1 năm thế giới có 2,5 triệu người tử vong do nguyên nhân thừa cân, béo phì

(VOH) - Tại hội thảo Béo phì người lớn tại sao hiệu quả điều trị thấp được tổ chức vào ngày 17/4 cho biết, tình trạng béo phì, thừa cân ở người lớn đang tăng nhanh nhưng tỉ lệ thành công trong quá trình điều trị không cao.
Ước tính một năm có hơn 2,5 triệu người trên thế giới tử vong do thừa cân, béo phì.  (ảnh: khoahoc.com.vn)

Ước tính một năm có hơn 2,5 triệu người trên thế giới tử vong do thừa cân, béo phì. TPHCM hiện là một trong những địa phương có tỉ lệ người bị béo phì, thừa cân cao nhất cả nước. 

Nếu như năm 2001 có khoảng 40% người thừa cân thì đến nay tỉ lệ này đã tăng lên 47%, trong khi đó tỉ lệ béo phì là 21% tăng lên 25%. 

Béo phì ảnh hưởng xấu đến sức khỏe như rối loạn chuyển hóa, tăng axit uric, các bệnh lý tim mạch, xương khớp, bệnh lý nội tiết như đái tháo đường và những căn bệnh nguy hiểm khác như sỏi mật, gan nhiễm mỡ, tăng nguy cơ ung thư tử cung hay ung thư vú. 

Điều trị béo phì người lớn kém hiệu quả chủ yếu là do tâm lý và tình trạng bệnh của bệnh nhân. Các bác sĩ khuyến cáo người dân cũng không nên tuyệt đối tin tưởng vào các loại thuốc hay thực phẩm chức năng có tác dụng giảm cân nhanh mà không để lại tác dụng phụ, quá trình điều trị phải kết hợp giữa chế độ dinh dưỡng hợp lý và tập luyện thể dục thể thao cùng với việc tái khám thường xuyên thì mới có thể đem lại hiệu quả như mong muốn./.