Chờ...

Ấn Độ tìm kiếm khoáng sản ở đáy biển dùng cho công nghệ năng lượng sạch

VOH - Ấn Độ đang thực hiện nỗ lực tìm kiếm các khoáng sản có giá trị, ẩn sâu dưới đáy đại dương, có thể nắm giữ chìa khóa cho một tương lai sạch hơn.

Quốc gia này đã có hai giấy phép thăm dò biển sâu ở Ấn Độ Dương và đã nộp đơn xin thêm hai giấy phép nữa trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng tăng giữa các cường quốc toàn cầu để đảm bảo các khoáng sản quan trọng.

Ấn Độ tìm kiếm khoáng sản ở đáy biển dùng cho công nghệ năng lượng sạch 1
Năm 2022, Ấn Độ đã thu thập một số hạt đa kim từ Ấn Độ Dương như một phần của cuộc thử nghiệm - Ảnh: Getty Images

Các quốc gia bao gồm Trung Quốc, Nga và Ấn Độ đang cạnh tranh để có được trữ lượng tài nguyên khoáng sản khổng lồ gồm: coban, niken, đồng, mangan nằm sâu hàng nghìn mét dưới bề mặt đại dương. Chúng được sử dụng để sản xuất năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời và năng lượng gió, xe điện và công nghệ pin cần thiết để chống lại biến đổi khí hậu.

Cho đến nay, Cơ quan đáy biển quốc tế (ISA) trực thuộc Liên hợp quốc (Tổ chức này được thành lập theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển) đã cấp 31 giấy phép thăm dò, trong đó có 30 giấy phép đang hoạt động. 

Các quốc gia thành viên sẽ nhóm họp tại Jamaica trong tuần này để thảo luận về các quy định xung quanh việc cấp giấy phép khai thác mỏ.

Nếu ISA chấp thuận các đơn đăng ký mới của Ấn Độ, số giấy phép của nước này sẽ bằng Nga và ít hơn Trung Quốc một giấy phép.

Một trong những ứng dụng của Ấn Độ là tìm cách khám phá các sulfua đa kim,  những ụ giống như ống khói gần các miệng phun thủy nhiệt chứa đồng, kẽm, vàng và bạc ở Carlsberg Ridge ở Trung Ấn Độ Dương.

Theo BBC, Ủy ban pháp lý và kỹ thuật của ISA đã gửi một danh sách các bình luận và câu hỏi về vấn đề này tới chính phủ Ấn Độ.

Ủy ban đã lưu ý rằng một quốc gia khác đã tuyên bố chủ quyền khu vực đáy biển (mà Ấn Độ đã nộp đơn xin) là một phần của thềm lục địa mở rộng của họ và yêu cầu Ấn Độ phản hồi.

Dù kết quả của đơn xin như thế nào thì có một điều rõ ràng là: Ấn Độ không muốn tụt lại phía sau trong cuộc đua giành lấy các khoáng sản quan trọng từ đáy đại dương.

Nathan Picarsic, đồng sáng lập của Horizon Advisory, một nhà cung cấp thông tin địa chính trị và chuỗi cung ứng có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết: “Ấn Độ Dương hứa hẹn có trữ lượng tiềm năng to lớn và sự mở rộng đó đã thúc đẩy chính phủ Ấn Độ tăng cường khám phá khoa học về độ sâu của đại dương”.

Ấn Độ, Trung Quốc, Đức và Hàn Quốc đã có giấy phép thăm dò sunfua đa kim ở khu vực sườn núi Ấn Độ Dương.

Năm 2022, Viện Công nghệ Đại dương Quốc gia Ấn Độ đã tiến hành thử nghiệm máy khai thác ở độ sâu 5.270m ở lưu vực trung tâm Ấn Độ Dương và thu thập được một số nốt đa kim (đá hình củ khoai tây nằm dưới đáy biển và rất giàu mangan, coban, niken và đồng).

“Ấn Độ có thể đang tìm cách thể hiện rằng họ là một cường quốc cũng như tạo ấn tượng rằng nước này không bị tụt hậu so với Trung Quốc khi nói đến vấn đề biển sâu” Pradeep Singh, làm tại Viện nghiên cứu bền vững ở Potsdam, Đức, cho biết.

Mỹ không tham gia cuộc chạy đua khai thác vùng biển quốc tế vì nước này chưa phê chuẩn Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển, thỏa thuận dẫn đến việc thành lập ISA. Thay vào đó, nước này nhằm mục đích khai thác khoáng sản từ đáy biển trong nước và xử lý khoáng sản do các đồng minh khai thác từ vùng biển quốc tế.

Những người ủng hộ việc thăm dò đáy biển sâu nói rằng việc khai thác trên đất liền gần như đã đạt đến điểm bão hòa, dẫn đến chất lượng sản xuất thấp và nhiều khu vực có nguồn khoáng sản đang bị ảnh hưởng bởi các vấn đề xung đột hoặc môi trường.

Nhưng các nhà vận động môi trường cho rằng đáy biển sâu là biên giới cuối cùng trên hành tinh mà phần lớn con người chưa nghiên cứu và chạm tới. Việc khai thác ở đó có thể gây ra thiệt hại không thể khắc phục, bất kể nhu cầu cấp bách đến đâu.

Khoảng hai chục quốc gia bao gồm: Anh, Đức, Brazil và Canada cũng đang yêu cầu dừng hoặc tạm dừng hoạt động khai thác dưới biển sâu, do họ cho rằng thiếu thông tin về hệ sinh thái biển ở những độ sâu đó.

Ngân hàng Thế giới dự đoán rằng việc khai thác các khoáng sản quan trọng sẽ cần tăng gấp 5 lần vào năm 2050 để đáp ứng nhu cầu về công nghệ năng lượng sạch.

Ấn Độ có mục tiêu ngắn hạn là tăng công suất năng lượng tái tạo lên 500 gigawatt vào năm 2030 và đáp ứng 50% nhu cầu năng lượng từ năng lượng tái tạo vào thời điểm đó, với mục tiêu dài hạn là đạt được lượng phát thải ròng bằng 0 vào năm 2070.

Để đạt được những mục tiêu này, các chuyên gia cho rằng Ấn Độ sẽ cần đảm bảo các khoáng sản quan trọng từ tất cả các nguồn có thể, bao gồm cả đáy biển sâu.

Để chống lại Trung Quốc, Mỹ và một số nước phương Tây đã khởi động Hiệp định Đối tác An ninh Khoáng sản - nhằm thúc đẩy "đầu tư vào chuỗi cung ứng khoáng sản quan trọng có trách nhiệm" - vào năm 2022. Ấn Độ hiện là thành viên.

Ấn Độ cũng đã ký thỏa thuận với Nga để phát triển công nghệ khai thác biển sâu.

Ông Picarsic nói: “Sự kết hợp giữa căng thẳng địa chính trị gia tăng và quá trình chuyển đổi năng lượng đang đẩy nhanh cuộc tranh giành khai thác, xử lý và sử dụng các khoáng sản quan trọng”.