Chờ...

20 giây trước khi cất cánh, Nga hủy bỏ vụ phóng 3 phi hành gia lên Trạm vũ trụ Quốc tế

VOH - Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga - Roscosmos đã hủy bỏ việc phóng 3 phi hành gia lên Trạm vũ trụ quốc tế ngay trước khi họ dự kiến ​​​​cất cánh vào thứ Năm qua.

Vụ phóng đã bị hủy chỉ 20 giây trước khi tên lửa cất cành nên 3 phi hành gia quốc tế đều an toàn.

20 giây trước khi cất cánh, Nga hủy bỏ vụ phóng 3 phi hành gia lên Trạm vũ trụ Quốc tế 1
20 giây trước khi cất cánh, Nga hủy bỏ vụ phóng 3 phi hành gia lên Trạm vũ trụ Quốc tế - Ảnh: từ clip AP

Tên lửa Soyuz của Nga chở phi hành gia Tracy Dyson của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ  Mỹ - NASA; Oleg Novitsky của Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga - Roscosmos và Marina Vasilevskaya của Belarus từ cơ sở phóng Baikonur do Nga thuê ở Kazakhstan.

Vụ phóng đã bị hủy bỏ khoảng 20 giây trước khi cất cánh theo lịch trình lúc 13:21 GMT. Roscosmos và NASA cho biết phi hành đoàn vẫn an toàn, và người đứng đầu Roscosmos là Yury Borisov cho biết thời gian phóng sẽ dời lại vào thứ Bảy tới.

Borisov nói với các phóng viên rằng các chuyên gia đã nhanh chóng xác định nguyên nhân khiến vụ phóng bị hủy bỏ là do sự sụt giảm điện áp trong nguồn điện.

Trạm vũ trụ quốc tế - ISS, từng là biểu tượng của hợp tác quốc tế thời hậu Chiến tranh Lạnh, hiện là một trong những lĩnh vực hợp tác cuối cùng còn sót lại giữa Nga và phương Tây trong bối cảnh căng thẳng về hành động quân sự của Moscow ở Ukraine. NASA và các đối tác hy vọng sẽ tiếp tục vận hành tiền đồn này quay quanh quỹ đạo cho đến năm 2030.

Đối với nữ phi hành gia Dyson, đây là chuyến đi thứ 3 của cô đến khu phức hợp quỹ đạo, nơi cô dự kiến ​​sẽ ở lại sáu tháng. Còn với Novitsky, là người sẽ thực hiện chuyến bay thứ tư tới tiền đồn trên quỹ đạo và Vasilevskaya, trong sứ mệnh không gian đầu tiên với tư cách là phi hành gia của Belarus sẽ quay trở lại Trái đất sau 12 ngày trên quỹ đạo.

Các phi hành gia sẽ tham gia phi hành đoàn của trạm bao gồm các phi hành gia NASA Loral O'Hara, Matthew Dominick, Mike Barratt và Jeanette Epps, cũng như các phi hành gia Roscosmos là Oleg Kononenko, Nikolai Chub và Alexander Grebenkin.

Nga tiếp tục dựa vào các phiên bản sửa đổi tên lửa do Liên Xô thiết kế cho các vệ tinh thương mại cũng như phi hành đoàn và hàng hóa lên trạm vũ trụ.

Mặc dù phi hành đoàn không gặp nguy hiểm nhưng vụ phóng bị hủy hôm thứ Năm là một tai nạn đáng kể đối với chương trình không gian của Nga.

Nó diễn ra sau một vụ phóng thất bại vào tháng 10/2018, khi một tên lửa Soyuz chở phi hành gia NASA Nick Hague và Alexei Ovchinin của Roscosmos đến Trạm vũ trụ quốc tế đã thất bại chưa đầy hai phút sau vụ nổ, khiến khoang cứu hộ của họ phải bung ra trở lại và hạ cánh an toàn.

Hague và Ovchinin đã có một khoảng thời gian ngắn không trọng lượng khi con tàu tách khỏi tên lửa Soyuz bị trục trặc ở độ cao khoảng 50 km, sau đó chịu lực hấp dẫn gấp 6-7 lần lực hấp dẫn trên Trái đất khi họ rơi xuống ở độ cao một góc sắc nét hơn bình thường. Vụ phóng thất bại năm 2018 là tai nạn đầu tiên như vậy đối với chương trình có người lái của Nga trong hơn ba thập kỷ qua.