7 xu hướng smartphone không nên tiếp tục xuất hiện trong năm 2021

Năm 2020 đánh dấu sự đột phá của nhiều xu hướng smartphone. Từ 5G trở nên khả dụng, các điện thoại màn hình gập với độ bền được cải thiện đến điện thoại tầm trung đã có một bước tiến lớn về tính năng.

Tuy nhiên không phải tất cả xu hướng đều là tốt. Đối với mỗi bước chuyển mình của ngành vào năm 2020, có một số xu hướng mà nhiều người không muốn thấy tiếp vào năm 2021. Dưới đây là danh sách đầy đủ.

1. Tên điện thoại xuất hiện 5G

Chúng ta có thể thấy nhiều chiếc điện thoại có thêm hậu tố “5G” phía sau trong một hai năm gần đây. Hiện nay 5G đã khả dụng trên toàn cầu và việc hỗ trợ đã trở nên phổ biến trên các điện thoại flagship. Hy vọng rằng các nhà sản xuất sẽ bỏ quy ước đặt tên này cho điện thoại cao cấp vào năm sau. Khi chúng được thiết lập để trở nên ít phổ biến hơn, sẽ không hợp lý khi các thương hiệu sử dụng hậu tố "4G" để biểu thị các mô hình 4G.

7-xu-huong-smartphone-thuc-su-nen-dung-lai-vao-nam-2020-voh
Năm 2020 có rất nhiều điện thoại thêm hậu tố"5G" phía sau tên thiết bị.

Một xu hướng ngớ ngẩn khác được thấy vào năm 2020 là của Verizon. Hãng này đã áp dụng hậu tộ “UW 5G” trên điện thoại của mình, biểu thị vùng phủ sóng 5G băng thông siêu rộng hoặc mmWave. Có lẽ cái tên tệ nhất trong lĩnh vực này là Nokia 8 V 5G UW. Trong khi bạn chỉ cần gọi nó là Nokia 8.3 Verizon?

2. Sử dụng nhựa trên điện thoại 1.000 USD

Nhiều người cho biết không gặp vấn đề gì với “kính thủy tinh” của Samsung. Thương hiệu này đã sử dụng chất liệu nhựa để tạo cảm giác giống thủy tinh hơn. Tuy nhiên vấn đề của công ty này là lại chọn sử dụng kính trên Galaxy Note 20 trị giá 1.000 USD.

7-xu-huong-smartphone-thuc-su-nen-dung-lai-vao-nam-2020-voh-1
Thiết kế vỏ nhựa trên Samsung Galaxy Note 20 làm mất giá trị về khái niệm "điện thoại cho doanh nhân" của dòng Galaxy Note.

Sử dụng thiết kế nhựa trên một chiếc điện thoại rẻ hơn là việc bình thường. Nhưng vấn đề sẽ hoàn toàn khác khi bạn chi hơn 900 USD cho một thiết bị cao cấp nhưng lại có thiết kế nhựa. Rất nhiều chuyên gia hi vọng Samsung hãy hạn chế vật liệu này đối với các điện thoại series Galaxy A và các mẫu Galaxy FE / Lite. Ngoài ra cũng mong công ty tinh chỉnh vật liệu giả thủy tinh để có cảm giác giống thủy tinh hơn.

Một lý do khác khiến nhiều người gặp vấn đề với kính thủy tinh trên Note 20 là vì Samsung đã không thực sự củng cố bảng thông số kỹ thuật của điện thoại cho phù hợp. Chắc chắn rằng nhiều người tiêu dùng sẽ không bận tâm đến nhựa nếu chiếc điện thoại đó có tốc độ làm mới cao và thông số máy ảnh ấn tượng hơn. Thế nhưng Galaxy Note 20 lại khiến nhiều người thất vọng với những gì thiết bị mang lại.

3. Thêm máy ảnh 2MP để tăng số lượng camera

Một trong những xu hướng máy ảnh khó chịu nhất trong hai năm gần đây là việc sử dụng cảm biến 2MP chất lượng thấp. Đó là chỉ là một cách cố gắng để tăng tổng số máy ảnh trên thiết bị. Gần như tất cả công ty từ Xiaomi, Realme đến Samsung và Oppo đều áp dụng chiến lược này. Các công ty này thường sử dụng hai camera 2MP để có thể truyền thông rầm rộ việc cung cấp bốn camera sau.

7-xu-huong-smartphone-thuc-su-nen-dung-lai-vao-nam-2020-voh-2
Các thương hiệu sa đà quá nhiều vào việc thêm camera 2MP để tăng số lượng camera sau cho thiết bị.

Điều mà người dùng muốn thấy là các thương hiệu nên tiếp cận chất lượng hơn số lượng cho máy ảnh vào năm 2021. Các thương hiệu nên cải tiến camera chính, camera siêu rộng hoặc thậm chí là macro thay vì chỉ thêm nhiều ống kính hơn. Còn nếu các thương hiệu vẫn khăng khăng cung cấp một ống kính macro, thì hy vọng chúng ta sẽ thấy các cảm biến có độ phân giải cao hơn với khả năng lấy nét tự động thay vì camera 2MP.

