028.38225933 (Hotline) - 028 3822 1188 (FM 95.6) - 028 38291 357
icon-radio-fm-999-mhz
logo-voh-radio-online
Điện thoại: 028.38225933 - 028.38225934
Đường dây nóng bạn nghe đài: 028.3891 357 - 0948747571

Ấm áp nụ cười nơi bệnh viện

(VOH) - Chủ trương “đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” được Bộ Y tế đưa thành một tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện - một động thái tích cực từ phía quản lý ngành.

Nghe toàn bộ nội dung bài viết:

Bệnh nhân Nguyễn Kim Hường, 70 tuổi đến bệnh viện Tai Mũi Họng Thành phố khám viêm xoang. Lặn lội hơn 100 cây số từ Bến Tre, bà được bác sĩ nhiệt tình hướng dẫn, thăm khám, không những tận tình giải thích thắc mắc mà còn vui vẻ, thân thiện, điều mà bà không bao giờ nghĩ tới. 

"Có bệnh cũng thành hết bệnh”, bà Hường hóm hỉnh. 

Nụ cười và sự thân thiện của cán bộ y tế sẽ làm cho bệnh nhân an tâm hơn trong lúc trị bệnh.

Hiểu tâm trạng tự ti, mặc cảm khi "bị bệnh", không dám làm phiền, không dám hỏi bác sĩ của bệnh nhân, Bộ Y tế đã có chủ trương thay đổi thái độ trong toàn ngành. 

Bác sĩ Trần Văn Khanh – Giám đốc bệnh viện Quận 2, cho rằng, phải thay đổi tư tưởng "ban ơn" thành "khách hàng", phải cho họ tìm thấy niềm tin, sự ấm áp. Đó cũng là cách để bệnh viện thu hút người bệnh:  "Phải thay đổi tư duy, xem bệnh nhân là trung tâm để tập trung cải cách. Muốn làm được phải thay đổi tư tưởng người dân và cả người thầy thuốc".

Theo quan điểm bác sĩ Phan Văn Nghiệm - Phó giám đốc bệnh viện Nguyễn Tri Phương thì cán bộ y tế phải rèn nụ cười và nụ cười phải thường nở trên môi. Đó là hình tượng người bác sĩ trong thời đại mới.

Ông Nghiệm dẫn chứng: "Khi tôi nói "Mời bác đến khám bệnh, lấy thuốc" thì người ta cảm thấy rất thoải mái, còn gọi bệnh nhân A, bệnh nhân B thì không thiện cảm. Chỉ cần một, hai nhân viên làm không tốt sẽ ảnh hưởng cả môi trường bệnh viện và của cả ngành y tế".

Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM - bà Phạm Khánh Phong Lan nhấn mạnh, một khi chủ trương được Bộ Y tế triển khai thành quyết định cụ thể thì quá trình thực hiện sẽ nghiêm túc, bài bản hơn: "Sở thành lập các ban, trong đó có ban khảo sát sự hài lòng của người bệnh và đã làm một vòng khảo sát các bệnh viện. Giờ nếu có quy định của Bộ Y tế nữa thì sẽ bài bản hơn".

Bộ trưởng Bộ Y tế PGS.TS Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định cả ngành quyết tâm phấn đấu vì đây là một cuộc "đổi mới" sâu sắc, toàn diện: "Không chỉ có ký cam kết mà còn có giải pháp kỹ thuật, hành chính, tài chính và chế tài".

Chỉ một nụ cười nhưng sự ấm áp được lan tỏa rộng khắp. Phải hiểu được sự "thống khổ" của bệnh nhân thì bác sĩ mới tìm được sự cảm thông, xem người bệnh như người thân của mình.

Bài, ảnh: Nhất Hương