Tuyến cáp biển này gặp sự cố trên phân đoạn S6 gần HongKong (Trung Quốc). Hiện các nhà mạng tại Việt Nam chưa được thông báo từ đơn vị quản lý tuyến cáp về nguyên nhân cũng như kế hoạch xử lý, khắc phục sự cố lần này.
Ngoài tuyến cáp quang biển APG vừa gặp sự cố, 2 tuyến cáp biển gặp sự cố trước đó là AAG và AAE-1 hiện vẫn chưa được sửa xong.
Ngay khi phát hiện các sự cố cáp biển, các nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam đã khẩn trương triển khai phương án dự phòng, chuyển lưu lượng kết nối quốc tế sang các tuyến cáp biển IA và SMW3 cũng như các tuyến cáp đất liền khác.
Dù vậy, theo các chuyên gia, việc cả 3 tuyến AAG, APG và AAE-1 cùng đang gặp sự cố khiến cho các ISP gặp rất nhiều khó khăn trong việc đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp đến người dùng, đặc biệt trong dịp cận Tết Dương lịch.
Cáp APG được đưa vào vận hành chính thức từ giữa tháng 12/2016. Có chiều dài khoảng 10.400 km, APG được đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương, với khả năng cung cấp băng thông tối đa lên tới 54 Tbps. Tuyến cáp này có các điểm kết nối ở Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Tính từ đầu năm 2022 đến nay, tuyến cáp APG đã 4 lần gặp sự cố, lần lượt vào tháng 4, 7 và 9 và 12. Sự cố xảy ra giữa tháng 9/2022 trên nhánh S9 hướng kết nối đến Singapore vừa mới được sửa xong vào ngày 14/11. |