4. Sạc có dây kèm máy có tốc độ sạc thấp

Tuy khó tin nhưng hiện tại bạn đã có thể sở hữu những bộ sạc có tốc độ sạc 65W hoặc thậm chí 100W+ vào năm 2020, như Xiaomi Mi 10 Ultra và OnePlus 8T. Nhưng còn khó tin hơn khi rất nhiều điện thoại cao cấp khác lại không hỗ trợ sạc nhanh.

7-xu-huong-smartphone-thuc-su-nen-dung-lai-vao-nam-2020-voh-3
Một số điện thoại của Xiaomi và OnePlus đã lên đến sạc nhanh 65W+ trong khi Google và Apple vẫn đang cung cấp sạc nhanh trung bình 18W+.

Các thiết bị như Motorola Edge Plus và Google Pixel 5 chỉ đạt mức 18W. Trong khi series iPhone 12 và LG V60 chỉ có thông số cao hơn một chút với 20W và 25W. Rất nhiều người dùng đều hi vọng sẽ có sạc trung bình là 30W+ trên các điện thoại flagship vào năm 2021.

Một số người dùng lo lắng việc sạc nhanh có thể làm ảnh hưởng tuổi thọ pin theo thời gian. Tuy nhiên Oppo cũng đã tuyên bố rằng pin Ace 2 chỉ giảm xuống còn 90% dung lượng sau 800 lần sạc (khoảng hai năm, trung bình mỗi ngày sạc 1 lần) với sạc 65W.

5. Không cam kết cập nhật hệ điều hành

Google đã cam kết sẽ cung cấp ba năm cập nhật hệ điều hành cho điện thoại Pixel của mình. Samsung cũng tham gia bằng cách đưa ra cam kết ba năm đối với các bản cập nhật hệ điều hành Android cho một số thiết bị. Đó là một trong số ít những điểm sáng trong lĩnh vực này vào năm 2020.

7-xu-huong-smartphone-thuc-su-nen-dung-lai-vao-nam-2020-voh-4
Motorola Edge Plus là flagship có giá trị lên đến 1000 USD nhưng ban đầu lại không được cam kết cập nhật hệ điều hành.

Năm qua chứng kiến ​​OnePlus việc xác nhận chỉ cung cấp một bản cập nhật cho Nord N10 và N100. Trong khi Motorola bỏ qua việc cam kết cập nhật hệ điều hành cho Edge Plus trị giá 1.000 USD. Mặc dù sau đó công ty này đã thay đổi chiến thuật, xác nhận vẫn sẽ hỗ trợ hai phiên bản cập nhật. Vậy thì tại sao không cam kết thực hiện ngay từ đầu?

6. Tăng giá các điện thoại flagship

Xiaomi, Realme và OnePlus đều cho mắt các flagship vào năm 2020 với mức giá cao hơn so với các sản phẩm tiền nhiệm. Một phần ảnh hưởng đến mức giá là do giá silicon năm nay cao hơn mọi năm. Nhưng người dùng vẫn khá thất vọng khi chứng kiến sự khan hiếm các điện thoại flagship giá cả phải chăng vào năm 2020.

7-xu-huong-smartphone-thuc-su-nen-dung-lai-vao-nam-2020-voh-5
Hầu như các flagship ra mắt năm nay đều có giá hơn 1000 USD.

Thậm chí các phiên bản mmWave còn có giá đắt hơn khoảng 100 USD so với phiên bản 5G tiêu chuẩn. Ví dụ như phiên bản Verizon của OnePlus 8 và Pixel 4a 5G. Hy vọng rằng chúng ta sẽ thấy nhiều điện thoại flagship có giá hợp lý hơn vào năm 2021.

7. Đầu tư nhiều phiên bản kém chất lượng

Một trong những xu hướng gây khó chịu trong năm quá là các thương hiệu cho ra mắt rất nhiều phiên bản thiết bị, trong khi sự khác biệt giữa chúng là rất nhỏ. Như các điện thoại của Realme Narzo, gần như giống với các dòng chính của Realme về thông số. Trong khi Redmi 9 cũng có đến bảy hoặc tám phiên bản khác nhau.

7-xu-huong-smartphone-thuc-su-nen-dung-lai-vao-nam-2020-voh-6
Poco là một thương hiệu phụ của Oppo, cho nên phần lớn các điện thoại của Poco chỉ là những thiết bị của Oppo đổi thương hiệu sang.

Hi vọng các thương hiệu hãy giảm bớt phần nào việc đổi thương hiệu vào năm 2021. Đôi khi có những lý do chính đáng để đổi thương hiệu. Nhưng các công ty như Xiaomi chắc chắn đã đi quá đà cho thương hiệu Poco của mình. Ngay cả OnePlus cũng sa đà vào việc này với N100, về cơ bản là một chiếc Oppo A53 được cải tiến.

Đó là 7 xu hướng smartphone đang diễn ra rất nhiều trong năm 2020. Vậy thì xu hướng smartphone nào làm bạn không muốn thấy nó tiếp tục ở năm 2021 nhất?