những cơ chế đột phá, vượt trội sẽ giúp TPHCM khai phóng hết các nguồn lực để phát triển. TPHCM không chỉ là một cực tăng trưởng, đầu tàu kinh tế của cả nước, không chỉ là một địa phương của Việt Nam mà còn là địa phương có năng lực hội nhập, cạnh tranh quốc tế với các địa phương khác trong khu vực".

Nghị quyết mới về cơ chế vượt trội - “Cơn mưa vàng
Những cơ chế đột phá, vượt trội sẽ giúp TPHCM khai phóng hết các nguồn lực để phát triển - Ảnh minh họa: PL

Về các nhóm cơ chế, chính sách trong nghị quyết mới, Chủ tịch UBND TPHCM cho biết trên dưới 40 nội dung, chia thành 4 nhóm: Những cơ chế, chính sách của Nghị quyết 54 tiếp tục thực hiện, nhóm cơ chế ở các địa phương khác đang thí điểm; Nhóm cơ chế dự kiến đưa vào sửa đổi các luật, TPHCM thí điểm thực hiện trước; Nhóm cơ chế, chính sách mới do TP HCM đề xuất và trung ương gợi ý, đặt hàng.

Quý I/2023, tốc độ tăng trưởng kinh tế của TP.HCM chỉ tăng 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Ý kiến của các nhà quản lý và chuyên gia đều cho rằng, một trong những khó khăn, điểm nghẽn mà TPHCM đang gặp phải là vấn đề liên quan thẩm quyền, cơ chế vượt trội cho thành phố.

Chẳng hạn, khi TPHCM có thẩm quyền để giải quyết những vướng mắc về pháp lý của nhiều dự án liên quan đến lĩnh vực giao thông - đô thị: chống ngập, xây dựng nhà ở, quy hoạch, tổ chức bộ máy… sẽ tạo điều kiện Thành phố khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh.

TPHCM hiện rất cần một cơ chế vượt trội mà ở đó thành phố sẽ đủ sức tập hợp, huy động mọi nguồn lực không chỉ của TPHCM mà còn của các tỉnh, thành trong khu vực để tạo ra sức mạnh đột phá cho quốc gia trong nhiều năm tới.

Xem thêm: Trình Quốc hội cơ chế đặc thù mới cho TPHCM ngay trong tháng 5

Dự thảo Nghị quyết mới dự kiến trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 5 này đang thu hút sự quan tâm không chỉ của Đảng bộ, chính quyền và người dân thành phố mà còn được nhiều địa phương và cả nước quan tâm nhằm tạo cơ chế khẳng định vị thế, vai trò của TPHCM trong sự phát triển chung của cả nước và vùng Đông-Tây Nam bộ.

Nghị quyết mới sớm được thông qua với những cơ chế vượt trội sẽ tạo thêm nhiều sức bật hơn cho TPHCM sớm lấy lại tốc độ và bứt tốc hơn nữa trong quý 2 và thời gian tới.

Nghị quyết mới về cơ chế vượt trội sớm được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 5 sẽ như “cơn mưa vàng” kịp hạ nhiệt những “điểm nóng” tắc nghẽn cho khát vọng tăng trưởng bứt phá của TPHCM và cả nước.